Siết biên giới ngăn Covid-19: Nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng do nhập cảnh trái phép

Liên Châu
Liên Châu
12/04/2021 08:08 GMT+7

Ông Trần Đắc Phu lưu ý nếu không kiểm soát được nhập cảnh trái phép, trường hợp có ca dương tính vào sẽ rất nguy hiểm, vì họ sẽ tiếp xúc nhiều, dễ dàng lây lan trong cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm cuối tháng 3, bộ đội biên phòng (BĐBP) qua tuần tra kiểm soát đã xử lý 31.460 đối tượng nhập cảnh trái phép, bàn giao địa phương cách ly theo quy định; làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu cho trên 2.378.297 lượt người.
Trong quý 1 năm nay, Bộ Công an cũng phát hiện 400 người nước ngoài nhập cảnh trái phép tại một số tỉnh như: Nghệ An, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, TP.HCM, An Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Long An... Ngoài ra, công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép cũng khá phức tạp.
Để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập do nhập cảnh trái phép, ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng trong nước vẫn tiếp tục tăng cường kiểm soát biên giới của lực lượng quân đội, công an; chỉ đạo quyết liệt của ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương có đường biên giới và đặc biệt là sự tự giác của người dân có người thân ở nước ngoài; sự giám sát của cộng đồng, kịp thời phát hiện các ca nhập cảnh trái phép tại địa bàn dân cư.
Ông Phu lưu ý nếu không kiểm soát được nhập cảnh trái phép, trường hợp có ca dương tính vào sẽ rất nguy hiểm, vì họ sẽ tiếp xúc nhiều, dễ dàng lây lan trong cộng đồng. “Như trường hợp vừa qua tại Hải Phòng, là ca nhập cảnh trái phép, có triệu chứng, đã được phát hiện nhanh, ngăn chặn rất sớm. Nhưng còn có nguy cơ những ca nhập cảnh trái phép mang nhiễm bệnh mà không có triệu chứng thì sẽ không thể phát hiện ca bệnh, trong khi đó họ vẫn là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, là nguy cơ khiến dịch có thể xuất hiện trở lại”, ông Phu lưu ý.
Theo BĐBP Quảng Ninh, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị này đang duy trì 90 chốt cố định, 8 tổ công tác lưu động với trên 500 cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 giờ dọc 200 km biên giới Việt - Trung trên địa bàn. Trong 4 tháng đầu năm, BĐBP Quảng Ninh bắt giữ hơn 200 đối tượng liên quan hành vi xuất nhập cảnh trái phép.
Đáng chú ý, riêng tháng 4, tình trạng xuất nhập cảnh ở Quảng Ninh có những diễn biến phức tạp, khi cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các đường dây đưa người vượt biên.
Mới đây, Đồn biên phòng Pò Hèn (Quảng Ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ly Ke Yi (48 tuổi, trú thôn Thán Sản, trấn Na Lương, Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, Trung Quốc) để điều tra về hành vi tổ chức cho người vượt biên từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Trước đó, vào ngày 28.3, 4 người Trung Quốc gồm 3 nam và 1 nữ, nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam đã bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ.
Lã Nghĩa Hiếu
Theo đánh giá của Bộ Y tế, năm 2021, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đang được triển khai rất khẩn trương nhưng cuộc chiến chống đại dịch chưa có điểm kết thúc. Trong nước hiện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt đối với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do tình trạng nhập cảnh trái phép.
Cuối tháng 3 vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cảnh báo nguy cơ đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam. “Từ đầu cuộc chiến chống dịch, chúng ta đã thiết lập 1.600 điểm chốt với 10.000 cán bộ biên phòng cắm chốt kết hợp với lực lượng chính quyền địa phương tại các chốt để quản lý việc xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, chúng ta có đường biên giới trải dài, rộng nên việc quản lý xuất nhập cảnh hết sức khó khăn, đặc biệt là việc nhập cảnh trái phép rất phức tạp”, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.