Sẽ ưu tiên kiểm toán môi trường

Chí Hiếu
Chí Hiếu
25/06/2019 14:04 GMT+7

Các chuyên gia quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần ưu tiên kiểm toán môi trường thời gian tới. Đáp lại, Tổng kiểm toán Hồ Đức Phớc cho biết đó sẽ là một trong những nội dung trọng yếu của chiến lược kiểm toán giai đoạn 2020-2030.

Sáng nay, 25.6, Kiểm toán Nhà nước tổ chức hội nghị bàn tròn với chủ đề "Kiểm toán Nhà nước - Ngân hàng Thế giới và các đối tác phát triển năm 2019". Đây là cuộc gặp gỡ với nhà tài trợ lớn nhằm tìm tiếng nói chung trong chiến lược của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn 2020 -2030.
Phát biểu tại đây, ông Fily Sissoko, Giám đốc khối Quản trị khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, cơ quan này đang có 2 ưu tiên quan trọng phù hợp với chiến lược đối tác quốc gia tại Việt Nam là công nghệ đột phá và kiểm toán môi trường.
“Như với câu chuyện môi trường, Việt Nam thời gian qua có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, tác động của biến đổi khí hậu tới những thành tựu phát triển cũng ngày càng lớn”, ông Fily Sissoko cảnh báo, đồng thời khuyến nghị Kiểm toán Nhà nước phải có vai trò quan trọng để đảm bảo rà soát, xem xét chính sách, đảm bảo tác động tới môi trường được giảm thiểu.
Theo vị này, đây là vấn đề WB quan tâm không ở Việt Nam mà là ở cấp độ toàn cầu.
Trong khi đó, với nội dung công nghệ, ông Fily Sissoko nhấn mạnh đây là vấn đề đang thay đổi nhanh, đòi hỏi kỹ năng mới của kiểm toán viên cũng như các công cụ kiểm toán, đánh giá rủi ro tiên tiến hơn. “Do đó, cần thay đổi thủ tục kiểm toán truyền thống sang cách làm hiện đại hơn”, ông nói.
Trước đó, trong phát biểu khai mạc, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng cho hay, định hướng của cơ quan này trong thời kỳ tới là sẽ tập trung ưu tiên vào các loại hình, lĩnh vực kiểm toán mới như kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán thuế… Cùng với đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ tăng cường triển khai các phương pháp kiểm toán mới như kiểm toán dựa trên rủi ro.
Ông Trần Kim Lộc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Kiểm toán Nhà nước), cho biết thêm một trong những nội dung ưu tiên phát triển của Kiểm toán Nhà nước trong thời gian tới là phương thức kiểm toán dựa trên nền tảng công nghệ và tài nguyên số như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT),...
“Định hướng của ngành là xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cơ sở dữ liệu và các ứng dụng nhằm kết nối liên thông để trao đổi, chia sẻ thông tin nội bộ và với các đơn vị ngoài ngành”, ông Lộc thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.