Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ truy trách nhiệm nếu để thiếu điện

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/12/2018 06:53 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan nếu để xảy ra mất điện ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng yêu cầu không được để thiếu điện trong năm 2019, đồng thời khẳng định sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan nếu để xảy ra mất điện ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Thông điệp trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tại cuộc họp báo chiều tối 3.12, ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, phiên họp Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, trọng tâm là thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2018, dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.
Xuất siêu tăng, khách quốc tế đạt kỷ lục
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ điện, không thể thiếu điện trong năm 2019.
Thời gian qua, Thủ tướng đã nhiều lần gửi thư cho các đồng chí liên quan về các giải pháp cung ứng điện. Tại phiên họp,
Thủ tướng nêu rõ thái độ cương quyết, yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan nếu để xảy ra mất điện ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
Tại phiên họp, Chính phủ thống nhất đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng tiếp tục đạt những kết quả tích cực, toàn diện, quan trọng với việc hoàn thành tất cả mục tiêu kế hoạch đã đề ra cho năm 2018, tạo tiền đề thuận lợi, vững chắc cho năm 2019.
Cụ thể là kinh tế vĩ mô ổn định. Lạm phát được kiểm soát chặt chẽ, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm 0,29% (thấp nhất trong 9 năm qua), bình quân 11 tháng tăng 3,59%. Nông nghiệp phát triển tốt, đặc biệt sản lượng thủy sản tăng 6,2%. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục giữ ở mức cao, 11 tháng tăng 10,1%; công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đạt 12,2%. Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 11,5%. “Khách quốc tế 11 tháng đạt 14,12 triệu lượt, tăng 21,3% và chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu thu hút 15 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018, con số cao nhất từ trước đến nay. Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, đạt 223,63 tỉ USD, tăng 14,4%, giúp xuất siêu ở mức kỷ lục 6,8 tỉ USD”, ông Dũng cho biết.
Ngoài ra, các lĩnh vực về văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo.
Về các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận cả hai nhóm vấn đề chính: những vấn đề cấp bách cần làm của các ngành, lĩnh vực phải thực hiện ngay trong tháng 12 này và đầu năm 2019; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của từng ngành, lĩnh vực để đưa vào Nghị quyết 01 năm 2019. Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương không được chủ quan, mà phải kiên định tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tập trung vào khâu thực thi, nhất là người đứng đầu phải luôn chỉ đạo sâu sát và chịu trách nhiệm; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính.
Đảm bảo điện phục vụ sản xuất
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Chính phủ nhìn nhận vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế, khó khăn và thách thức. Đó là sản xuất, đầu tư kinh doanh còn khó khăn khi số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong 11 tháng lên đến 83.000 (tăng 49,3%), số doanh nghiệp giải thể cũng tăng hơn 37% so cùng kỳ (gần 15.000 doanh nghiệp). Điều này cho thấy tiếp cận đất đai, vốn còn khó khăn, môi trường đầu tư kinh doanh tuy đã có bước cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.
Đáng lưu ý, việc cung ứng điện cho nền kinh tế còn nhiều vấn đề đặt ra, như báo chí đã phản ánh về khả năng thiếu nguồn cung than, khí cho các nhà máy điện... “Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ điện, không thể thiếu điện trong năm 2019. Thời gian qua, Thủ tướng đã nhiều lần gửi thư cho các đồng chí liên quan về các giải pháp cung ứng điện. Tại phiên họp, Thủ tướng nêu rõ thái độ cương quyết, yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan nếu để xảy ra mất điện ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Vấn đề này cũng được nhiều phóng viên đặt ra với lãnh đạo Bộ Công thương tại cuộc họp báo. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, cả 4 phương án mà Bộ đưa ra cho thấy hệ thống đều bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu của người dân trong năm 2019. “Tuy nhiên, trong một số trường hợp sẽ phải huy động từ 2 - 7 tỉ kWh từ các nguồn điện dầu, có thể đắt hơn”, ông Hải nói và cho biết kịch bản về giá điện sẽ được Bộ báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá ngay trong tháng 12 này để xin ý kiến, tiếp thu và trình lại Chính phủ.
“Ông Trần Bắc Hà bị bắt liên quan đến sai phạm tại BIDV Hà Tĩnh”
Nhiều vấn đề nóng khác cũng được báo chí đặt ra với đại diện các bộ ngành, trong đó nhiều nhất là Bộ Công an.
Trả lời câu hỏi ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV, bị bắt liên quan đến vụ việc cụ thể nào, thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Công an, nói: “Ngày 29.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt các quyết định và thi hành lệnh bắt, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch BIDV và 3 bị can khác có liên quan đến vụ án “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV, chi nhánh Hà Tĩnh”.
Về thông tin tối 2.12, hai nữ phóng viên thực hiện điều tra vụ việc bảo kê tại chợ đầu mối Long Biên bị nhắn tin dọa giết, ông Quang cho biết đã trực tiếp nhận được công văn của cơ quan các phóng viên gửi đến và hiện Bộ Công an đang giao các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP.Hà Nội tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh.
Lập tổ công tác đặc biệt giải quyết các vụ khiếu kiện đông người
Một trong những vấn đề nóng mà tại cuộc họp Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm là tình trạng khiếu kiện đông người.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thời gian gần đây, thậm chí ngày 3.12, người dân các tỉnh phía nam tiếp tục kéo ra Hà Nội mang theo nhiều bức xúc, trong đó có cả người dân ở Thủ Thiêm.
Do vậy, một tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng do Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đứng đầu cùng với sự tham gia của nhiều lãnh đạo địa phương đã được Thủ tướng yêu cầu thành lập để xử lý các vụ việc nổi cộm, không để người dân kéo về Hà Nội, nhất là trong dịp cuối năm, giáp tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.