Sẽ trình Quốc hội luật Tiếp cận thông tin và luật Tín ngưỡng, tôn giáo

16/09/2015 07:30 GMT+7

Sáng qua, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, QH khóa 13. Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10 sẽ diễn ra trong 31 ngày (từ 20.10 - 26.11).

Sáng qua, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, QH khóa 13. Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10 sẽ diễn ra trong 31 ngày (từ 20.10 - 26.11).

Đối với 17 dự án trình QH xem xét, thông qua, UBTVQH đã cho ý kiến về 15 dự án luật tại phiên họp thứ 40, trong đó có 8 dự án luật được gửi xin ý kiến các ĐBQH, Đoàn ĐBQH, các dự án còn lại đang được tích cực hoàn thiện. Cũng theo ông Phúc, các dự án luật trình QH cho ý kiến tại kỳ họp tới hầu hết được UBTVQH xem xét, trong đó dự án luật Tiếp cận thông tin và luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Tại kỳ họp thứ 10, QH tiến hành giám sát chuyên đề và xem xét các báo cáo về công tác tư pháp, phòng, chống tham nhũng, báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các cơ quan của QH… Cũng tại kỳ họp cuối năm này, QH sẽ dành thời gian để xem xét, quyết định kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2016. Các vấn đề về nhân sự và một số nội dung quan trọng khác đang được tích cực chuẩn bị.
Cũng vào sáng qua, UBTV QH có phiên họp cho ý kiến về “Báo cáo kết quả giám sát về hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư”. Tại phiên họp, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Đình Quyền cho rằng hầu hết các vấn đề bức xúc ở các địa phương khi kiến nghị lên HĐND đều không được giải quyết. Đó là một trong những nguyên nhân người dân tụ tập, biểu tình mỗi lần các ĐBQH tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Theo ông Quyền, nghiên cứu thực tiễn cho thấy tính dân chủ đại diện của HĐND rất lu mờ. Điều này thể hiện rõ nhất ở mối quan hệ giữa cử tri và HĐND. Ông Quyền cho biết qua hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cho thấy dường như các vấn đề bức xúc của người dân kiến nghị lên HĐND hầu như không được giải quyết. Vì lý do này người dân phải tiếp tục kiến nghị ĐBQH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.