Sẽ quy định trần mức chi bảo hiểm y tế

18/04/2013 03:30 GMT+7

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có phiên giải trình với Ủy ban Các vấn đề xã hội về việc chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và quản lý quỹ bảo hiểm y tế.

Sẽ quy định trần mức chi bảo hiểm y tế
Quá tải ở bệnh viện tuyến trên thường xuyên xảy ra - Ảnh: Ngọc Thắng

Điều mà các đại biểu quan tâm chất vấn là tình trạng chuyển tuyến khám chữa bệnh tràn lan hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận theo nghiên cứu của Bộ Y tế, có tới 60% bệnh nhân  điều trị vượt tuyến là không cần thiết. Một trong những vấn đề tồn tại hiện nay là không ít trường hợp tình trạng bệnh chưa đến mức phải chuyển lên tuyến trên, nhưng bác sĩ điều trị đã viết giấy chuyển viện theo yêu cầu của người bệnh.

Bà Tiến cho biết, sắp tới sẽ phải làm mạnh; Bộ Y tế đang dự kiến đưa ra quy định nếu bệnh viện tuyến đặc biệt, tuyến cao mà nhận khám chữa các trường hợp thông thường thì sẽ yêu cầu hạ bậc của bệnh viện đó; không phân bổ hoặc giảm số thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)... Bên cạnh đó, giải pháp mà bà Tiến đưa ra là sẽ thực hiện đề án nghĩa vụ luân phiên, luân chuyển định kỳ các bác sĩ ở tuyến trên xuống tuyến dưới; đề án bác sĩ trẻ tình nguyện... kèm theo đó là mức phụ cấp cao đối với những đối tượng này.

Việc sử dụng quỹ đang có vấn đề

 

Từ 75 tuổi sẽ có cửa khám bệnh riêng

Nhiều đại biểu chuyển tới lãnh đạo Bộ Y tế nỗi bức xúc của người dân về thủ tục rườm rà, chậm trễ của việc khám chữa bệnh theo BHYT. Người đứng đầu ngành y tế chia sẻ: “Chúng tôi cũng rất khổ tâm về vấn đề này. Không phải chỉ chờ cả buổi mà có trường hợp các cụ đi tập thể dục xong vào viện chờ từ  5 giờ sáng mà đến 3 giờ chiều mới được cấp phát thuốc, rất thương”. Theo Bộ trưởng Tiến, ngành y tế đang dự kiến sẽ quy định những bệnh nhân từ 75 tuổi trở lên sẽ được bố trí cửa khám bệnh riêng.

Đến hết năm 2012, tỷ lệ bao phủ và sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT của cả nước là  66,8%; tỷ lệ sử dụng quỹ BHYT là 92,3%.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội, nhận định việc sử dụng quỹ BHYT hiện đang có vấn đề. "Từ năm 2010-2012, quỹ khám chữa bệnh cả nước có kết dư, tuy vậy, tình trạng bội chi cục bộ vẫn diễn ra ở một số tỉnh, năm 2012 có 11 tỉnh bội chi quỹ này. Cá biệt có những tỉnh 20 năm bội chi, có tỉnh bội chi hơn 100% mà chất lượng khám chữa bệnh vẫn thấp" - bà Mai nói.

Bà Mai cũng băn khoăn vì không có trần mức chi dẫn tới có những nơi BHYT phải chi trả tới gần 1 tỉ đồng khám chữa bệnh cho một bệnh nhân.

Bà Tiến cho hay sắp tới sẽ phải quy định mức chi tối đa vì nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến bệnh viện tuyến trên quá tải là mức thu quá thấp mà mức chi thì không có mức trần. “Các nước họ đều quy định mức chi, đóng như thế nào thì hưởng như thế” - bà Tiến nói.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.