Sẽ phải thu hồi hàng chục ngàn cuốn Bộ luật Hình sự 2015

30/06/2016 11:42 GMT+7

Sự việc Bộ luật Hình sự 2015 có nhiều sai sót, phải lùi thời hạn thi hành đã và đang gây ra nhiều hệ quả, trong đó phải thu hồi những cuốn sách luật đã được phát hành đến tay người dân.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thông báo lệnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang công bố Nghị quyết về việc lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự năm (BLHS) 2015 và một số đạo luật khác do sai sót diễn ra vào sáng nay (30.6), ông Đỗ Mạnh Hùng- Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói các cơ quan chức năng chắc chắn phải xem xét để thu hồi lại những quyển sách luật sai sót đã được phát hành.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết hiện chưa có báo cáo cụ thể về số lượng sách in BLHS 2015 đã phát hành.
“Chúng tôi sẽ trao đổi với Nhà xuất bản Tư pháp, chắc chắn sẽ có xử lý thỏa đáng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người mua sách, xem xét trả lại tiền nếu họ có yêu cầu”, ông Tụng nói.
Theo ông Đinh Trung Tụng, Bộ luật Hình sự năm 2015 có 5 dạng sai sót chủ yếu. 
Theo đó, một số quy định thuộc Phần những quy định chung của BLHS mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với quy định tại Phần các tội phạm; Bỏ sót định lượng, trùng định lượng (về giá trị tiền, giá trị thiệt hại về tài sản, định lượng ma túy, khối lượng xả thải ra môi trường…) và do cách quy định không thống nhất về hậu quả xảy ra, ảnh hưởng đến nội dung, chính sách xử lý hình sự; Có hai cấu thành định tội trong cùng một điều luật, dẫn đến không thống nhất về kỹ thuật lập pháp với các điều khác trong cả Bộ luật.
Trả lời báo chí về việc Quốc hội có tiến hành việc xin lỗi người dân về sai sót cũng như như hình hệ quả này không, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng thừa nhận mình là một trong những đại biểu Quốc đã bấm nút tán thành việc thông qua BLHS 2015 tại kỳ họp cuối năm ngoái.
“Tôi cũng thấy có lỗi với cử tri về việc này. Còn việc cá thể hoá trách nhiệm thế nào, tới đây Quốc hội sẽ tiếp tục làm rõ với những cơ quan, cá nhân trực tiếp liên quan, nhất là cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và qua đó Quốc hội sẽ có đánh giá cụ thể. Việc có xin lỗi người dân hay không, tập thể Quốc hội sẽ có quyết định cụ thể trên cơ sở làm rõ hơn nữa trách nhiệm tập thể và cá nhân này”, ông Đỗ Mạnh Hùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.