Sẽ giảm phí sang tên xe

13/11/2012 03:30 GMT+7

Đó là khẳng định của thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội, trong cuộc họp báo diễn ra chiều 12.11 tại trụ sở Bộ Công an, về việc thực hiện Nghị định 71.

* Chưa phạt lỗi “sang tên đổi chủ”

 Lực lượng CSGT TP.Hà Nội
Lực lượng CSGT TP.Hà Nội xử lý xe dừng, đỗ sai quy định - Ảnh: Hà An

Tuy nhiên tại cuộc họp báo,   thiếu tướng Nghị chưa cho biết cụ thể sẽ giảm bao nhiêu, khi nào áp dụng. Theo thiếu tướng Nghị, Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12.10.2010 của Bộ Công an có quy định rõ về đăng ký xe, thủ tục sang tên. Cụ thể, các chủ phương tiện sau khi mua, bán trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Chưa hết, sau khi bán xe, chủ xe cũng phải gửi thông báo đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện để có biện pháp phối hợp, hướng dẫn chủ mới làm thủ tục sang tên. Nếu sau thời hạn trên, các chủ phương tiện không chấp hành đúng sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, lâu nay công tác giám sát việc chấp hành Nghị định 34 cũng như Thông tư 36 chưa được chặt chẽ nên trên cả nước hiện có tới khoảng 40% số phương tiện đang lưu hành không thực hiện việc sang tên đổi chủ. “Lệ phí trước bạ quá cao là nguyên nhân khiến nhiều người không đi sang tên, đổi chủ. Bộ Công an đang nghiên cứu, xem xét đề nghị mức phí thấp nhất để người dân thực hiện việc sang tên đổi chủ. Như vậy vừa đảm bảo lợi ích của dân và nhà nước cũng thu được lệ phí trước bạ”, ông Nghị nói.

Thiếu tướng Nghị cho biết, sau 3 ngày triển khai Nghị định 71, Bộ Công an đã có công điện 141 gửi công an các địa phương yêu cầu chỉ đạo lực lượng CSGT khi kiểm tra phát hiện phương tiện sau 30 ngày mà chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, trong thời gian đầu mới chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Một nội dung khác của công điện, với những trường hợp người điều khiển phương tiện đi mượn, đi thuê thì cũng không thể xử lý họ theo lỗi “sang tên đổi chủ”. Hiện vẫn chưa có thông tư nào quy định bắt buộc họ phải mang theo chứng minh thư hay hộ khẩu để chứng minh nguồn gốc xe. Tuy nhiên, khi đã đưa về trụ sở công an, sau khi xác minh phát hiện đó là xe chưa sang tên đổi chủ thì sẽ xử lý nghiêm khắc. Trong thời gian ngắn, Bộ Công an sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn về vấn đề này. Ông Nghị cũng nhìn nhận, vừa qua đã có một số địa phương hiểu sai về Nghị định 71.

Trước dư luận cho rằng việc tăng mức tiền xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 71 sẽ dẫn tới những nhũng nhiễu, tăng nạn mãi lộ, ông Nghị khẳng định: Nghị định 71 tăng mức phạt cao hơn với một số nhóm hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT không phải nhằm tăng ngân sách nhà nước, mà để răn đe, giáo dục người tham gia giao thông chấp hành luật tốt hơn, góp phần giảm thiểu TNGT. “Nếu người dân phát hiện trường hợp nào mãi lộ, tham nhũng thì có thể cung cấp cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý đúng pháp luật”, ông Nghị nói.

Hà An - Nguyễn Tuấn

>> Thu bằng lái thì không được lái xe
>> Mua xe trả góp chưa sang tên: Xe mất ai được đến bù?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.