Sẽ đấu thầu tập trung một số thiết bị y tế để giảm giá

27/11/2019 08:11 GMT+7

Bộ Y tế sẽ thực hiện đấu thầu tập trung với một số thiết bị y tế để giảm giá và kiểm soát tình trạng chênh lệch giá trúng thầu cung ứng vào các bệnh viện với cùng một sản phẩm.

Chênh lệch lớn về giá stent trong can thiệp tim mạch

Ngày 26.11, tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) do Hội Kinh tế y tế tổ chức tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó trưởng ban Dược và vật tư y tế (Bảo hiểm xã hội VN), cho biết hiện có 12.000 loại thuốc trong danh mục thuốc được quỹ BHYT chi trả cho bệnh nhân. Năm 2016 chi từ quỹ BHYT cho thuốc chiếm 30% tổng chi phí điều trị với hơn 32.500 tỉ đồng nhưng chỉ 10 tháng năm nay, dù tỷ lệ này giảm 13% so với cùng kỳ 2016, nhưng tiền chi trả lên đến hơn 35.600 tỉ đồng.
Theo Bảo hiểm xã hội VN, tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc ở nhiều bệnh viện rất cao. Đáng nói, cùng một hoạt chất, nhưng có mức chênh lệch khá lớn về giá giữa thuốc biệt dược gốc với các thuốc generic nhóm 1 (thuốc sản xuất nhượng quyền). Trong đó, cùng hoạt chất, cùng hàm lượng nhưng có thuốc biệt dược giá gần 8,2 triệu đồng/hộp trong khi các thuốc nhóm 1 chỉ gần 450.000 đồng/hộp (chênh lệch gấp 18 lần). Ngoài ra, một số vật tư y tế cũng có khoảng giá khá rộng, cùng là stent mạch vành nhưng có loại giá 20 triệu đồng, có loại giá tới 100 triệu đồng.
Bộ Y tế cho biết, sẽ thực hiện đấu thầu tập trung với một số thiết bị y tế để giảm giá và kiểm soát tình trạng chênh lệch giá trúng thầu cung ứng vào các bệnh viện với cùng một sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.