Sẽ cưỡng chế phần xây vượt của nhà ca sĩ Mỹ Linh

Vũ Hân
Vũ Hân
04/12/2019 11:24 GMT+7

Sẽ cưỡng chế đối với phần xây vượt của nhà ca sĩ Mỹ Linh, còn việc xử lý Việt phủ Thành Chương sẽ phải đợi rà soát quy hoạch, theo Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương.

Bên lề kỳ họp HĐND TP.Hà Nội sáng 4.12, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội), đã trao đổi với báo chí về việc xử lý các công trình vi phạm trên đất rừng, trong đó có nhà của gia đình ca sỹ Mỹ Linh, Việt phủ Thành Chương - những công trình được Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm từ 2006 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Rừng phòng hộ Sóc Sơn bị “băm nát” bởi biệt thự của giới nhà giàu - Video tư liệu

Theo ông Phương, liên quan đến vấn đề này, Thường vụ Huyện ủy vừa họp và đang giao lại cho UBND huyện rà soát lại.
“Có khiếu nại của một số hộ dân ở đó, nên Thanh tra Chính phủ đã có 2 văn bản đề nghị tạm dừng (xử lý) để rà soát lại quy hoạch. Sau khi rà soát quy hoạch xong sẽ tiến hành tiếp. Bên cạnh đó, những công trình chính thức nằm trong vùng quy hoạch thì đang cho kế hoạch xử lý. Trong 68 công trình thì hiện đã xử lý được hơn 30 và sắp tới sẽ xử lý nốt”, ông Phương nói.
Trả lời về hướng xử lý đối với nhà ca sĩ Mỹ Linh, ông Phương cho biết “hiện nay chúng tôi đang xây dựng kế hoạch và phải báo cáo Thường trực Thành ủy”.
Về việc “xử lý công trình đó có vấn đề gì khó khăn” dẫn đến chậm trễ, ông Phương cho biết: “Chỗ nhà ca sĩ Mỹ Linh thì tôi đã trả lời rồi. Hiện nay, phần nhà xây dựng vượt quá hơn 100 m2 và chúng tôi chỉ xử lý phần xây dựng sai phép này thôi, còn cái nào nằm trong quy hoạch thì vẫn phải đảm bảo”.

Tổ hợp công trình xây dựng có tên Hoàng Lê Gia Garden ven hồ Đồng Đò (xã Minh Trí, H.Sóc Sơn)

Ảnh Lê Quân

Theo đó, Bí thư Sóc Sơn cũng khẳng định chính quyền sẽ cưỡng chế phần xây vượt, nhưng chưa rõ về thời điểm cưỡng chế, vì “hôm vừa rồi, Thường trực Huyện ủy mới kết luận, nên đang giao cho UBND xây dựng kế hoạch, lộ trình. Trước hết là vận động để (gia đình tự tháo dỡ) bởi đây có hơn 100 m2 là nhà tạm. Trong quá trình vận động, nếu (gia đình) không thực hiện, sẽ xử lý theo đúng quy định”.
Cũng theo ông Phương, nhà ca sĩ Mỹ Linh không có đơn kiến nghị gì. “Quá trình kiểm tra cho thấy, tất cả diện tích đất trồng rừng họ vẫn tôn trọng, chỉ có vượt quá phần xây dựng và trong đất trồng cây ăn quả, họ có xây dựng nhà tạm ở đó”, Bí thư Sóc Sơn nói thêm.
Về xử lý việc các hộ dân ở thôn Minh Tân có đơn kiến nghị, ông Phương thông tin: “Do đã có chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ đề nghị tạm dừng, nên địa phương phải tôn trọng. UBND TP cũng yêu cầu tạm dừng để rà soát lại. Xử lý như thế nào phải trên cơ sở kết luận (thanh tra), nhưng theo kiến nghị của người dân thì đây là đất khai hoang. Do đó, mình phải xem lại quy hoạch xem đó là đất gì. Kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng nhưng nếu là đất khai hoang phải tôn trọng. Nếu là đất rừng phải tiến hành xử lý. Hiện nay, kế hoạch đang dừng lại hết”.
Liên quan đến Việt Phủ Thành Chương, ông Phương cũng trả lời phải “tiếp tục rà soát”. “Huyện cũng rất mong muốn rà soát lại, bởi nếu theo quy hoạch cũ, rất nhiều khu vực như Minh Tân là đất bà con khai hoang nhiều năm hoặc đất của các khu quân sự. Khi rà soát như vậy và công bố quy hoạch chính thức thì các cơ quan quản lý, xử lý mới dễ. Nếu sau này trong rà soát lại quy hoạch, tất cả các công trình nằm trong quy hoạch của rừng thì buộc phải xử lý”.
Trước đó, trả lời kiến nghị cử tri về việc xử lý sau thanh tra đối với đất rừng Sóc Sơn, UBND TP.Hà Nội cho biết trong tổng số 16 nội dung kiến nghị tại kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP.Hà Nội, mới có 8 nội dung được thực hiện xong.
Các nội dung còn tồn đọng liên quan đến việc giải quyết dứt điểm các công trình vi phạm, trong đó có cả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc xử lý các công trình vi phạm lớn như Việt phủ Thành Chương, nhà ca sĩ Mỹ Linh.
Hà Nội cũng chưa thực hiện dứt điểm kết luận của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong quy hoạch rừng: còn 2 trường hợp cấp không đúng đối tượng; 5 trường hợp chưa ban hành quyết định hiệu chỉnh hạn mức đất ở ghi trên giấy chứng nhận; 93 trường hợp chưa hiệu chỉnh trên GCNQSDĐ đã cấp vượt hạn mức. Việc xử lý đối với trường hợp chuyển nhượng đất lâm nghiệp, xây dựng trên đất lâm nghiệp cũng chưa xử lý xong.
Về các trường hợp đã cấp GCNQSDĐ trong quy hoạch rừng trên địa bàn TT.Sóc Sơn và 10 xã theo kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội, UBND H.Sóc Sơn đã có thông báo dừng giao dịch đối với 13/50 trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu trong quy hoạch rừng và 22/30 trường hợp đăng ký biến động đất đai, đang xin ý kiến Sở TN- MT để hướng dẫn xử lý.
Việc cưỡng chế công trình vi phạm cũng chưa tổ chức xong. Riêng 68 công trình vi phạm phát sinh trong giai đoạn 2017 - 2018 cũng vẫn còn 32 công trình chưa tổ chức cưỡng chế. Trong số này, có 7 trường hợp UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành và UBND các xã triển khai thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.