Sẽ có danh mục nghề được nghỉ hưu sớm

03/07/2019 09:42 GMT+7

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng LĐ-TB-XH, cho biết sẽ có những nhóm lao động đặc thù được nghỉ hưu sớm hơn. Hiện có nhiều ngành nghề đặc thù như: giáo viên mầm non, tiểu học, diễn viên múa, vận động viên thể thao...

Tại buổi họp báo về chính sách lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2019 do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ngày 2.7, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng LĐ-TB-XH, cho biết theo dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi), lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu nữ lên 60 và nam lên 62 với 2 phương án.
Những người làm việc ở môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, các công việc đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hơn.
Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu đề xuất phải có danh mục nhóm ngành nghề nghỉ hưu sớm. Bộ LĐ-TB-XH cũng đã tiếp thu, xin ý kiến các bộ, ngành về danh mục các công việc độc hại, nguy hiểm; đặc biệt, tham vấn các cơ quan đại diện người lao động (NLĐ), các tổ chức đại diện người sử dụng lao động.
Theo ông Diệp, về cơ bản, các điều kiện làm việc của NLĐ đã được cải thiện, tốt hơn nhiều so với trước đây, ngày càng có nhiều máy móc hiện đại, hỗ trợ NLĐ. Tuy nhiên, sẽ có những nhóm lao động đặc thù được nghỉ hưu sớm hơn. Hiện có nhiều ngành nghề đặc thù như: giáo viên mầm non, tiểu học, diễn viên múa, vận động viên thể thao. Bộ LĐ-TB-XH sẽ lắng nghe ý kiến đối với các ngành nghề này...
Liên quan sửa đổi bộ luật Lao động sẽ trình kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới xem xét và thông qua, trong đó có nội dung quan trọng nâng tuổi nghỉ hưu, ông Nguyễn Văn Bình, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết trong tháng 7 và tháng 8, Bộ sẽ tổ chức lấy ý kiến các đối tượng, đặc biệt là NLĐ và doanh nghiệp thông qua tổ chức các cuộc hội thảo tại các vùng miền khác nhau. Danh mục các nghề nghỉ hưu sớm sẽ được chi tiết hơn trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.