Sẽ cắt điện vào giờ cao điểm

16/06/2006 00:35 GMT+7

* TP.HCM không cúp điện vào các giờ trực tiếp World Cup Sự cố xảy ra tại 2 nhà máy nhiệt điện (Phú Mỹ 2.2 và Phả Lại) càng gây thêm khó khăn cho việc cung ứng điện khi tình hình sử dụng điện trong cả nước đang căng thẳng. PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Sơn Hải, Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (thuộc Tổng công ty Điện lực VN) về vấn đề này.

* Thưa ông, sự cố tại nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 2.2 và một tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại bao giờ khắc phục xong?

- Ông Ngô Sơn Hải: Dự kiến đến 30.6, Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 2.2 mới hoàn thành việc sửa chữa và hiện nay 2 tổ máy tại đây đang được đưa vào vận hành chu trình đơn. Việc vận hành chu trình đơn của 2 tổ máy tại Phú Mỹ 2.2 không được ổn định. Đối với Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại có công suất 300 MW, chúng tôi đang khẩn trương khắc phục, dự kiến khoảng 3 - 4 ngày nữa (thứ hai 19.6) là sửa chữa xong.

* Vào thời điểm hiện nay, ngành điện có phương án dự phòng để tránh tình trạng cắt điện sinh hoạt của người dân không?

- Hiện nay là cuối mùa khô, nước ở các hồ đều thấp, công suất tại các hồ thủy điện đều thấp. Thêm vào đó, cùng một lúc xảy ra 2 sự cố lớn kết hợp các sự cố nhỏ khác (vẫn thường xảy ra) và phụ tải tăng cao trong những ngày nắng nóng thời gian qua làm cho công suất nguồn của hệ thống bị hết. Đây là nguyên nhân chúng tôi buộc phải cắt điện vào một số thời điểm trong ngày (từ 9 - 11 giờ và từ 16 - 19 giờ) với mức cắt từ 300 - 800 MW/ngày. Ngày 15.6, nhiệt độ giảm xuống nên phụ tải giảm và không phải cắt điện.

* Trong 3-4 ngày tới, khi tổ máy tại Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại chưa sửa xong. Liệu tình trạng cắt điện trên diện rộng có xảy ra?

- Ngày 16.6, nếu nhiệt độ như hôm nay (15.6) thì không phải cắt điện, thứ bảy và chủ nhật cũng không phải cắt điện. Đến thứ hai (19.6), nếu thời tiết nắng nóng và các tổ máy của 2 nhà máy trên chưa thể vận hành thì rất có thể sẽ phải cắt điện. Tôi xin nói thêm là theo kế hoạch thì không có chuyện cắt điện, việc cắt điện chỉ xảy ra khi có sự cố lớn kèm theo thời tiết nắng nóng làm phụ tải tăng vọt và chỉ cắt điện vào giờ cao điểm.

* Trường hợp các tổ máy của nhiệt điện Phả Lại đã sửa chữa xong nhưng nhiệt điện Phú Mỹ 2.2 vẫn chưa hoạt động bình thường thì việc cắt điện có xảy ra?

- Ông Ngô Sơn  Hải: Khi các tổ máy của nhiệt điện Phả Lại hoạt động bình thường thì không cần cắt điện. Tuy nhiên, do công suất khả dụng của các nhà máy điện hiện nay gần như đã sử dụng hết, không còn dự phòng nên nếu có những sự cố mới phát sinh thì có thể lại phải cắt điện vào giờ cao điểm.

* Xin cảm ơn ông!

TP.HCM không cúp điện vào các giờ trực tiếp World Cup

Đó là khẳng định của ông Võ Thành Năng, Giám đốc Trung tâm điều độ (thuộc Công ty Điện lực TP.HCM). Từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, toàn TP.HCM sẽ không cúp điện suốt một tháng diễn ra World Cup (từ 9.6 - 10.7). Vào thời gian này, các đội sửa chữa của điện lực sẽ trực chiến để bảo đảm khắc phục sự cố xảy ra nếu có. Tuy nhiên, vào các giờ khác một vài nơi sẽ bị cúp điện đột ngột mà không báo trước. Theo ông Năng, do sự cố từ các nguồn cung cấp nên TP.HCM cũng như các địa phương khác không chủ động được nguồn cung, buộc phải cắt giảm sản lượng để bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện. TP.HCM có mức tiêu thụ điện cao nhất nước (bình quân 33-35 triệu kWh/ngày) nên việc cắt giảm khoảng 42MW vào giờ cao điểm là góp phần chia sẻ vào công suất chung cả nước (cắt giảm khoảng 600-800 MW). Giờ cúp điện sẽ từ 9 - 11 giờ hằng ngày, luân phiên từng khu vực một. Công ty Điện lực TP.HCM cũng đã vận động các nhà máy, xí nghiệp sử dụng máy phát điện để chia sẻ sản lượng điện bị cắt. Hiện đã có 25 nhà máy tham gia gánh bớt khoảng 25 MW (hơn 50%) cho TP.HCM. Đối với một số phản ánh của người dân về cúp điện, ông Năng cho biết do là trường hợp bất khả kháng nên người dân thông cảm. Luật Điện lực cũng nói rằng, các trường hợp này ngành điện không phải bồi thường.

Hùng Sơn (ghi)

Hoàng Ly (thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.