Sau vụ cháy nhà trong khu phong tỏa Nguyễn Thượng Hiền: Hoạn nạn thì đùm bọc nhau

02/08/2021 09:50 GMT+7

Một ngày sau vụ cháy nhà trong khu phong tỏa Nguyễn Thượng Hiền, biết được hoàn cảnh của chị Nhung và bà Son, anh Nguyễn Văn Quý (29 tuổi) đã cho họ ở tạm trong hai căn nhà anh thuê kinh doanh cho đến khi gỡ phong tỏa.

Vào rạng sáng 11.7, trên đường Nguyễn Thượng Hiền, P.4, Q.3 (TP.HCM) - khu vực đang phong tỏa do liên quan 37 ca nhiễm Covid-19 xảy ra vụ cháy khiến 2 căn nhà bị thiêu rụi và hai căn nhà liền kề bị ảnh hưởng. Ngay trong tối 11.7, Công an Q.3 đang làm việc với Nguyễn Văn T. (36 tuổi, ngụ Q.3) để điều tra hành vi phóng hỏa đốt nhà trong khu phong tỏa. Tại cơ quan công an, T. khai nhận do nhậu xỉn và cự cãi với người nhà nên đốt quần áo trong tủ dẫn đến hỏa hoạn.
Vụ cháy đã khiến hai căn nhà bị thiêu rụi, khiến cho cả gia đình của chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (31 tuổi) và gia đình bà Nguyễn Thị Son (52 tuổi) lâm cảnh trắng tay, không chốn dung thân.

Cháy sạch trơn, không còn gì…

Cháy kinh hoàng trong khu phong tỏa ở quận 3 lúc rạng sáng, thiêu rụi 3 căn nhà

Hơn nửa tháng sau vụ hỏa hoạn, chúng tôi tìm đến gặp gia đình chị Nhung và bà Son, lúc này họ đang ở nhờ nhà của người hàng xóm trong khu phong tỏa.
Chị Nhung ngồi trước cửa nhà hàng xóm, nhìn sang căn nhà của mình bị cháy trơ trọi và cho biết đó là căn nhà của ông, bà cố để lại cho cả gia đình chị ở. Hằng ngày, dì và bà ngoại chị buôn bán bánh tráng phía trước nhà, kiếm ít tiền đóng tiền điện, nước. Còn Nguyễn Văn T. – người phóng hỏa đốt nhà là cậu của chị Nhung.
"Cậu T. hay uống rượu say xỉn rồi về cự cãi, đòi đuổi mọi người ra khỏi nhà. Trước đây cả nhà tôi ở gần 20 người lận, nhưng cậu T. chửi, đuổi đi riết nên một số người sợ mướn nhà bên Q.8 ở. Đến giờ chỉ còn ở lại trong nhà có 9 người ở lại thôi, trong đó có tôi và con trai tôi, em gái, dì, bà ngoại cùng hai cậu với mấy đứa cháu”, chị Nhung nói.
Nhớ lại rạng sáng 11.7, chị Nhung đang ngủ trên gác cùng con trai thì nghe tiếng cự cãi của cậu T. với người dì. Lát sau, thì nghe tiếng hô cháy cháy, lửa bùng lên dữ dội, cả nhà ai nấy đều tháo chạy. Chị Nhung chỉ kịp ôm con trai để chạy ra ngoài, đến khi ngoảnh lại nhìn thì tài sản đã bị cháy sạch, căn nhà chỉ còn trơ lại khung sắt.

Căn nhà của chị Nhung và bà Son trên đường Nguyễn Thượng Hiền, P.4, Q.3 cháy trơ trọi, chỉ còn lại khung sắt.

ẢNH: CTV

"Con tôi bị xuất huyết não và yếu nửa đầu bên phải nên phải tái khám định kỳ và uống thuốc trị động kinh. Tôi làm mẹ đơn thân, đi làm dành dụm được mười mấy triệu, bị cậu chửi, đuổi đi nhưng cũng không dám dọn đi vì phải để dành tiền cho con đi khám bệnh. Nhưng giờ nhà cháy tiền cũng cháy hết rồi, không còn gì cả… Ra ngoài ở có bộ đồ trên người thôi, hàng xóm thấy thương tình cho tôi quần áo mặc, còn đồ ăn thì các nhà hảo tâm chuyển đến được phường gửi vào", chị Nhung nghẹn giọng.
Vụ hỏa hoạn không những thiêu rụi căn nhà của chị Nhung mà còn cháy lan sang căn nhà chỉ vỏn vẹn 6 m2 của bà Nguyễn Thị Son (52 tuổi). Căn nhà này là tài sản duy nhất của cha mẹ để lại cho bà cùng người chị gái đã 65 tuổi. Bà Son dồn tất cả vốn liếng để lấy hàng về mở một tiệm tạp hóa nhỏ bán tại nhà. 
"Chị tôi bị bệnh khờ từ nhỏ, một tay tôi chăm sóc. Mỗi ngày bán hàng được 150.000 đồng thì lời 30.000 đồng, đủ tôi và chị sống qua ngày. Nhưng cháy xong giờ coi như tôi thua rồi, không còn đường lui nữa”, bà Son nói và cho biết rằng sau vụ cháy, tài sản của bà chỉ còn lại vỏn vẹn một xấp tiền lẻ mà bà với tay lấy được trong lúc tháo chạy cùng với chiếc xe máy cũ để ngoài mé hiên nhà được hàng xóm kịp dắt ra ngoài trước khi lửa cháy lan đến.

HCDC: TP.HCM thêm 3.207 ca Covid-19 xuất viện, tổng cộng 37.846 bệnh nhân khỏi bệnh

“Hoạn nạn thì đùm bọc nhau”

Một ngày sau vụ hỏa hoạn, biết được hoàn cảnh của gia đình chị Nhung và bà Son, anh Nguyễn Văn Quý (29 tuổi) đã cho họ ở tạm trong hai căn nhà anh đang thuê để kinh doanh cho đến khi gỡ phong tỏa. Gia đình anh Quý kinh doanh quán ốc nhưng do dịch Covid-19 quán anh ngừng bán nên hai căn nhà anh thuê để kinh doanh tạm thời để trống chờ chủ mới đến thuê lại.
“Ban đầu, phường có yêu cầu các hộ nhà bị cháy đi lên khu cách ly  nhưng tôi thấy thương mọi người, lên đó chắc sẽ không bằng được như ở nhà, mà cô Son và chị gái đã lớn tuổi nên kêu họ ở lại đây. Tôi sống ở đây từ nhỏ, cả chị Nhung và cô Son đều là hàng xóm thân thiết, thấy hoạn nạn thì đùm bọc nhau. Tiền thuê nhà mỗi tháng 15 triệu đồng, nhưng dịch nên chủ nhà giảm tiền thuê còn 8 triệu, tôi cũng đóng luôn, vì nhà cháy hết rồi họ có còn gì đâu…”, anh Quý chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Son (52 tuổi) trước căn nhà bị cháy của mình, cho biết giờ bà lâm cảnh trắng tay vì vốn liếng đã mất sạch. Sau vụ cháy, bà mua chiếc điện thoại với giá 150.000 đồng để dành liên lạc.

ẢNH: SONG MAI

Nhận được sự giúp đỡ của anh Quý, gia đình 9 người của chị Nhung như vơi bớt đi gánh nặng và tạm thời có được chỗ ở. Còn bà Son, những ngày đầu nhận được sự giúp đỡ của anh Quý, bà không dám vào ở, chỉ che bạt, nằm ngủ ở mé hiên nhà hàng xóm suốt 4 hôm.
“Tôi biết nó có ý tốt, nhưng tôi ngại, vì nhà nó kinh doanh mà mình thì xui xẻo bị cháy nhà, vào ở sợ mang xui rủi, liên lụy cho nó. Đến hôm thứ 4 trời mưa gió, bà chị của tôi phát lạnh, nó năn nỉ riết nên mới dọn vào nhà ở. Nhưng tới giờ mình vẫn còn thấy ngại…”, bà Son bộc bạch.
Trước dịch Covid-19, chị Nhung làm nhân viên dọn phòng ở khách sạn, nhưng từ khi dịch bùng phát, khách sạn đóng cửa chị cũng mất đi việc làm, số tiền dành dụm ít ỏi cũng đã bị cháy mất. Còn bà Son, căn nhà để mở tiệm tạp hóa cũng đã bị thiêu rụi, vốn liếng mất sạch. Cả chị Nhung và bà Son đều canh cánh nỗi lo đến khi hết lệnh phong tỏa, căn nhà này anh Quý phải sang cho chủ mới thuê, không có tiền sửa lại nhà rồi gia đình họ sẽ không biết đi về đâu.
Liên quan đến vụ cháy nhà trong khu phong tỏa đường Nguyễn Thượng Hiền, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND P.4, Q.3 cho biết địa phương đã hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng và thuê công ty xây dựng đến để tháo dỡ phần nhà bị cháy hư hỏng. Phường cũng đã làm công văn gửi lên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM xin hỗ trợ một phần để các hộ dân xây lại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.