Sau virus Corona, Bộ NN-PTNT ra công điện khẩn phòng chống H5N1

04/02/2020 13:05 GMT+7

Cảnh giác trước ổ dịch cúm A/H5N1 xuất hiện tại tỉnh Hồ Nam ( Trung Quốc ), Bộ NN-PTNT ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương chủ động, phòng ngừa chủng cúm gia cầm này xâm nhập Việt Nam.

Công điện khẩn của Bộ NN-PTNT, do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ký, gửi các địa phương trong chiều 3.2, ngay sau cuộc họp của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường với 6 tỉnh, thành phố phía bắc để thúc đẩy thương mại nông sản, do ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona.
Cũng tại cuộc họp này, ông Cường lưu ý, ngay sau dịch bệnh viêm phổi cấp khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, một ổ dịch cúm A/H5N1 chủng mới trên gia cầm đã xuất hiện tại tỉnh Hồ Nam. Đây cũng là tỉnh gần với Việt Nam nên nguy cơ cao xâm nhiễm vào Việt Nam.
Trong công điện gửi đến các địa phương, Bộ NN-PTNT đề nghị chính quyền các cấp tập trung hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm cho đàn gia cầm.
Các địa phương tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật theo hướng dẫn của Bộ NN-PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý; chỉ thị về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ đông xuân.
Đối với cơ quan thú y, Bộ NN-PTNT yêu cầu chủ động lấy mẫu xét nghiệm bệnh cúm gia cầm để kịp thời cảnh báo, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tiêm vắc xin cúm gia cầm phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng.
Trong công điện, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương ngay trong tháng 2 tổ chức tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Bên cạnh đó, Bộ này kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389 địa phương) tăng cường kiểm tra khu vực biên giới, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động từ nước ngoài vào Việt Nam.
Cũng theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thống kê từ 2003 - 2019 ghi nhận trên toàn thế giới có 861 người nhiễm virus H5N1, trong đó, 455 người đã tử vong. Riêng với Trung Quốc, trong 16 năm qua nước này ghi nhận 53 trường hợp nhiễm cúm gia cầm, trong đó 31 trường hợp tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.