Sau tai biến sản khoa, đề nghị chuyển BV Phụ nữ thành bệnh viện công

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/12/2019 19:11 GMT+7

Sau tai biến sản khoa tại Đà Nẵng khiến 2 sản phụ tử vong nghi có liên quan đến thuốc tê , vấn đề chuyển đổi mô hình Bệnh viện Phụ nữ từ tư nhân sang công lập được nhiều người quan tâm.

Ngày 11.12, tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, đại biểu Lê Thị Như Hồng đã hỏi Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến về kết quả đánh giá chuyên môn vụ 2 sản phụ tử vong cũng như mô hình hoạt động của Bệnh viện (BV) Phụ nữ - nơi xảy ra tai biến sản khoa này.

Tạm thời xác định có liên quan đến thuốc tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy

Trả lời câu hỏi này, bà Ngô Thị Kim Yến cho hay, sau sự cố y khoa vào ngày 17.11 của BV Phụ nữ Đà Nẵng, ngành y tế đã trực tiếp đến BV và tạm thời xác định có liên quan đến thuốc tê (tức thuốc tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy).

“Chúng tôi đã niêm phong thuốc gây tê và niêm phong phòng mổ. Sở Y tế đã thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ nội dung liên quan đến sự cố này, trong đó có nhiều bác sĩ chuyên môn”, bà Yến nói.

“Hiện vẫn chưa có báo cáo của hội đồng. Chúng tôi đã chỉ đạo sớm có kết luận từ hội đồng chuyên môn thông tin cho gia đình nạn nhân và người dân biết rõ”, bà Yến nói thêm.

Đề cập đến câu hỏi về mô hình hoạt động của BV Phụ nữ TP, bà Yến cho hay, từ khi BV thành lập đã xác định BV này là 1 trong 7 BV tư của ngành.

BV Phụ nữ Đà Nẵng hoạt động trực thuộc Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh. Chính vì là BV tư cho nên, Sở Y tế TP không phải là cơ quan tham mưu cấp giấy phép hoạt động mà do Bộ Y tế cấp phép. Bộ Y tế cũng phê duyệt danh mục kỹ thuật hoạt động của BV Phụ nữ.

“Chúng tôi quản lý BV này giống như các BV tư nhân trên địa bàn TP. Theo như báo cáo của Sở Tài chính đến ngày 31.12.2018, BV Phụ nữ đã có vốn ngân sách 68,99%. Đã nhiều lần, từ năm 2018 đến nay, UBND TP đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở KH-ĐT tham mưu mô hình hoạt động của BV Phụ nữ”, bà Yến nói.

Bà Yến đồng tình khi Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP cũng như ý kiến của Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP sớm chuyển BV Phụ nữ thành BV công lập.

Như Thanh Niên đã đưa tin trước đó, từ 22.10 - 17.11, 3 sản phụ đến sinh tại BV Phụ nữ Đà Nẵng đều biến chứng rất nhanh sau khi được gây tê, dù biểu hiện của họ khi nhập viện trước đó hoàn toàn bình thường.

Cả 3 sản phụ đều được chuyển viện cấp cứu tại các BV tuyến cuối là BV Đà Nẵng và BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng, nhưng 2 sản phụ tử vong, người còn lại nguy kịch.

Bộ Y tế đã nhận định đây là tai biến sản khoa nghiêm trọng và huy động các ngành chức năng, cơ quan chức năng vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.

Ngay sau vụ việc, ngành y tế Đà Nẵng đã đình chỉ niêm phong toàn bộ lô thuốc tê cùng loại đang được sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP như: BV Phụ nữ, BV Phụ sản Nhi, BV Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng)…; tạm ngưng hoạt động phẫu thuật tại BV Phụ nữ Đà Nẵng.

Số thuốc gây tê sử dụng cho cả 3 sản phụ trong vụ tai biến sản khoa nói trên là thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy, số lô 01 DB0619, do Công ty CP Dược phẩm T.Ư 1 (CPC1 - Chi nhánh Đà Nẵng) cung cấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.