Sau loạt điều tra “Kêu trời” với phí vào cổng Bến xe Miền Đông trên Thanh Niên: Giảm giá hàng loạt dịch vụ

Trác Rin
Trác Rin
26/05/2021 05:56 GMT+7

Sau loạt bài điều tra “Kêu trời” với phí vào cổng Bến xe Miền Đông đăng trên Báo Thanh Niên (từ ngày 15 - 16.5), Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) có văn bản điều chỉnh, giảm giá vé cho hàng loạt phương tiện ra vào cổng.

Giảm giá hàng loạt

Ngày 25.5, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) có văn bản gửi Sở Tài chính, Sở GTVT, Cục Thuế TP.HCM và Ban Tổng giám đốc công ty (Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn - PV) về việc điều chỉnh giá dịch vụ xe “vào bến giao nhận, xếp dỡ hàng hóa (XDHH), hành lý ký gửi”.
Nói về việc BXMĐ giảm giá vé, một số tài xế xe ba gác cho hay, việc giảm xuống còn 54.000 đồng khiến họ rất vui mừng, hoan nghênh. Tuy nhiên, vì việc XDHH “có lúc có, có lúc không”, nên mức giá này với họ cũng còn rất “chát”
Theo đó, qua một số ý kiến đóng góp của khách hàng thông qua báo đài; theo Văn bản 194NB/SC-HC ngày 19.5 của Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn, về việc xem xét giá dịch vụ tại BXMĐ trong tình hình dịch bệnh Covid-19, BXMĐ thông báo áp dụng mức giá như sau: Xe dưới 1 tấn hoặc kích thước phương tiện tương ứng trọng tải xe (bao gồm xe ba bánh) giá vào cổng và XDHH là 54.000 đồng (trước đó là 60.000 đồng); xe từ 1 - 2 tấn hoặc kích thước phương tiện tương ứng trọng tải xe giá 130.000 đồng (trước đó là 145.000 đồng); xe trên 2 tấn hoặc kích thước phương tiện tương ứng trọng tải xe giá 180.000 đồng (trước đó là 245.000 đồng).
Bên cạnh đó, xe vào bến XDHH cồng kềnh hoặc sử dụng xe nâng đều được giảm từ 10 - 30%, tùy theo loại hàng hóa, so với giá tiền trước đó.
Chiều 25.5, trả lời PV Thanh Niên, một lãnh đạo Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn cho biết sau khi báo đăng, công ty đã nắm bắt sự việc và có văn bản chỉ đạo BXMĐ phải điều chỉnh giá vào cổng và XDHH cho phù hợp.

Có bến xe mới, sao đầu tư cải tạo bến xe cũ ?

Ngoài giá vào cổng, dư luận cũng thắc mắc BXMĐ mới (ở TP.Thủ Đức) đã hoàn thành, nhưng tại sao BXMĐ cũ lại tiếp tục được đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng?
BXMĐ mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, diện tích hơn 16 ha, với quy mô bến xe lớn nhất cả nước, thiết kế rộng rãi, hiện đại, đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10.10.2020. Hiện nay, quá trình di dời các đơn vị vận tải hoạt động ở BXMĐ cũ đến BXMĐ mới vẫn đang diễn ra. Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là khoảng cuối năm 2020, BXMĐ cũ (Q.Bình Thạnh) vẫn tiếp tục được đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, việc nâng cấp, cải tạo BXMĐ cũ gồm “cải tạo mặt bằng bến bãi” và “xây dựng mái che, trạm thu dịch vụ XDHH và dải phân cách cổng 3, cổng 4”. Trong đó, tổng mức đầu tư về việc “cải tạo mặt bằng bến bãi” khoảng 2,7 tỉ đồng; tổng mức đầu tư về việc “xây dựng mái che, trạm thu dịch vụ XDHH và dải phân cách cổng 3, cổng 4” khoảng 1,6 tỉ đồng.
Phản hồi về việc này, đại diện BXMĐ lý giải việc đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ là công việc thường xuyên của bến xe. Việc này đã có chủ trương từ trước và được sự đồng ý của công ty chủ quản (Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn - PV). Đại diện BXMĐ cho biết dựa trên cơ sở chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng nên bến xe mới tăng giá, lấy doanh thu bù vào chi phí gồm các cổng vào, hệ thống barrier…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.