Sáu ‘công thức’ sai phạm ở TP.HCM

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/12/2018 04:52 GMT+7

Hôm qua (4.12), tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM, ngoài những khởi sắc về kinh tế, xã hội..., những hạn chế, yếu kém của chính quyền TP cũng được nêu ra.

Cán bộ thấy khó quá thì đứng sang một bên
Tại kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay kinh tế TP tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước; văn hóa xã hội TP cũng đạt được nhiều tiến bộ; các hoạt động về giáo dục, công nghệ, kết nối đầu tư của TP đều được nâng tầm...
Tuy nhiên, ông Nhân cũng nêu ra những hạn chế, yếu kém. Đó là đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - bàn giao) của TP năm nay dừng theo chỉ đạo chung, làm giảm việc thu hút vốn đầu tư phát triển. Thời gian qua có nhiều đoàn kiểm tra, thanh của T.Ư làm việc ở TP phát hiện nhiều sai phạm và đã có kỷ luật, thậm chí cả khởi tố.
Ông Nhân cho rằng những sai phạm này rất dễ nhận ra hay nói đúng hơn vừa rồi TP tạm thời hình dung 6 “công thức” sai phạm bị phát hiện: Giao đất cho dự án khi không báo cáo mà chỉ định trong khi động tác cơ bản chính là đấu thầu; Giao đất không đấu thầu với giá rẻ mà không qua hội đồng thẩm định; Một số dự án xác định mức tổng đầu tư không đúng, thậm chí cao quá khiến nhà nước phải trả tiền nhiều; Doanh nghiệp bán cổ phần nhưng xác định giá cổ phần thấp; Máy móc, thiết bị, vật tư của dự án không đúng như đăng ký ban đầu; Quy trình triển khai dự án không đúng quy định.
“Sáu sai phạm này không chỉ riêng ở TP mà chung cả nước. Nếu có ý thức sẽ tránh hay hạn chế được sai phạm này”, ông Nhân nhấn mạnh và nói thêm: Nếu không tránh được 6 cái này thì đừng làm nữa, vì cán bộ, công chức là tự nguyện, cũng như đảng viên là tự nguyện, để phục vụ nhân dân.
“Cán bộ, công chức nếu thấy khó quá, không yên tâm là làm có đúng không thì nên cân nhắc đứng sang một bên bởi TP, người dân và DN không thể chờ chúng ta ngồi bàn mãi thế được”, ông nhấn mạnh và nói, việc thanh tra, kiểm tra từ đó rút ra bài học, những quy tắc không bao giờ được sai phạm.
Cần công khai chính sách giải quyết vấn đề Thủ Thiêm
Tại kỳ họp, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, cho hay việc xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm là đáp ứng kỳ vọng phát triển của TP. Tuy nhiên hiện giờ khi nhắc đến Thủ Thiêm, cử tri và nhân dân TP vẫn còn bức xúc. Bà Châu đề nghị cần công khai, cụ thể các chính sách giải quyết cụ thể các kiến nghị, khiếu nại của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định năm nay Thành ủy, UBND TP tập trung chỉ đạo giải quyết vấn đề khiếu nại, tố cáo kéo dài, đặc biệt là ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2). Ông cũng cho hay đoàn đại biểu Quốc hội TP đã tổng hợp ý kiến của người dân Thủ Thiêm gửi cho Thường vụ Quốc hội, đồng thời phối hợp với Thanh tra Chính phủ (TTCP) để hoàn thiện kết luận thanh tra.
Theo ông Nhân, trong yêu cầu của TTCP thì TP phải làm rõ trách nhiệm của UBND TP các thời kỳ liên quan đến dự án Thủ Thiêm. Do đó trong tháng 11.2018, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng với ban cán sự UBND TP đã có 3 cuộc làm việc với chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP của những thời kỳ trước. Những cuộc làm việc này để TP lắng nghe kết luận của TTCP, làm rõ những điểm sai, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục.
Ông Nhân cho hay vừa qua có ý kiến phản ánh có một vài hộ dân muốn về lại khu đất cũ dựng lều ở tạm. Tuy nhiên việc làm này không giải quyết hết căn cơ mà người dân nên vào khu tái định cư để có chỗ ở tốt hơn. Còn cụ thể đền bù, hỗ trợ bao nhiêu thì hiện nay TP đang thống kê 321 hộ liên quan dự án để có phương án giải quyết.
Vận động người dân không về dựng nhà ở đất cũ
Những ngày qua, một số người dân liên quan đến dự án Thủ Thiêm có ý định trở về đất cũ dựng nhà. Bà Nguyễn Thị Tám (65 tuổi), ở địa chỉ giải tỏa số C11/5 KP.1, P.Bình Khánh khẳng định đất của mình có đầy đủ giấy tờ và nằm ngoài ranh dự án. Do đó bà Tám cho hay đã khiếu nại, chờ đợi nhiều nhưng chưa được giải quyết nên về lại mảnh đất của mình cất nhà.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay đã nghe báo cáo vấn đề này và chỉ đạo cơ quan chức năng nắm rõ giải quyết. Chủ trương của TP là trong quá trình xem xét, xử lý những vấn đề liên quan Thủ Thiêm sẽ vận động người dân không về lại đất cũ để cất nhà cũng như đảm bảo tốt nhất chỗ ở, đời sống người dân đang tạm cư ở các chung cư tái định cư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.