Sạt lở 'nuốt' hàng chục ki lô mét bờ biển Quảng Trị

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
19/11/2020 05:15 GMT+7

Sau cơn bão số 13 , do triều cường lên cao, kèm theo mưa to gió lớn, đã làm các tuyến đê dọc bờ biển tỉnh Quảng Trị bị sạt lở nghiêm trọng.

Thông tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua Quảng Trị

Trong đó, tuyến đê biển dài hơn 5 km, thuộc xã Gio Hải sau bão số 9bão số 13 đã bị tan hoang. Theo ghi nhận của phóng viên, sạt lở sâu hơn 30 m làm hàng chục hàng quán của người dân bị trôi ra biển, gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Dân kêu khổ vì bờ biển Quảng Trị sạt lở tan hoang sau bão lũ dồn dập

Không chỉ ở bãi biển Gio Hải mà riêng ở H.Gio Linh, bờ biển kéo dài từ TT.Cửa Việt (H.Gio Linh) ra tới giáp H.Vĩnh Linh có 15 km thì bị sạt lở “nuốt” 13,5 km. Ông Trần Văn Quảng, Bí thư Huyện ủy Gio Linh, cho biết giải pháp trước mắt của huyện là sẽ san gạt, sắp xếp lại tạm thời để bà con buôn bán; đề nghị ngân hàng khoanh nợ và giãn nợ cho bà con. Về lâu dài, huyện kiến nghị T.Ư và tỉnh xây dựng bờ kè, chắn sóng, để giữ được bờ biển.
Trong khi đó, tại H.Vĩnh Linh, tuyến đê dọc bờ biển TT.Cửa Tùng và xã Vĩnh Thái cũng bị sóng đánh tan hoang, xâm thực cả chục mét. Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết tỉnh đã giao cho Sở TN-MT và Sở NN-PTNT nghiên cứu lập dự án tổng thể để trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp công trình và phi công trình, để tạo sự bền vững cũng như hạn chế đến mức thấp nhất việc sạt lở như hiện nay.
* Ngày 18.11, Chi cục Quản lý đường bộ 2.5 (Cục Quản lý đường bộ 2) cho biết sau 1 tháng khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở, hiện tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua địa bàn H.Hướng Hóa (Quảng Trị) đã cơ bản được thông. Hiện các chốt cấm phương tiện tại Km 189 - Km 206 đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn từ xã Hướng Phùng đi xã Hướng Việt đã được dỡ bỏ. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng xác nhận thông tin Thủ tướng Chính phủ đã cấp cho Quảng Trị 40 tỉ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn H.Hướng Hóa và H.Đakrông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.