Sạt lở núi kinh hoàng ở Nha Trang

21/12/2016 06:25 GMT+7

Rạng sáng 20.12, núi Xanh tại thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) bị sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp hoàn toàn 6 căn nhà, làm sập một phần 5 căn nhà khác khiến 4 người tử vong, 3 người bị thương nặng.

4 người chết, 3 người bị thương, 6 căn nhà bị vùi lấp hoàn toàn
Vụ việc xảy ra khoảng 2 giờ ngày 20.12. Lúc này, mọi người đang ngủ nên không kịp trở tay.
Đêm kinh hoàng
Anh Nguyễn Đình Tú (34 tuổi), người cùng gia đình may mắn thoát chết, kể lại: “Đất đá từ núi đổ xuống nhà bên trước, rồi tường nhà bên đổ, đè sập toàn bộ căn nhà tôi. Tôi vội ôm hai đứa con che chở. Vợ tôi gần phía ngoài hơn nên móc gạch đá chạy ra tri hô, nhờ cứu giúp. Khoảng 2 tiếng sau thì cả gia đình tôi mới ra được khỏi đống đổ nát”. Còn anh Trần Văn Đức (36 tuổi, nhà gần khu vực bị sạt lở) thì kể lại: “Tôi đang ngủ thì nghe ầm ầm phía dãy nhà gần núi. Sau đó là nhiều tiếng la hét. Tôi chạy đến thì thấy nhiều căn nhà bị sập, gia đình anh Tú đang kêu cứu. Tôi cùng người dân đem đèn pin lên chuyển đất đá trong nhà anh Tú ra ngoài, sau đó lực lượng cứu hộ có mặt, kịp thời cứu cả nhà anh Tú”.
Có 6 căn nhà dưới chân núi bị hàng ngàn khối đất đá vùi lấp hoàn toàn. Khoảng 300 người thuộc lực lượng công an, quân đội, dân quân cùng nhiều phương tiện được huy động tham gia cứu nạn. Đến 7 giờ 30, lực lượng chức năng đã đưa được 2 thi thể trong đống đổ nát ra ngoài là bà Phan Thị Cư (58 tuổi) và cháu Lê Anh Khang (4 tuổi). Tiếp đến, lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm 2 người bị vùi lấp tại căn nhà cách nhà bà Cư khoảng 30 m. Đó là hai mẹ con bà Phạm Thị Hoa (43 tuổi) và Phạm Cao Sang (19 tuổi).
Sạt lở núi kinh hoàng  ở Nha TrangMột thi thể được đưa ra ngoài từ đống đổ nát

Nhiều người có mặt tại hiện trường không kìm được nước mắt khi thấy ông Phạm Công Dũng (46 tuổi, là chồng bà Hoa, bố em Sang) nhiều lần ngất lịm. Ông Dũng làm ăn xa, khi nghe tin nhà sập đã trở về, thấy căn nhà chỉ còn đống đổ nát ông khóc ngất rồi cố gọi điện thoại cho vợ nhưng không có câu trả lời. Ông lội qua đống đổ nát, cố gắng gọi vọng vào bên dưới bức tường sập, không nghe tiếng trả lời, ông lại ngất lịm. Mọi người phải đưa ông Dũng vào bên trong khu lều dựng tạm để trấn an. Đến hơn 15 giờ cùng ngày (sau khoảng 7 tiếng đồng hồ tìm kiếm), lực lượng chức năng đã đưa được thi thể Phạm Cao Sang ra ngoài, còn bà Hoa thì vẫn chưa tìm thấy. Đến 18 giờ, thi thể bà Hoa mới được tìm thấy...
Vụ sạt lở cũng khiến nhiều người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng. Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bệnh viện tiếp nhận và cấp cứu 3 nạn nhân bị thương nặng gồm: Trần Thị Thu Sương (30 tuổi) bị đa chấn thương; Nguyễn Kim Sinh (61 tuổi) bị vết thương phức tạp vùng đầu; Lê Anh Vang (45 tuổi) bị chấn thương ngực.
Vụ lở núi “lịch sử”
Người dân địa phương cho biết họ đã đến sinh sống dưới “bóng” núi Xanh từ sau năm 1975, nhưng khi đó nhà dân còn cách xa chân núi. Sau này, người dân đến định cư ngày càng đông, khu dân cư chỉ còn cách chân núi chừng 100 m.
Bà Lan, người thôn Phước Lộc, cho biết: “Trước đây, chưa từng xảy ra sạt lở ở núi này. Có thời gian dài, người ta lên núi khai thác đá chẻ. Người dân lo những hòn đá lớn bị đục đẽo, lấy đi, phá vỡ sự kết dính các khối đất đá trên núi, mưa lớn dễ gây sạt lở nên đã báo cáo để chính quyền địa phương can thiệp. Lực lượng chức năng cũng xử lý, nhưng người ta vẫn làm lén lút”.
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, khẳng định trước kia tại khu vực núi này có tình trạng khai thác đá trái phép, nhưng địa phương và cơ quan chức năng đã xử lý và từ năm 2012 đến nay không phát hiện vụ việc nào nữa. Về công tác cảnh báo, ông Hưởng cho biết chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực núi gần khu dân cư, yêu cầu người dân không canh tác tại khu vực núi, đồng thời nhắc nhở bà con di dời khi có mưa lớn để đảm bảo an toàn. Trong ngày 19.12, có 7 hộ với 30 nhân khẩu đã tạm thời di dời đi nơi khác, nếu không hậu quả sau sạt lở còn nặng nề hơn.
Ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết đây là vụ sạt lở núi “lịch sử” vì chưa từng xảy ra trên địa bàn Nha Trang. Có mặt tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho biết đã yêu cầu địa phương rà soát, đưa các hộ dân tại khu vực nguy hiểm đi sơ tán. “Tỉnh chỉ đạo UBND TP.Nha Trang hỗ trợ xây lại nhà ở mới cho bà con gặp nạn, đảm bảo điều kiện an toàn”, ông Vinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.