Sạt lở, lũ lụt mới lộ mặt ‘nghèo’ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng vùng nguy cơ cao

Lê Quân
Lê Quân
20/10/2020 18:08 GMT+7

Trước tình hình mưa lũ, sạt lở ở miền Trung, Bộ Xây dựng cho biết, quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lựa chọn địa điểm xây dựng, khảo sát địa chất, địa hình vùng nguy cơ sạt lở đất, lũ lụt còn hạn chế.

Bộ Xây dựng cho biết, trước tình hình sạt lở, lũ lụt gây hậu quả nghiêm trọng ở miền Trung những ngày qua, Bộ đã tổ chức họp với nhiều đơn vị liên quan để xác định nguy cơ, nguyên nhân gây sạt lở đất.
Theo đó, các chuyên gia đã phân tích về sự khác biệt nguy hiểm của sạt lở đất, lũ ống, lũ quét với các hình thái thiên tai khác. Rất khó có thể dự báo thời gian, địa điểm xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét như là dự báo về gió, bão, lũ lụt.
Đồng thời, rất khó có thể dùng các biện pháp công trình để chống đỡ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét so với việc có thể thiết kế kết cấu chịu được gió bão, động đất.
Bộ Xây dựng cũng nhìn nhận, các quy định hiện nay về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lựa chọn địa điểm xây dựng, khảo sát địa chất, địa hình để xây dựng lán trại, doanh trại, trụ sở làm việc, cụm dân cư trong vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét chưa đầy đủ.

Người dân các tỉnh miền Trung quay quắt trong mưa lũ

Ảnh Phạm Đức

Bộ Xây dựng đã yêu cầu những đơn vị liên quan của Bộ này phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các Bộ, ngành khác thực hiện khảo sát thực tế tại hiện trường những nơi vừa xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Từ kết quả khảo sát thực tế đó sẽ soạn thảo hướng dẫn kỹ thuật trong việc lựa chọn, khảo sát địa điểm xây dựng đối với công tác xây dựng mới.
Đồng thời, có hướng dẫn về điều tra, khảo sát dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để di dời khẩn cấp đối với các công trình đang tồn tại trong các mùa mưa bão. Như vậy, sẽ có thể ngăn ngừa, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản khi có sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.
Về hoạt động thiện nguyện hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục thiên tai, Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức khuyên góp quỹ từ thiện. Tính đến ngày 20.10, Bộ Xây dựng đã quyên góp được gần 4,7 tỉ đồng, trong đó Tổng công ty Xi măng Việt Nam quyên góp 2 tỉ đồng; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội ủng hộ 1 tỉ đồng; Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) ủng hộ 500 triệu đồng; Tổng công ty lắp máy Việt Nam ủng hộ 500 triệu đồng; Tổng công ty Viglacera ủng hộ 200 triệu đồng…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.