Sắp xử phúc thẩm tranh chấp ly hôn giữa Đặng Lê Nguyên Vũ, Lê Hoàng Diệp Thảo

Phan Thương
Phan Thương
05/07/2019 07:32 GMT+7

Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm 'tranh chấp ly hôn' giữa nguyên đơn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên) được mở vào ngày 17.7 tới.

Trước đó, sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm, chiều 27.3, TAND TP.HCM tuyên án, chấp thuận cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ được ly hôn.
Về con chung, cấp sơ thẩm tuyên giao bà Lê Hoàng Diệp Thảo nuôi dưỡng và ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải cấp dưỡng 10 tỉ đồng/4 người con/năm từ năm 2013 đến khi các con trưởng thành, lao động tự lập.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm về tranh chấp ly hôn

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Về phân chia 13 bất động sản (BĐS) chung, theo tòa, do hai bên đã thống nhất giá trị khoảng 726 tỉ đồng và cách chia, mỗi bên hưởng 50%. Đồng thời, tại phiên tòa, các bên thống nhất ai đang sở hữu và quản lý BĐS nào thì tiếp tục quản lý và sở hữu tài sản đó, nên HĐXX tuyên bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiếp tục sở hữu 7 BĐS, ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục sở hữu 6 BĐS còn lại. Do có sự chênh lệch về giá trị BĐS mà các bên đang sở hữu nên HĐXX tuyên bà Thảo sẽ trả phần giá trị chênh lệch cho ông Vũ hơn 12 tỉ đồng.
Về tài sản là vàng, ngoại tệ, tiền mặt tương đương hơn 1.764 tỉ đồng, HĐXX tuyên chia theo tỷ lệ ông Vũ được 60%, bà Thảo được 40%. Đồng thời ông Vũ sẽ nắm toàn bộ cổ phần chung của vợ chồng tại Trung Nguyên và hoàn lại một khoản tiền tương ứng 40% số cổ phần mà bà Thảo được hưởng.
Sau khi tính toán tài sản chung các bên đang sở hữu và đối trừ nghĩa vụ, HĐXX tuyên ông Vũ thanh toán chênh lệch hơn 1.223 tỉ đồng cho bà Thảo.
Sau bản án tuyên nêu trên, ngày 5.4, bà Lê Hoàng Diệp Thảo gửi đơn kháng cáo, cho rằng bản án sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng.
Cụ thể, theo bà Thảo, tại phiên tòa sơ thẩm, bà Thảo quyết định rút đơn ly hôn, đáng lẽ tòa phải đình chỉ vụ án để gia đình bà Thảo được đoàn tụ, tuy nhiên tòa sơ thẩm bất chấp pháp luật thực hiện thủ đoạn để cưỡng ép vợ chồng bà ly hôn; về tài sản chung là cổ phần và phần góp vốn, bà Thảo kháng cáo cho rằng khi tòa tuyên buộc bà phải giao cổ phần được chia của mình cho ông Vũ và nhận tiền, là HĐXX đã “tước đoạt” đi tài sản của bà, tước bỏ quyền của một cổ đông có tỷ lệ cổ phần lớn trong Tập đoàn Trung Nguyên
Đối với vàng, ngoại tệ, tiền mặt tương đương hơn 1.764 tỉ đồng, theo bà Thảo, HĐXX lập luận “tiền trong tài khoản là của chung” nhưng không thu thập chứng cứ về thời điểm tạo lập, căn cứ tạo lập, không tổ chức hòa giải về yêu cầu phản tố đòi chia khoản tiền này của ông Vũ, vì vậy việc tòa đứng ra giải quyết yêu cầu chia khoản tiền hơn 1.764 tỉ đồng là bất chấp quy định.
Ngoài ra, theo bà Thảo, việc HĐXX sơ thẩm xác định tỷ lệ phân chia tài sản ông Vũ 60%, bà Thảo 40% là không khách quan, thiên vị một bên và phủ nhận công sức đóng góp của bà Thảo trong việc điều hành Tập đoàn…

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng kháng cáo

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Ngược lại, ông Vũ chỉ kháng cáo 1 phần bản án sơ thẩm, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét phân chia tài sản theo tỷ lệ 70% (ông Vũ) và bà Thảo 30% đối với phần tài sản là cổ phần, phần góp vốn của cả hai tại Trung Nguyên; tài sản là tiền, vàng… hơn 1.764 tỉ đồng. Qua đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ phải thanh toán chênh lệch hơn 448 tỉ đồng cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Ngoài nội dung kháng cáo trên của các bên, thì Viện KSND TP.HCM cũng có kháng nghị 9 vấn đề liên quan đến bản án sơ thẩm, từ đó, Viện KSND TP.HCM đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án sơ thẩm liên quan đến tranh chấp ly hôn trên giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.