Sắp xét xử nguyên phó chánh án Q.4 Nguyễn Hải Nam xâm phạm chỗ ở

Phan Thương
Phan Thương
27/11/2020 17:41 GMT+7

TAND TP.HCM dự kiến đưa nguyên phó chánh án Q.4 Nguyên Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng (nguyên giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) ra xét xử vào ngày 9.12 tới.

Dự kiến, ngày 9.12, Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "xâm phạm chỗ ở của người khác" đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam (45 tuổi, nguyên Phó chánh án TAND Q.4, TP.HCM) và Lâm Hoàng Tùng (29 tuổi, nguyên giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM).

Không áp dụng tình tiết giảm nhẹ

2 bị cáo Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng bị Viện KSND TP.HCM (VKS) truy tố ở điểm đ khoản 2 điều 158 Bộ luật Hình sự 2015, thuộc trường hợp "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội", khung hình phạt từ 1 - 5 năm tù.
Đồng thời, hai bị cáo bị VKS đề nghị không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nào; áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội đối với người dưới 16 tuổi".
Theo cáo trạng, xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q.1) giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và bà Hoàng Thị Thu Thảo, khoảng 14 giờ ngày 19.9.2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm đã xông vào căn nhà này, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần đuổi những người trong nhà ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28.9.2019.

Bị cáo Lâm Hoàng Tùng

Ảnh: Ngọc Dương

Sau khi chiếm giữ căn nhà, Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào nhà. Trong thời gian này, Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng khác trong căn nhà này.

Kết luận về hành vi của Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng

Tại CQĐT, Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, chứng cứ là dữ liệu camera thu tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm ghi lại đầy đủ những hành vi của các bị can, đủ cơ sở kết luận hành vi của Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm đã phạm vào tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”.
Cụ thể, camera ghi lại vào 15 giờ 18 ngày 19.9.2019, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Thị Hương Tâm cùng 11 người đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Lúc 18 giờ 41 phút, một taxi đến đỗ trước nhà; Nguyễn Thị Hương Tâm bế cháu Hoàng Mỹ Kỳ từ trong nhà đi ra; Lâm Hoàng Tùng bế cháu Hoàng Mai Son đi sau đến chỗ taxi; Nguyễn Hải Nam mở của xe taxi cho Tùng và Tâm bế hai cháu vào xe nhưng thấy nhiều người ngăn cản nên tài xế đã ra khỏi xe. Lúc 18 giờ 43 phút, 3 nam thanh niên (1 mặc đồng phục bảo vệ, 2 bịt mặt) cưỡng chế một người phụ nữ ra khỏi nhà.
Ngoài ra, nhiều hành vi khác mang tính cưỡng chế khác được camera ghi lại. Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM cũng có kết luận giám định khẳng định dữ liệu camera không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa.
Đối với bị can Nguyễn Thị Hương Tâm, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can này, khi nào bắt được Tâm sẽ xử lý sau.
Ngoài hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác”, bị can Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm được xác định còn có hành vi bế 3 người con của bà Hoàng Thị Thu Thảo lên xe taxi để đưa đi nơi khác. Song Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam khai việc đưa các cháu lên xe taxi là nhằm đưa đến cơ sở kinh doanh của bà Thảo trên đường Nguyễn Trãi để giao cho bà Thảo; nhằm mục đích đưa những người trong nhà ra khỏi nhà để lấy lại nhà chứ không mục đích bắt giữ hoặc chiếm đoạt, đồng thời do bị ngăn cản nên chưa đưa các cháu đi được.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.