Sắp ra tòa vì cướp đồ ăn

11/05/2016 09:06 GMT+7

Theo định giá tài sản trong tố tụng, tang vật bị cướp trị giá 45.000 đồng. Quá trình điều tra xác định, cả Tân và Tuấn thời điểm phạm tội đều 17 tuổi.

TAND Q.Thủ Đức (TP.HCM) đang thụ lý hồ sơ và chuẩn bị mở phiên tòa xét xử về hình sự đối với hai bị cáo cướp giật gói đồ ăn trị giá chưa đến 50.000 đồng.
Bắt cướp trên đường phố Sài Gòn Ảnh minh họa: Công Nguyên

Theo cáo trạng của Viện KSND Q.Thủ Đức, khoảng 22 giờ ngày 17.10.2015, Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ H.Củ Chi) và Ôn Thành Tân (ngụ Q.9, cùng sinh năm 1998) gặp nhau tại một tiệm internet ở P.Tăng Nhơn Phú B (Q.9). Cả hai chơi game đến 10 giờ ngày hôm sau thì Tân lấy xe máy chở Tuấn đến một quán nhậu ở Q.Thủ Đức để xin làm việc. Trên đường đi, cả hai đói bụng nhưng không có tiền nên Tân bàn với Tuấn cướp đồ ăn

Tội cướp giật tài sản không tính đến giá trị tài sản cướp được là bao nhiêu, chỉ cần người có hành vi lợi dụng sự sơ hở của người có tài sản, giật nhanh chóng tạo ra yếu tố bất ngờ đối với chủ tài sản hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản là bị xử lý hình sự rồi

Luật sư Bùi Quốc Tuấn,
Đoàn luật sư TP.HCM


Đến trước một tiệm tạp hóa (thuộc địa bàn Q.Thủ Đức), Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm bán 2 bọc chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường. Khi chủ tiệm mang hàng ra thì Tuấn giật lấy, Tân tăng ga xe máy bỏ chạy. Chủ tiệm tri hô, người dân vây bắt được cả hai rồi chuyển cho công an phường xử lý. Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân cùng khai nhận hành vi phạm tội. Cả hai bị tạm giam từ ngày 18.10.2015.
Theo định giá tài sản trong tố tụng, tang vật bị cướp trị giá 45.000 đồng. Quá trình điều tra xác định, cả Tân và Tuấn thời điểm phạm tội đều 17 tuổi. Trước khi gây án, ngày 3.7.2015, Tuấn bị Công an H.Củ Chi khởi tố về tội “trộm cắp tài sản” nhưng bỏ trốn và sau đó bị truy nã.
Cáo trạng xác định, hành vi của 2 bị can đã phạm tội “cướp giật tài sản” thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm theo khoản 2 điều 136 bộ luật Hình sự (khung hình phạt 3 - 10 năm tù).
Tiếp xúc với Thanh Niên, Viện trưởng Viện KSND Q.Thủ Đức Nguyễn Mậu Thiện phân tích: Trách nhiệm, thẩm quyền của Viện kiểm sát là xem xét hành vi của các bị can có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không, nếu đủ sẽ truy tố, đề nghị TAND đưa các bị can ra xét xử. Còn mức độ phạm tội đến đâu thì trong quá trình xét xử, tòa sẽ xem xét nhiều tình tiết khác để tuyên án hợp tình, hợp lý.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM, cũng cho biết: “Tội cướp giật tài sản không tính đến giá trị tài sản cướp được là bao nhiêu, chỉ cần người có hành vi lợi dụng sự sơ hở của người có tài sản, giật nhanh chóng tạo ra yếu tố bất ngờ đối với chủ tài sản hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản là bị xử lý hình sự rồi. Về mặt chủ quan của tội phạm, thì cả hai bị can đã có sự bàn bạc trước đó, tức phạm tội với lỗi cố ý nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản nên đã đủ yếu tố truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này”.
Cũng theo luật sư Tuấn, nạn cướp giật đang gây bức xúc cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, đặc biệt ở TP.HCM, nên cần xử lý triệt để nhằm răn đe. “Riêng bị can Tuấn có nhân thân xấu, bị truy nã về hành vi cướp giật tài sản cho nên việc truy tố không có gì để bàn. Riêng Tân phạm tội lần đầu, mục đích cướp là vì đói bụng, số tiền cướp nhỏ sẽ là tình tiết giảm nhẹ để tòa xem xét”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.