Sáp nhập hành chính các huyện, xã: Lấn cấn chính sách cán bộ xã dôi dư

Phạm Anh
Phạm Anh
24/03/2020 17:37 GMT+7

Kể từ 1.4, tỉnh Quảng Ngãi sáp nhập hành chính huyện Tây Trà và Trà Bồng lấy tên là huyện Trà Bồng; thành lập chính quyền một cấp huyện Lý Sơn.

Sáng 24.3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cùng Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tỉnh Quảng Ngãi họp báo liên quan đến việc sắp xếp, sáp nhập hành chính các huyện, xã ở một số địa phương, Đây là việc thực hiện theo Nghị quyết 867/NQ-UBTVQH14 ngày 10.1.2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, huyện.
Tại cuộc họp, ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng (H.Trà Bồng) thông tin vào ngày 31.3 sẽ công bố sáp nhập hành chính H.Tây Trà về H.Trà Bồng, lấy tên là H.Trà Bồng. Huyện mới Trà Bồng có diện tích tự nhiên hơn 760 km2, với 16 xã, dân số hơn 53.300 người.
Ngoài ra, huyện này còn sáp nhập xã Trà Quân và xã Trà Khê thành xã Sơn Trà, có hơn 1.900 người; sáp nhập xã Trà Nham và xã Trà Lãnh thành xã Hương Trà, có 4.200 người và sáp nhập xã Trà Trung và xã Trà Thọ thành xã Trà Tây, có gần 2.700 người.
Còn huyện đảo Lý Sơn, sẽ bỏ đơn vị hành chính 3 xã (gồm: An Hải, An Vĩnh và An Bình) để thành lập chính quyền một cấp lấy tên là H.Lý Sơn, chính thức đi vào hoạt động ngày 1.4. Theo đó, huyện đảo này có 10,32 km2, dân số hơn 22.000 người.

Chưa giải quyết ổn thoả với cán bộ xã dôi dư

Tại họp báo, ông Hoàng Anh Ngọc cho biết sau khi sáp nhập hai huyện và các xã, địa phương dư từ 15 - 20 cán bộ/xã hiện chưa sắp xếp ổn thỏa. Hầu hết các cán bộ này đều trẻ. Vì vậy, trước mắt H.Trà Bồng động viên một số cán bộ chưa đủ chuẩn nghỉ việc, còn lại bố trí công việc ở các xã mới thành lập.

Tuy nhiên, việc thực hiện sắp xếp giảm biên chế vẫn chưa có phương án ổn thỏa. Trong khi đó, các trụ sở của UBND, Huyện ủy và các ban, ngành đã xây dựng tại H.Tây Trà, lãnh đạo H.Trà Bồng vẫn chưa có phương án tối ưu sắp xếp, bàn giao cho đơn vị nào quản lý, làm việc.

Ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND H.Trà Bồng nói về những khó khăn khi sáp nhập huyện, xã

Ảnh: P.A

"Chúng tôi đang tính bố trí đội ngũ cán bộ làm việc theo chế độ một cửa ở trung tâm H.Tây Trà cũ để giải quyết các vụ việc hành chính cho người dân, khỏi phải đi đến tận trung tâm H.Trà Bồng. Hay một số ngành, nếu không bố trí được cán bộ tại phía tây huyện này, thì sẽ đưa cán bộ luân phiên theo tuần, tháng để hỗ trợ dân giải quyết các công việc liên quan đến cơ quan hành chính nhà nước", ông Ngọc nói.

Một góc H.Lý Sơn

Ảnh: Văn Mịnh

Còn ông Lê Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND H.Lý Sơn cho biết, khi sáp nhập hành chính thành lập chính quyền một cấp H.Lý Sơn, có 57 cán bộ xã dôi dư hiện chưa biết sắp xếp ra sao. Bởi đến thời điểm hiện nay, chưa có văn bản nào của cấp thẩm quyền về điều chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành cán bộ, công chức cấp huyện. Đó là chưa kể, có hàng chục cán bộ chuyên trách cấp xã phải vận động nghỉ việc, đến nay vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cho họ.
Trong khi đó, ông Hà Văn Tính, Phó giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, về cán bộ xã ở H.Lý Sơn, hiện đơn vị đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ, xin thêm biên chế.
Trong thời gian chờ đợi Bộ Nội vụ, Sở này tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trả nguyên lương cho cán bộ xã ở Lý Sơn. Riêng hoạt động HĐND cấp huyện, xã thuộc H.Tây Trà cũ, nay phải sáp nhập hành chính, khi giải thể thì các hoạt động của HĐND đương nhiên là giải thể.
 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.