Sắp hoàn thành mũi 1 vắc xin, Hà Nội cân nhắc phương án nới lỏng

Mai Hà
Mai Hà
13/09/2021 09:58 GMT+7

Hà Nội yêu cầu các quận, huyện phải tính toán, nghiên cứu, sớm có định hướng cho giai đoạn chống dịch sau ngày 21.9.

Về tiến độ vắc xin, theo Sở Y tế Hà Nội, thành phố được phân bổ 4,6 triệu liều vắc xin, tổng số lượng tiêm tính đến chiều qua (12.9) là 4,3 triệu liều. Trong sáng 13.9 sẽ tiêm xong số vắc xin còn lại.

Hà Nội cân nhắc nới lỏng sau 21.9 vì sắp hoàn thành mũi 1 vắc xin Covid-19

Theo dự kiến, Bộ Y tế tiếp tục cung cấp cho Hà Nội 1,5 triệu liều vắc xin để bảo đảm đến ngày 15.9 hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho người dân. Một số quận, huyện của Hà Nội tính đến tối qua đã cơ bản hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm.
Về tiến độ xét nghiệm diện rộng, theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 18 giờ tối 12.9, toàn thành phố đã lấy được 1,46 triệu mẫu PCR mẫu gộp, đạt 44% so với chỉ tiêu (3,31 triệu mẫu). Hiện, 334.853 mẫu đã có kết quả âm tính, phát hiện 10 ca dương tính, còn lại chưa có kết quả.
Về lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên, toàn thành phố lẫy được 578.125 mẫu, đạt 34% so với chỉ tiêu (1,7 triệu). Đã có 572.525 mẫu có kết quả âm tính, 33 mẫu có kết quả dương tính nhưng lấy mẫu PRC xét nghiệm khẳng định chỉ có 4 mẫu dương tính.
Đáng chú ý, tại cuộc họp Ban Chỉ huy phòng chống dịch của TP.Hà Nội chiều tối qua, 12.9, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong quá trình triển khai mời người dân xét nghiệm, các địa phương phải xem xét cụ thể các đối tượng cho phù hợp.
“Hiện vẫn có thông tin phản ánh có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm. Kiên quyết không bỏ sót các trường hợp nguy cơ trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo bức xúc trong dư luận”, ông Quyền lưu ý.

Đến năm 2022, Việt Nam sẽ tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn bộ dân số từ 5 tuổi

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, do tiến độ tiêm vắc xin phụ thuộc vào phân bổ, nên các quận, huyện đã tiêm hết lượng vắc xin được cấp thì tập trung đẩy nhanh công tác xét nghiệm.
Ông Quyền cũng lưu ý các quận, huyện thuộc vùng 2, vùng 3 cần tạo điều kiện cho người dân sản xuất kinh doanh nhưng phải bảo đảm an toàn.
“Chúng ta không thể thực hiện giãn cách xã hội mãi, khi dịch bệnh được kiểm soát thì phải nới lỏng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Các địa phương, đơn vị cần chủ động sẵn sàng các phương án để ngay sau khi thành phố nới lỏng giãn cách có thể bắt tay ngay vào công việc”, ông Quyền nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.