Sập giàn giáo khiến 6 người thương vong có thể do chằng chống không chắc chắn

17/01/2018 20:36 GMT+7

Chiều tối 17.1, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm, cho biết nhận định ban đầu, nguyên nhân vụ sập giàn giáo công trình khiến 6 người bị thương vong có thể do kết cấu không chắc chắn.

Tuy nhiên, ông Đức cũng lưu ý, vẫn phải đợi chờ kết luận điều tra chính thức về vụ tai nạn mới khẳng định được nguyên nhân chính xác. Hiện, Công an quận Nam Từ Liêm đang phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ xây dựng lấy mẫu, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan để xác định nguyên nhân.
“Theo thông tin thu thập được về vụ tai nạn, tổ thi công đang đổ xe bê tông thứ 20 thì xảy ra sự cố. Như vậy, có khoảng 500 tấn bê tông đã được đổ lên giàn giáo sàn tầng 2. Có thể do giàn giáo được giằng chống không tốt, quá sức chịu tải nên bị sập đổ khi đổ bê tông lên”, ông Đức cho biết.
Danh tính cụ thể của 3 nạn nhân tử vong trong vụ việc này là Trần Văn Túc (31 tuổi), Đoàn Văn Mạnh (27 tuổi) và Đoàn Văn Bành (22 tuổi), cùng quê ở Yên Bái.
Cũng theo ông Đức, công trình xảy ra vụ tai nạn là dự án xây dựng bãi đỗ xe dịch vụ kết hợp cây xanh, được UBND quận Nam Từ Liêm cấp phép xây dựng từ ngày 14.11.2017, với quy mô 1 tầng hầm, 2 tầng nổi và 1 tầng tum. Chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đầu tư và dịch vụ Việt Nhật. Đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội. Đến thời điểm xảy ra vụ tai nạn, công trình đã thi công xong tầng hầm, đang đô bê tông sàn tầng 2. Diện tích bị sập đổ khoảng hơn 250 m2 trong tổng số hơn 1.000 m2 sàn đã được đổ bê tông.
"Theo kế hoạch, chúng tôi đã gửi Thông báo sẽ kiểm tra công trình định kỳ vào nửa cuối tháng 1.2018 nhưng chưa thực hiện thì xảy ra sự cố”, ông Đức cho biết.
Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cũng cho hay, theo lời khai của một số công nhân trực tiếp thi công, khi đang đổ bê tông sàn tầng 2 thì phát hiện giàn giáo có dấu hiệu bất thường. 3 công nhân bị thương vong kể trên lúc đó đã chui xuống gầm giàn giáo để kiểm tra, vài phút sau giàn giáo sập vùi lấp cả 3 người. 3 công nhân khác ở dưới giàn giáo cũng bị thương, đã được cấp cứu ở bệnh viện. Thời điểm xảy ra sự cố, có 19 công nhân đang thi công, 12 người trên giàn giáo, 7 người bên dưới.
Lãnh đạo Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, đã lập biên bản hiện trường, ra quyết định đình chỉ thi công công trình, phối hợp với cơ quan Công an và lực lượng chức năng liên quan làm rõ nguyên nhân.
 Trong ngày, đại diện Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Đại Mỗ đã thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người tử vong 15 triệu đồng, người bị thương nặng 7 triệu đồng.
Trở lại hiện trường vụ tai nạn chiều tối 17.1, chúng tôi nhận thấy công trường vẫn được quây kín hàng rào tôn, bên trên căng bạt nilon kín mít. Lực lượng công an phường Đại Mỗ vẫn cắt cử người trông coi hiện trường.
Công nhân trong công trường xây dựng bãi đỗ xe dịch vụ này đã được cho giải tán gần hết, chỉ giữ lại một số làm công tác bảo vệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.