Sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ thảo dược Việt Nam

Thu Hằng
Thu Hằng
10/08/2021 17:30 GMT+7

Lần đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứucông nghệ bào chế thuốc điều trị Covid-19 từ các thảo dược Việt Nam. Đây cũng là loại thuốc từ dược liệu đầu tiên ở Việt Nam được cho phép thử lâm sàng.

Thông tin này vừa được Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam công bố ngày 10.8.
Theo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, nhóm các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học đã liên kết với Công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam nghiên cứu làm chủ công nghệ bào chế thuốc điều trị Covid-19 từ các thảo dược Việt Nam có tên gọi VIPDERVIR.
Đây là loại thuốc từ dược liệu đầu tiên ở Việt Nam được cho phép thử lâm sàng và đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế, đánh giá cao kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc và chấp thuận đề cương nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2.

Có thể ức chế sự phát triển virus SARS-CoV-2

PGS-TS Lê Quang Huấn, Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam), cho biết ngay khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, các nhà khoa học của Viện đã bắt tay nghiên cứu thuốc ức chế virus SARS-CoV-2 từ thảo dược có tác dụng liên kết mạnh với các phân tử liên quan quá trình xâm nhập và tăng sinh của virus SARS-CoV-2.
Đến nay, nhóm đã tạo ra một chế phẩm thuốc y học cổ truyền thực sự có triển vọng trong điều trị bệnh Covid-19. Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy, sản phẩm an toàn và có tác dụng ức chế sự phát triển của virus SARS-CoV-2, tăng cường miễn dịch trên các mô hình nghiên cứu thực nghiệm.
PGS Huấn cho biết, nhóm đã sử dụng công nghệ hiện đại tin sinh học (Docking với phần mềm AutoDock) để sàng lọc các hoạt chất chính có trong các thảo dược Việt Nam có lực liên kết mạnh với các đích phân tử, là các phân tử liên quan tới quá trình xâm nhập và tăng sinh của virus SARS-CoV-2; đồng thời phối hợp các tài liệu y văn xưa và nay, các công bố quốc tế gần đây để tạo được tổ hợp các loại thảo dược chứa các hoạt chất đã sàng lọc nhằm tạo ra sản phẩm có hiệu quả điều trị cao nhất trên cơ sở có được sự tương tác cộng hưởng của các hoạt chất theo các cơ chế khác nhau như: ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ; ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào; kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus. 
Theo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, thuốc VIPDERVIR trải qua các bước nghiên cứu bài bản, thận trọng đánh giá về tính an toàn, độ ổn định tới khả năng ức chế tăng sinh của virus cúm A/H5N1 và virus SARS-CoV-2.

Sản phẩm VIPDERVIR

Ảnh VAST

Với nồng độ 50 mg/mL, thuốc VIPDERVIR có khả năng ức chế được sự phát triển của virus SARS-CoV-2 ở nồng độ tới 10 PFU tương ứng với giá trị Ct=20,5 khi xét nghiệm bằng kỹ thuật real-time PCR (Khi xét nghiệm real-time PCR nếu mẫu có giá trị trong khoảng 16.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thuốc được bào chế từ nhiều loại thảo dược Việt Nam chứa các hoạt chất có hoạt tính sinh dược quý, tác dụng theo các cơ chế khác nhau: phong tỏa Protein Spike-S của virus SARS-CoV-2 và thụ thể ACE2 trên tế bào chủ để ngăn chặn sự tiếp xúc và xâm nhập của virus vào tế bào; ức chế các enzyme liên quan tới quá trình nhân lên của virus SARS-CoV-2; kích hoạt các tế bào của hệ miễn dịch của người bệnh. Các cơ chế này sẽ cộng hưởng tác động để giúp phòng và điều trị Covid-19.

Tiếp tục nghiên cứu hiệu quả trên người

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh tính an toàn và khả năng ức chế phát triển của virus SARS-CoV-2 cũng như tác dụng tăng cường miễn dịch. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để tiếp tục nghiên cứu hiệu quả điều trị Covid-19 trên người bệnh ở giai đoạn lâm sàng.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 7.8, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Quốc gia (Bộ Y tế) đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng và chấp thuận đề cương nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân Covid-19 với thuốc VIPDERVIR.
Dưới góc độ của cơ quan quản lý, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục KH-CN và đào tạo (Bộ Y tế), cho hay sẽ tạo điều kiện tốt nhất để triển khai nghiên cứu đảm bảo khoa học nhất, khách quan nhất, nhanh nhất để có thể, đưa sản phẩm ra phục vụ cho người dân. Sau nghiên cứu lâm sàng chứng minh được tác dụng của thuốc và các đánh giá kiểm định của cơ quan kiểm định, dự kiến từ nay đến cuối năm, có thể xem xét cấp phép lưu hành sản phẩm này.
Các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH-CN tin tưởng thuốc sẽ có đáp ứng tốt trong quá trình thử nghiệm và được cấp phép cho điều trị Covid-19, kịp thời góp phần phòng và điều trị dịch bệnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.