Sắp có nghị quyết Chính phủ để gỡ vướng các dự án chuyển về 'siêu ủy ban'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
29/03/2020 07:51 GMT+7

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của doanh nghiệp.

Chiều 28.3, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của doanh nghiệp (DN) do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (UBQLV) tại DN làm đại diện chủ sở hữu.
Theo ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, kết quả rà soát cho thấy, những vướng mắc không chỉ phát sinh trực tiếp từ các dự án mà còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực như công tác sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu và phá sản DN, quy chế tài chính, người đại diện, thuế, xử lý nhà đất, giao đất, cho thuê đất
Trên thực tế, Chính phủ, Thủ tướng đã và đang xem xét, chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các hoạt động nêu trên của UBQLV cũng như của các DN. Bên cạnh đó, một số vướng mắc khác cũng đang được xem xét, xử lý trong từng trường hợp cụ thể hoặc trong khuôn khổ các đề án, báo cáo riêng.
Do vậy, dự thảo nghị quyết không đưa ra các giải pháp xử lý toàn diện những vướng mắc nêu trên mà tập trung vào xử lý vướng mắc trong việc xác định thẩm quyền quyết định đầu tư, trình tự, thủ tục, phân định trách nhiệm giữa UBQLV và các bộ, ngành đối với dự án đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư, hoàn thiện cơ chế chuyển giao quyền sở hữu đối với DN và giao kế hoạch đầu tư công.
Ngoài ra, luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN, luật Đầu tư, luật Xây dựng… còn một số quy định thiếu cụ thể hoặc không thống nhất, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện hoặc chuyển giao dự án cho UBQLV.
Vì thế, ngoài giải pháp để xử lý những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, cần có phương án xử lý toàn diện bằng việc sửa đổi, bổ sung quy định của các luật có liên quan, bảo đảm tính khả thi, thống nhất, đồng bộ trong việc thi hành pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.