Sập bẫy lừa 'trang trại tiết kiệm'

26/04/2021 05:24 GMT+7

Bỏ tiền vào app 'trang trại tiết kiệm' để chăn gia súc online với tham vọng thu được lãi lớn trong vài ngày, hàng ngàn người đã sập bẫy, mất trắng tiền khi app này bất ngờ đóng cửa.

Trong khi dư luận xôn xao về vụ sàn giao dịch bảo hiểm Coolcat huy động hàng trăm tỉ đồng bị sập khiến hàng ngàn nạn nhân cầu cứu cơ quan công an, một ứng dụng khác mang tên “trang trại tiết kiệm” (hay còn gọi là “nuôi bò online” - PV) cũng khiến nhiều người mất ăn mất ngủ, gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Nạn nhân khắp các tỉnh, thành

Đầu tháng 4.2021, Báo Thanh Niên nhận được nhiều đơn tố cáo về ứng dụng mang tên “trang trại tiết kiệm” có hành vi lừa đảo hàng trăm tỉ đồng của nhà đầu tư (NĐT), với chiêu trò người tham gia app sau 10 - 20 ngày sẽ thu lợi nhuận khủng. Theo tìm hiểu của PV, các nạn nhân của “trang trại tiết kiệm” trải dài hầu hết các tỉnh, thành từ bắc vào nam như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, Vĩnh Long… Nhiều NĐT sau khi tham gia, muốn có được lãi nhiều, lãi cao, hưởng hoa hồng từ việc giới thiệu người tham gia, đã lôi kéo người thân, bạn bè cùng “khởi nghiệp”, nên số nạn nhân đến thời điểm này là rất lớn.
Đơn cử, một tài khoản Zalo của “chủ nhóm nuôi bò” tên B.N đăng thông tin chuồng nuôi của mình với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng và khoe thành tích có hơn 3.500 thành viên cấp dưới. Mỗi thành viên cấp dưới khác cũng lôi kéo được vài chục đến trăm NĐT, với số tiền nạp vào hệ thống hàng trăm triệu mỗi ngày. Như tài khoản của ông H.Tr (ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) sở hữu hơn 650 người đăng ký, số tiền nạp 1 ngày thống kê trong app là 190 triệu đồng và tổng số tiền các thành viên nạp vào lên đến 6,5 tỉ đồng...
Ông Nguyễn Văn S. (40 tuổi, quê Vĩnh Phúc) ngậm ngùi chia sẻ rằng ông cùng nhiều người khác sập bẫy “Trang trại tiết kiệm” và mất gần 100 triệu đồng. “Theo lời quảng cáo của người bạn, chỉ cần đầu tư khoảng 10 - 20 ngày sẽ thu cả gốc lẫn lãi nên tôi tham gia. Thế nhưng khi vừa vào chơi được vài ngày thì app bị sập, mất trắng”, ông S. nói. Tương tự, anh H.Đ.H (32 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết bị mất số tiền hơn 70 triệu đồng khi tham gia “nuôi bò online”. “Ban đầu tôi chỉ dám chơi vài triệu rồi thấy có lãi nên mê. Đến ngày 30.3 khi có đợt khuyến mãi, tôi bị cuốn vào, đầu tư hẳn 70 triệu đồng thì hôm sau phát hiện hệ thống bị sập. Tiền đó tôi vay tín dụng, giờ phải gồng mà trả”, anh H. chia sẻ. Chị Phạm Thị Nh. (36 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng) cũng vương cảnh nợ nần chồng chất, nguy cơ gia đình đổ vỡ vì vướng bẫy “trang trại tiết kiệm” mất gần 220 triệu đồng. “Tôi làm công nhân nên nghe bạn bè nói với nhau là đầu tư vào có lãi, thấy họ khoe tiền lãi tôi tin liền. Sau đó, tôi vay mượn tiền tham gia thì mất sạch. Cấp dưới của tôi còn hơn 30 NĐT nữa, tổng số tiền khoảng 3 - 4 tỉ đồng”, chị Nh. nói.
Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, PV cũng nhận được hàng loạt đơn tố cáo của các nạn nhân bị sập bẫy app “nuôi bò online” này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi biết bị lừa, các hội nhóm “tố cáo trang trại tiết kiệm” trên Zalo liên tục được nạn nhân lập ra để cảnh báo, chia sẻ thông tin và gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an. Mỗi hội nhóm này có từ 300 - 700 thành viên, ước tính tổng số thành viên tại các nhóm có thể đến hàng ngàn.
Sập bẫy lừa “trang trại tiết kiệm”

Nhiều nạn nhân ở Bà Rịa -Vũng Tàu làm đơn tố cáo gửi Báo Thanh Niên

ẢNH: NGUYỄN LONG

Chia nhau gài bẫy nạn nhân

Thực tế, thủ đoạn của app “trang trại tiết kiệm” chẳng có gì mới so với các đường dây lừa đảo huy động vốn trước đây: huy động vốn lãi suất cao, giới thiệu người mới tham gia thì nhận được thêm hoa hồng như đa cấp… Đối tượng cầm đầu chỉ thay đổi về hình thức, thay vì kêu gọi đầu tư tiền ảo, tham gia sàn bảo hiểm… thì nay là đầu tư nuôi bò, dự án lớn của chủ đầu tư nước ngoài…
Theo nội dung đơn tố cáo của các nạn nhân, app “trang trại tiết kiệm” được các admin dùng tài khoản Zalo mời chào đầu tư góp vốn nhận nuôi các loại động vật như: bò, cừu, ngựa… với hình thức trực tuyến (online). Cụ thể, các admin quảng cáo trang trại nước ngoài đang cần vốn để nuôi, chăm sóc các động vật trên nên liên kết cùng các NĐT tại VN góp vốn, sau đó trả hoa hồng (tiền lãi suất) định kỳ… theo ngày. App này còn rầm rộ quảng cáo trên Facebook với tên “trang trại tiết kiệm 6688”.
Sập bẫy lừa “trang trại tiết kiệm”

Anh H.Đ.H (32 tuổi, ngụ TP.HCM) bị lừa hàng chục triệu đồng khi tham gia “trang trại tiết kiệm”

ẢNH: TRẦN TIẾN

Người tham gia chỉ cần tải app, đăng ký bằng chính số điện thoại di động của mình là có tài khoản. Tài khoản muốn "rót vốn" vào chuồng nuôi phải chuyển khoản tiền trực tiếp qua "tài khoản của hệ thống" mang tên L.X.T, B.H.D, L.H.P... tại nhiều ngân hàng khác nhau. Sau đó, chụp màn hình lịch sử chuyển khoản kèm nội dung chuyển khoản là số điện thoại đăng ký vào app rồi gửi hình về bộ phận chăm sóc khách hàng, 10 phút sau tiền sẽ được chuyển vào app cho NĐT.
Khi rút tiền, NĐT chỉ được rút 2 ngày/lần và tiền sẽ nhận được vào ngày hôm sau.
App tạo lòng tin, dẫn dụ các NĐT mới tham gia bằng cách cho chơi thử trải nghiệm với số tiền nhỏ và trả tiền hoa hồng đều đặn. Khi “con mồi” đã say sẽ rót vốn vào các chuồng nuôi có số tiền cao hơn. Bên cạnh đó, hệ thống yêu cầu NĐT phải mời ít nhất 5 người mới vào app nếu muốn sở hữu giống vật nuôi có mức lãi cao. NĐT mời càng nhiều người tham gia thì hoa hồng nhận được càng cao theo công thức “Mô hình đại lý và thu nhập đồng đội”. Cụ thể, NĐT trực tiếp giới thiệu người mới tham gia (gọi là F1) sẽ được hưởng 12% hoa hồng từ số tiền từ F1 nạp vào. Nếu F1 giới thiệu một người mới khác (gọi là F2), NĐT vẫn được nhận 6% hoa hồng từ số tiền F2 nạp vào... Cứ như vậy, hệ thống khuyến khích các NĐT lôi kéo càng nhiều người mới tham gia để hưởng hoa hồng từ các cấp dưới.
Sập bẫy lừa “trang trại tiết kiệm”

Giao diện và chuồng nuôi tại “trang trại tiết kiệm”

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Ngày 29.3, “trang trại tiết kiệm” đưa ra mức khuyến mãi khủng nhân dịp “sinh nhật 4 năm”. Thời điểm này, hệ thống cũng “ra mắt giống ngựa mới” với giá 103 triệu đồng, lợi nhuận hơn 40 triệu đồng/10 ngày… cùng nhiều giống ngựa khác. Để “tăng gia sản xuất”, hệ thống còn mạnh tay khuyến mãi từ 10 - 25% nếu NĐT góp vốn tối thiểu 35 triệu đồng; góp vốn 500 triệu đồng NĐT sẽ được khuyến mãi hẳn 125 triệu đồng trong tài khoản. Thấy khuyến mãi “khủng”, nhiều NĐT ồ ạt rót vốn lớn để sở hữu giống ngựa mới trong chuồng nuôi và 2 ngày sau thì hệ thống… bị sập!
Một cán bộ thuộc Công an H.Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đơn vị đã nắm được thông tin vụ việc một số người dân trên địa bàn bị sập bẫy app “nuôi bò online” với số tiền lớn; đồng thời khuyến cáo người dân cần đến cơ quan công an trình báo vụ việc để có hướng xử lý.
Theo tìm hiểu của PV, để tạo hệ thống chân rết cũng như tạo lòng tin lôi kéo hàng ngàn NĐT tham gia, hệ thống phân công nhiều “trưởng nhóm nuôi bò” tạo các group khác nhau trên Zalo, sau đó mời những thành viên F1 vào tham gia. Các trưởng nhóm và F1 cũng thường xuyên đăng hình ảnh sang chảnh, lãi suất hàng chục triệu đồng mỗi ngày khi tham gia “trang trại tiết kiệm” cùng lời khuyên “đừng để tiền của bạn ngủ quên”, nhằm đánh vào lòng tham của người muốn tham gia.
Đáng lưu ý, tại hội nhóm bàn về thủ đoạn lừa đảo của app “trang trại tiết kiệm”, một số tài khoản tiếp tục chia sẻ các hệ thống có cách đầu tư tương tự đến nạn nhân. Những tài khoản này khuyên các nạn nhân đừng nên buồn mà tiếp tục đầu tư vào những app “uy tín” khác… như Coolcat, Trang trại bò Úc… Kết quả, đến giữa tháng 4.2021, hệ thống Coolcat cũng bị sập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.