Sập bẫy 'kho báu' 900 tỉ USD

03/10/2013 03:00 GMT+7

Chiều 2.10, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an - Cơ quan thường trực phía nam đã công bố với báo chí về việc bắt tạm giam nghi phạm Nguyễn Thành Chơn (44 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM), để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Sập bẫy 'kho báu' 900 tỉ USD

Cơ quan an ninh đọc lệnh bắt tạm giam Chơn - Ảnh: công an cung cấp

Kho tiền cổ, USD “ma”

Theo thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT), thời gian qua, nhiều băng nhóm tội phạm đã dựng lên kịch bản lừa những người nhẹ dạ cả tin, bỏ hàng tỉ đồng để khai thác kho tiền cổ, kho USD giá trị từ 200 - 900 tỉ USD của “Hoa Mai Hội” nằm rải rác trên lãnh thổ Việt Nam. Nhóm người này bịa ra rằng, kho tiền trên được bậc tiền nhân giao cho các “cụ” ủy quyền cho bọn chúng liên hệ với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam và cơ quan chức năng; xin giấy phép khai thác, vận chuyển tiền từ kho tiền về nộp cho nhà nước nhằm phục vụ mục đích an sinh xã hội. Người nào bỏ tiền đưa cho chúng đi “quan hệ” xin giấy phép khai thác, “thăm hỏi, quà cáp” cho các “cụ” giữ kho để khai thác thì sẽ được nhà nước trích thưởng rất lớn… Nổi cộm nhất ở địa bàn TP.HCM là băng nhóm của Chơn.

Tháng 6.2013, Chơn gạ gẫm bà Lê Thị Lý (ngụ TP.HCM), hiện hắn đang giữ 2 hộp Bond; trị giá mỗi hộp là 274,3 tỉ USD. Hiện số tiền theo 2 hộp Bond này đang nằm trong kho trên lãnh thổ Việt Nam do các “cụ” trông coi. Để lấy được số tiền này ra, người giữ 2 hộp Bond này phải trực tiếp gặp lãnh đạo cao nhất của Việt Nam để xin giấy phép khai thác, vận chuyển giao lại cho nhà nước sử dụng vào mục đích an sinh xã hội; còn những người có công sẽ được trích thưởng 30% trên tổng số tiền lấy được. Giữa năm 2013, Chơn đã đưa 2 hộp Bond cho bà Lý giữ làm tin, lấy 500 triệu đồng để đi “lo việc” và hứa 2 ngày sau sẽ đưa cho bà Lý 7 block tiền USD của 7 loại mệnh giá từ 1 - 100 USD và 1 triệu USD có số sêri liền nhau theo 2 hộp Bond để đi làm thủ tục lấy tiền ra. Sau đó, bà Lý đã mang 2 hộp Bond này đưa cho một người tên Tương, Nguyễn Thị Hoa cùng tham gia khai thác “kho” tiền này. Sau nhiều lần, các nạn nhân đã đưa cho Chơn tổng số tiền là 3,2 tỉ đồng. Để có tiền USD với số sêri liền kề nhau giao cho nạn nhân tạo niềm tin, Chơn đã đưa cho Phạm Hoàng Dũng lùng sục tại các ngân hàng, tiệm vàng tìm đổi.

Bằng thủ đoạn tương tự, cuối năm 2012, Chơn đã lừa chiếm đoạt của ông Huỳnh Văn Chính (ngụ H.Bình Chánh) 1,5 tỉ đồng để đóng thuyền ra kho tiền ở một hòn đảo (Kiên Giang) chở tiền về… nhưng ông Chính đợi hoài không thấy. 

Giả cán bộ cố vấn T.Ư

Đáng chú ý, sau khi thực hiện lệnh bắt tạm giam Chơn, cơ quan công an đã thu giữ trong người của Chơn một số thẻ, giấy tờ như: thẻ “Cố vấn Ban Chiến lược Trung ương - Thẻ bất khả xâm phạm” (có dán hình của Chơn); “Giấy giới thiệu”; “Giấy công lệnh”... Qua xác minh, Cơ quan ANĐT đã xác định số giấy tờ, thẻ nói trên đều là giả. Chơn đã đưa các loại giấy tờ “dỏm”, thẻ giả nói trên cho nạn nhân xem để tạo niềm tin. Mỗi lần tiếp xúc với nạn nhân, Chơn đều tự xưng là Đội phó sản xuất của Tổ công tác đặc biệt thuộc Ban Cố vấn chiến lược T.Ư; hắn đến bất cứ cơ quan có công trình xây dựng ở 63 tỉnh, thành trên cả nước để làm việc. Đi đến đâu, Chơn đều “nổ” không có cơ quan chức năng nào xâm phạm, bắt giữ Chơn bởi hắn thuộc đối tượng được cấp “Thẻ bất khả xâm phạm”…

Theo đại tá Nguyễn Xuân Mừng, Phó thủ trưởng Cơ quan ANĐT, sau khi xác minh, ANĐT xác định không có tổ chức nào có tên “Hoa Mai Hội” và cũng không có kho tiền cổ, kho USD nào trên lãnh thổ Việt Nam. Có một lần, Chơn đã dẫn người đàn ông tên Ba đến giới thiệu với nạn nhân là “cụ” thuộc bậc cao niên, có học thức uyên bác khác người, đang giữ kho tiền ở một hòn đảo (Tiền Giang), nhưng sau khi xác minh cơ quan an ninh phát hiện đó là một nông dân ngụ H.Cần Giờ (TP.HCM). Trong quá trình điều tra, đại tá Mừng có dịp tiếp xúc với một đại tá về hưu (không tiết lộ đơn vị) và người này khăng khăng kho tiền là có thật. Vị này quả quyết đã bỏ nhiều năm đeo đuổi kho tiền nói trên và đến năm 2013 là thời gian thích hợp nhất để khai thác. Tuy nhiên, một thời gian sau, vị đại tá này đã bị công an một tỉnh ở phía bắc bắt giữ… “Trước tình hình này, Bộ Công an nhờ các kênh thông tin tuyên truyền cho người dân cảnh giác. Thông qua đây, ai là nạn nhân của băng nhóm tội phạm nói trên đến trình báo, cung cấp thông tin cho cơ quan an ninh phục vụ công tác điều tra” - đại tá Mừng khuyến cáo.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.