Sao không xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt nặng mùi hóa chất tại vòi nhà dân?

Lê Quân
Lê Quân
13/10/2019 18:20 GMT+7

GS-TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đặt vấn đề như trên khi nói về việc xét nghiệm nước sinh hoạt nặng mùi hóa chất ở Hà Nội nhiều ngày qua.

Cần cơ quan xét nghiệm mẫu nước độc lập
Trao đổi với Thanh Niên, GS-TS Vũ Trọng Hồng cho biết, bản thân ông cũng đang phải dùng nước sinh hoạt từ nguồn cấp của nước sạch sông Đà do Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) sản xuất. Vài ngày qua, gia đình ông cũng phải dùng loại nước gọi là sạch nhưng không sạch, vừa dùng vừa lo sợ. Đến chiều nay 13.10, dù mùi khét, hôi trong nước đã đỡ hơn nhưng GS-TS Vũ Trọng Hồng tỏ ra không hài lòng với cách phản ứng của TP.Hà Nội trong việc này.
“Gần 1 tuần, cả triệu người dân ở TP.Hà Nội vừa thấp thỏm, lo lắng, hoang mang vì phải dùng loại nước sinh hoạt không đảm bảo nhưng không hề thấy vai trò của cơ quan chức năng thành phố đâu. Đây là lúc thể hiện vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý với người dân chứ còn lúc nào? Vậy mà tuyệt nhiên không ai lên tiếng khuyến cáo người dân phải làm gì, có hạn chế dùng nước hay không?
GS-TS Vũ Trọng Hồng cho hay, qua báo chí được biết, Sở Xây dựng Hà Nội có tổ chức một đoàn đi kiểm tra, lấy mẫu nước sau 2-3 ngày có thông tin về nước sinh hoạt không đảm bảo, là phản ứng quá chậm.
“Việc đi lấy mẫu nước của đoàn liên ngành này cũng không thể tắc trách hơn vì chỉ lấy mẫu từ nguồn cấp, nhưng đúng ra cần lấy mẫu nước tại vòi các hộ gia đình, ở những khu vực người dân phản ánh là nước có mùi hôi, khét nồng nặc. Các mẫu này cần được đưa đi xét nghiệm ở một vài nơi để đối chứng kết quả. Đằng này chỉ có Sở Y tế Hà Nội lấy mẫu về xét nghiệm thì không có kết quả khác để đối chứng”, GS-TS Vũ Trọng Hồng nói.
“Lẽ ra, TP.Hà Nội cần phải mời đơn vị độc lập vào cùng làm để có kết quả đối chứng. Trong tình huống khẩn cấp ấy, có thể kêu gọi Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam vì nơi ấy có trình độ chuyên môn tốt, có thể đưa ra kết quả chính xác hơn, nhanh hơn. Hơn nữa, trong thời gian chờ đợi kết quả, người dân vẫn phải dùng nước sinh hoạt không đảm bảo, thì phải có khuyến cáo để người dân yên tâm. Tôi cho rằng, trong việc này, không thể nói không có trách nhiệm của Sở Xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội”, GS-TS Vũ Trọng Hồng nhìn nhận.
Người dân vẫn không dám ăn, uống nước sạch sông Đà
Trong khi đó, ghi nhận của Thanh Niên ngày 13.10, người dân được cung cấp nước sạch sông Đà do Viwasupco sản xuất vẫn chưa đám ăn, uống bằng nguồn nước được gọi là nước sạch sinh hoạt này do mùi khét, hôi vẫn nồng nặc.

Người dân nhiều nơi chưa dám ăn, uống nước sạch sông Đà

Ảnh Cư dân HH Linh Đàm cung cấp

Tại khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, cư dân một số tòa chung cư cho biết, tình trạng nước sạch sông Đà có mùi khét, hôi đã đỡ hơn hôm qua. Tuy nhiên, đấy chỉ là số ít, nhiều tòa chung cư khác, cư dân vẫn hoang mang vì nước vẫn nặng mùi hóa chất.
Chị Nguyễn Ngọc Oanh, 35 tuổi, cư dân chung cư Rice City cho biết, sáng dậy lấy nước vệ sinh cá nhân vẫn thấy có mùi hóa chất nặng như hôm qua. Gia đình có trẻ sơ sinh nên vài ngày qua đã phải mua nước đóng bình để vệ sinh cho bé. Còn cháu nhỏ học lớp 1, phải lấy nước từ vòi nước ăn được lọc máy lọc RO để tắm rồi tráng lại bằng nước đóng bình.
“Người lớn thì đành cắn răng chịu đựng tắm nước máy vì không còn cách nào khác. Qua vài ngày tắm rửa, những vùng da non ở bắp đùi, bắp tay, mặt thấy nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu”, anh Nguyễn Thành Công, 38 tuổi, chồng chị Oanh cho biết. Trong khi đó, tại khu chung cư có mật độ đông nổi tiếng Hà Nội là HH Linh Đàm, chiều 13.10, Ban đại diện cư dân đã sắp xếp được xe téc chở nước sạch đến cho cư dân lấy về ăn, uống.
“Vài ngày qua, chúng tôi không dám ăn, uống nước từ nguồn cấp của nước sạch sông Đà vì lo sợ nhiễm độc. Từ hôm trước đến giờ, tốn khá nhiều tiền mua nước đóng bình lên nấu ăn, tắm cho trẻ nhỏ. Phản ánh vấn đề nước sinh hoạt không đảm bảo thì Ban quản lý, cơ quan chức năng địa phương cũng chỉ tiếp nhận, mấy ngày rồi không thấy phản hồi gì, mình phải tự cứu lấy mình thôi, không trông chờ được ai”, chị Nguyễn Ngọc Huyền, cư dân chung cư HH Linh Đàm buồn bã nói.
Tại các khu vực dùng nước sạch sông Đà do Viwasupco sản xuất khác như quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức… nhiều hộ gia đình phản ánh mùi khét, hôi chưa đỡ, người dân chưa dám dùng nước sạch sông Đà để ăn, uống mà chỉ dùng để rửa chân, tay, giặt quần áo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.