Sao không làm như Quảng Ngãi?

08/05/2016 07:00 GMT+7

Nạn khai thác vàng trái phép ở H.Tây Trà (Quảng Ngãi) kéo dài nhiều năm cũng từng gây nhức nhối trong dư luận nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, trật tự đã được lập lại.

Như Thanh Niên đã từng thông tin, giữa tháng 7.2015, sau khi được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho phép, 10 chiến sĩ công binh thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng lực lượng bộ đội huyện, công an, dân quân bắt đầu chiến dịch tấn công “địa đạo vàng” ở Tây Trà. Các tổ công tác đã vượt qua trở ngại lớn nhất là các bãi vàng nằm sâu trong vùng núi hiểm trở và sau 8 ngày ròng rã đã đánh sập hoàn toàn 60 hầm khai thác vàng trái phép, trong đó có 21 hầm giếng và 39 hầm ngang.
Vào thời điểm ấy, có mặt chỉ huy tại hiện trường bãi vàng núi Cà Nhút, đại tá Nguyễn Phương, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nhìn nhận việc các phu vàng sử dụng những phương tiện thủ công để đào những hầm giếng có miệng khoảng 1 m, sâu ít nhất 3 m và hầm ngang miệng khoảng 1 m, sâu ít nhất 10 m là vô cùng nguy hiểm, bởi các hầm ngang sâu hun hút hàng chục mét với nhiều ngóc ngách, phía trên đầu là đá nền đất yếu nhưng chẳng được chèn chống, nếu chẳng may lớp đất, đá phía trên đổ ập xuống xem như toi mạng.
Để đảm bảo an toàn, trước khi nổ mìn xóa sổ các bãi vàng, H.Tây Trà huy động lực lượng chức năng gồm: công an, bộ đội, dân quân các xã tổ chức truy quét, đẩy đuổi các phu vàng ra khỏi hiện trường để việc phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép đảm bảo an toàn. Trong lúc các chiến sĩ công binh thực hiện nhiệm vụ nổ mìn, hiện trường các bãi vàng cũng được lực lượng công an, dân quân và bộ đội huyện bảo vệ nghiêm ngặt, không cho bất kỳ người nào qua lại. Bên cạnh đó, đại tá Phương luôn nhắc nhở các chiến sĩ công binh phải khảo sát kỹ càng, thận trọng trong công việc. Đối với hầm ngang, các anh dùng đèn pin lần mò kiểm tra xem có vết nứt phía trên hay không nhằm đề phòng bất trắc, sau đó mới đưa lượng thuốc nổ vào vị trí đã tính toán. Khi nổ mìn, sức công phá của thuốc nổ không chỉ phá sập miệng hầm mà còn làm vỡ sự liên kết của các khối đá để “vàng tặc” nếu quay trở lại không thể đào lại miệng hầm và không dám vào sâu bên trong móc đất, đá đãi vàng.
Theo đại tá Phương, chiến dịch dự kiến diễn ra trong vòng 15 ngày nhưng anh em công binh đã cật lực làm việc không ngơi nghỉ nên thời gian hoàn thành được rút ngắn và vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
“Động thái kiên quyết của tỉnh mang lại hiệu quả rõ rệt. Ở các khu vực vốn là những điểm nóng khai thác vàng trái phép giờ không còn bóng dáng của dân đào đãi vàng nữa”, ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND H.Tây Trà, cho biết. Sau khi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hoàn tất việc đánh sập các hầm khai thác vàng và bàn giao thực địa, huyện cũng đã chỉ đạo các xã giao đất, giao rừng cho dân quản lý, canh tác.
Nạn “vàng tặc” không còn, núi rừng mà đồng bào dân tộc Cor nơi đây bao đời gắn bó đã hết bị băm vằm loang lổ, thay vào đó đang dần hình thành những cánh rừng keo, rẫy mì xanh tốt. Cuộc sống yên ả, thanh bình nơi đại ngàn đã được trả lại như xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.