Sáng nay 24.6, bầu hàng loạt chức danh chủ chốt của HĐND và UBND TP.HCM

24/06/2021 09:12 GMT+7

Kỳ họp thứ nhất của HĐND TP.HCM sẽ bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND TP.HCM cũng như quyết định một số vấn đề, dự án cấp bách.

Sáng 24.6, HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất với sự tham dự đông đủ của 94 đại biểu. Cùng dự có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIV TP.HCM; ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch UBND TP.HCM…. và các đại biểu Quốc hội, đại diện cử tri thành phố.
Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) cho biết kỳ họp thứ nhất nhằm kiện toàn bộ máy của HĐND, UBND TP.HCM theo Luật định.
Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết HĐND TP.HCM khóa X bước vào nhiệm kỳ mới trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn thành phố tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Do đó, có nhiều thuận lợi như các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của thành phố đã được định hướng rõ ràng; kế thừa nhiều thành quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, những bài học kinh nghiệm quý báu của HĐND TP.HCM các nhiệm kỳ trước.
Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức đi kèm đòi hỏi HĐND TP.HCM khóa X tiếp tục phải củng cố tổ chức và đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển của thành phố; gắn liền với một số nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid 19 song song phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Căn cứ Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, chính quyền của thành phố có một số khác biệt so với các địa phương khác về số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách; về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND trong thực thi chức năng quyết định và giám sát cũng được tăng cường hơn.
Tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM sẽ nghe Ủy ban Bầu cử TP.HCM báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND TP.HCM và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND TP.HCM khóa X; nghe Ủy ban MTTQVN TP.HCM báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước cuộc bầu cử.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM khóa IX phát biểu khai mạc kỳ họp

Ảnh: Nguyên Vũ

Bên cạnh đó, HĐND thành phố sẽ xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của chính quyền thành phố khóa X, gồm: Chủ tịch, các Phó chủ tịch HĐND TP.HCM; Chủ tịch, các Phó chủ tịch và Ủy viên UBND TP.HCM; bầu các Trưởng ban, Phó trưởng ban HĐND TP.HCM, quyết định số lượng thành viên các ban HĐND, bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố và các quận.
Đồng thời xem xét, quyết định kế hoạch, chương trình tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố trong năm 2021.
“Mặc dù là kỳ họp thứ nhất của nhiệm kỳ, nhưng trước yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách của thành phố, HĐND TP.HCM cũng tập trung xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng”, bà Lệ nhấn mạnh.
Cụ thể, các đại biểu sẽ xem xét thông qua 7 tờ trình của UBND TP.HCM như: về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch Covid trên địa bàn TPHCM năm 2021.
Xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức); về cho ý kiến đối với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chủ trương đầu tư dự án xậy dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (H.Bình Chánh).
Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM cũng xem xét ban hành Nghị quyết về bổ sung dự toán thu chi ngân sách TP.HCM năm 2021 và một số nội dung trọng tâm trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.