Sàng lọc Covid-19 ở bệnh viện ngừa người nhiễm: Buộc qua nhiều 'cửa ải'

Duy Tính
Duy Tính
01/04/2020 20:48 GMT+7

Phòng ngừa người nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng vào bệnh viện gây lây nhiễm cho người bệnh, nhân viên y tế, Sở Y tế TP.HCM triển khai cho các bệnh viện sàng lọc bệnh ngay từ cổng bảo vệ.

Ngày 1.4, đoàn công tác của Sở Y tế TP.HCM đã đi kiểm tra công tác sàng lọc Covid-19 như đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với tất cả bệnh nhân đến khám và người ra vào bệnh viện ở một số bệnh viện trên địa bàn bàn TP.

Sàng lọc người vào bệnh viện

Ảnh: Duy Tính

Trao đổi qua rào chắn

Theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM ngày 1.4, các bệnh viện bố trí nơi thực hiện tờ khai y tế ngay tại mỗi cổng vào của bệnh viện, hoạt động 24/7 để kiểm soát chặt chẽ yếu tố nguy cơ liên quan đến dịch Covid-19 đối với tất cả những người đến bệnh viện (cán bộ, nhân viên, người lao động của bệnh viện, nhân viên của các đơn vị cung ứng dịch vụ cho bệnh viện như vệ sinh, bảo vệ, người nuôi bệnh, căn tin, xử lý đồ vải, giao hàng, công nhân xây dựng…).

Từ vụ bệnh nhân 178: Khám sàng lọc là gì mà có thể ngăn virus corona?

Tự khai báo vào sổ của bệnh viện, nhưng đây chỉ là bước sàng lọc đầu tiên

Ảnh: Duy Tính

Mỗi người vào bệnh viện phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và được hướng dẫn thực hiện tờ khai y tế trung thực, tờ khai phải đầy đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế.

Đã sàng lọc bước đầu ở cổng bảo vệ

Ảnh: Duy Tính

Các bệnh viện phân công Phòng Công tác xã hội (có thể phối hợp với các khoa, phòng khác) của bệnh viện chịu trách nhiệm tổ chức hướng dẫn và kiểm tra thông tin của tờ khai y tế để phát hiện những người có yếu tố nguy cơ và hướng dẫn đến phòng khám sàng lọc.

Muốn vào khám bệnh phải qua "cửa ải" sàng lọc thứ 2 là khai báo y tế theo mẫu sau khi sát khuẩn tay, đo nhiệt độ

Ảnh: Duy Tính

Sở Y tế khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tờ khai y tế, có tích hợp cảnh báo, sàng lọc đối với các đối tượng có yếu tố nguy cơ. Cần tổ chức đánh dấu nhận diện người đã qua sàng lọc (nhãn dán).
Tại Bệnh viện Nhân dân 115, từ sáng sớm, nhiều người tụ tập ngoài cổng mặt đường Sư Vạn Hạnh tỏ ra “không hài lòng” khi bị bảo vệ Bệnh viện Nhân dân 115 không cho vào thăm nuôi bệnh nếu đã có người nhà bên trong. Sau khi đọc thông báo và bảo vệ giải thích đây là quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, nhiều người đã gọi người nhà xuống cổng lấy đồ đạc hoặc các vật dụng khác.

Người bên ngoài trao đổi với người bên trong qua rào chắn

Ảnh: Duy Tính

Người đến khám bệnh hoặc người nhà cấp cứu đều phải qua “2 lớp”. Lớp sàng lọc đầu tiên là cổng bảo vệ thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế (tự khai vào sổ), dán nhãn "đã sàng lọc" (nếu không bị gì).
Lớp sàng lọc thứ 2, ở mỗi khoa phòng đều trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế vào giấy theo mẫu. Nếu không bị gì liên quan đến Covid-19, bệnh nhân hoặc khách mới được vào bên trong. 

Người được vào bệnh viện phải xếp hàng cách nhau 2 m

Ảnh: Duy Tính

Để sàng lọc, phòng Covid-19, các bệnh viện quy định một bệnh nhân, một người nuôi bệnh. Với người nuôi bệnh muốn đi ra, đi vào thì được phát thẻ có mã số cầm theo. Khi quay vào thì phải đúng giờ quy định, trình tờ giấy đã cấp trước đó.

Ra vào bệnh viện đều phải đo lại thân nhiệt, trình thẻ theo quy định để sàng lọc Covid-19

Ảnh: Duy Tính

Việt Nam công bố bệnh nhân 213, 214, 215, 216, 217, 218 mắc bệnh Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.