Sản xuất giá bằng hóa chất tẩy rửa, nước sông cạnh hố xí

14/07/2016 16:09 GMT+7

Ngày 14.7, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.Cần Thơ đã gởi các mẫu hóa chất và giá (đỗ) thu được tại 3 cơ sở sản xuất để cơ quan chức năng giám định.

Hóa chất dùng để ngâm tẩy trắng giá Mai Trâm

Ngày 14.7, thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường ( PC49) Công an TP.Cần Thơ cho biết, ngày 13.7, PC49 kết hợp cùng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN - PTNH TP.Cần Thơ) kiểm tra 3 cơ sở sản xuất giá trên địa bàn Q.Ninh Kiều, Cái Răng và H.Phong Điền, TP.Cần Thơ.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cả 3 cơ sở đều sử dụng hóa chất không nhãn mác, nguồn gốc xuất sứ trong đó có hóa chất sodium hydroxide (được sử dụng trong công nghiệp như chất tẩy rửa) và nhiều ống hóa chất dùng để kích thích tăng trưởng, chống mọc rễ cho giá để sản xuất giá, cung cấp cho các chợ.
Bước đầu, qua làm việc với đoàn kiểm tra, 2 cơ sở sản xuất giá tại P.Lê Bình, Q.Cái Răng và P.An Bình thuộc Q.Ninh Kiều đã thừa nhận hành vi dùng hóa chất mua tại các cửa hàng kinh doanh hóa chất tại Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đem về  pha với nước  để ngâm đậu xanh nhanh nảy mầm và tưới vào các thùng giá trong quá  trình sản xuất. Hóa chất sẽ kích thích cây giá phát triển một cách nhanh chóng, trắng, đẹp chỉ trong chưa đầy 48 giờ sau đó được cung cấp cho các chợ đầu mối với số lượng mỗi ngày từ 100 đến 300 kg.
Cơ sở sản xuất giá bị phát hiện dùng hóa chất Mai Trâm
Riêng tại cơ sở sản xuất giá tại X.Nhơn Ái, H.Phong Điền, chủ cơ sở chưa thừa nhận việc dùng hóa chất để sản xuất giá nhưng qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều loại hóa chất không nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ giống như 2 cơ sở sản xuất tại Q.Cái Răng và Ninh Kiều.
Theo PC49, qua kiểm kiểm các cơ sở trên cho thấy ngoài việc sử dụng hóa chất để sản xuất giá, đoàn kiểm tra còn phát hiện các cơ sở trên đều sử dụng mặt bằng để sản xuất giá chung với nơi sinh hoạt gia đình và hố xí không tự hoại. Đồng thời sử dụng nguồn nước trực tiếp lấy từ sông không qua xử lý trong quá trình sản xuất để ngâm giá. Đoàn kiểm tra đã thu mẫu giá cùng các loại hóa chất gửi đến cơ quan chức năng để giám định làm cơ sở xử lý theo quy định.
Giá thành phẩm cung cấp cho các chợ Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.