Sản phụ tử vong ở Đà Nẵng: Do thuốc gây tê và bệnh viện phản ứng chậm

An Dy
An Dy
17/12/2019 12:39 GMT+7

Ngày 17.12, Sở Y tế TP.Đà Nẵng chính thức thông tin kết luận của Hội đồng chuyên môn về sự cố sản khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, khiến hai sản phụ tử vong, một sản phụ nguy kịch.

Thông qua báo cáo của Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, nghiên cứu hồ sơ bệnh án, thu thập thông tin dữ liệu liên quan, Sở Y tế TP.Đà Nẵng kết luận: “Cả ba ca bệnh (3 sản phụ - PV) đều là sự cố y khoa nghiêm trọng, liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine”.

Chặn xe chở thi thể sản phụ, yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân cái chết

Sở Y tế Đà Nẵng cũng khẳng định tính tới thời điểm xảy ra sự cố tại Bệnh viện Phụ nữ, Sở Y tế Đà Nẵng chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho các ca bệnh nêu trên từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc. Văn bản cũng ghi rõ: “Kết quả kiểm nghiệm ngày 9.12.2019 của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương về mẫu thuốc Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở”.
Theo báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng, về nguyên nhân sự cố, cả hai ca sản phụ tử vong đều “nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê Bupivacaine”. Riêng ca thứ 3 là sản phụ N.T.H vừa được Bệnh viện cấp cứu và điều trị thành công, thì “Chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc tê Bupivacaine”.
Trả lời câu hỏi của dư luận là có hay không sai sót của Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, văn bản của Sở Y tế Đà Nẵng ghi rõ: “Đối với cả hai ca tử vong, xác định bệnh viện đã xử trí theo hướng sốc phản vệ và điều trị ngộ độc thuốc tê. Tuy nhiên, bệnh viện chưa tổ chức Hội đồng phân tích tìm nguyên nhân của ca bệnh và không báo cáo ngay phản ứng có hại của thuốc (ADR) trên hệ thống khi sự cố xảy ra. Đặc biệt, ở ca thứ 2, “bệnh viện chưa tiên lượng tốt ca bệnh này sẽ chuyển theo chiều hướng nặng hơn nên, việc cấp cứu và theo dõi điều trị sau mổ tại bệnh viện quá lâu trước khi chuyển bệnh nhân kịp thời đến tuyến trên".
Bên cạnh đó, văn bản báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng cũng khẳng định: “bệnh viện đã phân tích tìm nguyên nhân nhưng chậm”.
Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng rút kinh nghiệm sâu sắc về các ca bệnh đã xảy ra sự cố y khoa này. Tập trung chú ý ở khâu tiên lượng bệnh, triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa nghiêm trọng theo quy định.
Sau gần 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đã thực hiện 11.126 ca mổ lấy thai, chưa gặp biến cố về gây tê gây mê. Các kỹ thuật thực hiện trên 3 bệnh nhân đều được cơ quan chức năng phê duyệt Danh mục chuyên môn kỹ thuật. Và các thành viên liên quan tham gia điều trị đều đã có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên môn phù hợp.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 22.10 đến 17.11, cả 3 sản phụ đến sinh tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đều biến chứng rất nhanh sau khi được gây tê, dù biểu hiện của họ khi nhập viện trước đó hoàn toàn bình thường.
Cả 3 sản phụ đều được chuyển viện cấp cứu trong chế độ báo động đỏ liên viện tại các bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Tuy nhiên, hai người tử vong, người còn lại được Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, cả tuần sau đó mới tránh được “cửa tử”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.