Sản phụ sinh con ngay trên xe công nông: Suýt chút bị phạt... con heo!

14/05/2015 09:35 GMT+7

(TNO) Đứa con đỏ hỏn rớt ra ngay trên xe công nông, nhìn vợ máu me chảy đầy, khiến anh Phâng choáng váng, nghỉ quẫn sợ Yang bắt vợ và con đi rồi.

(TNO) Đến sáng 14.5, anh Phâng, chồng sản phụ Hyo (23 tuổi) trú thôn Ktăng, xã Kdang (Đak Đoa, Gia Lai) vẫn nhớ như in cái cảm giác rụng rời tay chân khi chứng kiến cảnh vợ "vượt cạn" ngay trên xe công nông. Đứa con đỏ hỏn rớt ra, nhìn vợ máu me chảy đầy khiến Phâng choáng váng, nghỉ quẩn sợ Yang (ông trời: PV) bắt vợ và con đi.

Gia Lai: Vượt cạn trên công nông 1Anh Phâng vô cùng hạnh phúc khi vợ anh, chị Hyo vượt cạn “mẹ tròn con vuông”
Đau quá, rặn đẻ luôn
Chiều 12.5, chị Hyo đã bắt đầu đau nhẹ, mới tờ mờ sáng là anh Phâng chồng chị đã dậy sớm để chuẩn bị chở vợ đến bệnh viện sinh. Nhưng theo tục lệ của người đồng bào Bahnar thì phải có người làng đi cùng đến bệnh viện. Chờ mãi mới đủ người.
Lúc này, Hliêm, anh cột chèo của Phâng lái chiếc công nông chở vợ chồng Phâng-Hyo cùng 4 người làng từ làng Ktăng xã Kdang để đến Trung tâm y tế huyện Đak Đoa.
Chiếc xe công nông chạy đến cổng bệnh viện thì khoảng 7 giờ 30 sáng. Lúc này, chị Hyo đau bụng dữ dội, chuyển dạ và đã đẻ ngay trên thùng xe công nông. Nhìn cảnh vợ đầy máu me, con đỏ hỏn, bụng Phâng cứ nghĩ quẩn, sợ vợ gặp chuyện chẳng lành.
“Lúc đó, mình chỉ biết ôm vợ thôi, không biết làm gì, thấy người vợ đầy máu, mình sợ lắm, sợ Yang bắt vợ với con mình đi”, anh Phâng kể.
Mà quả thế, chính Hliêm là người chạy vào bệnh viện thông báo cho các bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết và hộ sinh Thái Thị Ánh Hồng cấp cứu trường hợp đẻ rơi trên xe công nông của chị Hyo.
Bác sĩ Tuyết cùng hộ sinh Hồng đã xử lý ngay trên thùng xe công nông, tiến hành kẹp, cắt rốn, ủ ấm cho bé trước khi đưa mẹ và bé vào phòng sinh để xử lý bánh nhau.
Sau đó, bác sĩ Tuyết khâu tầng sinh môn bị rách do chi Hyo tự đẻ. Hai mẹ con sản phụ Hyo đều trong tình trạng sức khỏe tốt, ổn định, đang được các bác sĩ theo dõi và chăm sóc. Bé gái chào đời với cân nặng khoảng 2,9kg.
Vợ chồng anh Phâng - chị Hyo lấy nhau từ năm 2010. Năm 2012, chị Hyo sinh một bé trai, bây giờ chị sinh thêm một bé gái.
Đẻ trên xe suýt chút bị phạt một con heo
Khi được hỏi sao không chờ vào bệnh viện rồi đẻ? Chị Hyo cười bẽn lẽn trả lời “Mình đau quá nên rặn đẻ luôn”. Khi được hỏi việc đẻ trên xe công nông có bị làng phạt vạ không? Anh Phâng trả lời, xe mình nên không bị phạt. Nếu xe của người khác thì mình phải mất một con heo, một con gà, một ghè rượu cần để nộp cho chủ xe.
Anh Phâng chỉ biết ôm chị Hyo, trong khi bác sĩ, hộ sinh xử lý kẹp, cắt rốn cho bé ngay trên thùng xe công nông
Sức khỏe chị Hyo và bé đã bình thường
Theo hộ sinh Đặng Thị Thu Nga, người đang trực tiếp chăm sóc cho sản phụ Hyo thì việc đẻ rơi không phải hiếm, năm nào cũng có. Trường hợp này thường xảy ra với người đồng bào dân tộc thiểu số vì họ chờ cho đến khi đau đẻ mới chở sản phụ đến bệnh viện.
Năm 2014, chính chị Nga cũng đã cấp cứu, xử lý một trường hợp đẻ ngay trên taxi, ngay tại sân của bệnh viện. Tối 13.5, chị Nga cho biết tình trạng sức khỏe của chị Hyo đã ổn định, chị đã đi lại bình thường, ăn được cơm, tình trạng của bé tốt, bú khỏe.
Khi được hỏi đến việc có đặt tên con gái là Công Nông để kỷ niệm cho việc vợ đẻ rơi trên thùng xe công nông không? Anh Phâng lắc đầu và bảo khi đem vợ con về nhà mới nghĩ đến chuyện đặt tên con. Anh Phâng cho biết rất biết ơn các bác sĩ đã kịp thời cứu vợ con anh. Không phải lần này anh Phâng mới đưa vợ đi bệnh viện để sinh, từ đứa con trước, anh cũng đã đưa vợ đi bệnh viện.
Người làng Ktăng giờ đây sinh con đều đưa đến bệnh viện hết. “Trước đây, đời ông bà, bố mẹ mình, sinh toàn để ở làng không à. Nếu gặp chuyện chắc chỉ có chết thôi, giờ đi bệnh viện đều có bác sĩ rồi.” anh Phâng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.