San lấp đất nông nghiệp để bán nền làm nóng kỳ họp HĐND Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
05/12/2018 12:01 GMT+7

Sáng 5.12, HĐND tỉnh Bình Thuận (kỳ họp thứ 7) bắt đầu phiên chất vấn về hiện tượng san lấp đất nông nghiệp, chia lô bán nền, sang nhượng trái phép.

Đăng đàn chất vấn đầu tiên, Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận Hồ Lâm phải trả lời về tình trạng san lấp đất nông nghiệp, phân lô để bán đất ở TP.Phan Thiết và các huyện lân cận. Việc hình thành các khu dân cư tự phát đã phá vỡ quy hoạch nhiều ngành, phát sinh nhiều hệ lụy về kinh tế dân sinh, trách nhiệm của ai?.
Theo ông Hồ Lâm, việc phản ánh của cử tri và báo chí là đúng về hiện tượng này là đúng. Theo quy định hiện hành thì việc này thuộc quyền quản lý của UBND các huyện thị, thành phố.
Hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định số 3198 thành lập đoàn kiểm tra do chánh thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn, thanh tra toàn diện việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tự phát đối với TP.Phan Thiết. 
Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận Hồ Lâm thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận trả lời tại kỳ họp Ảnh: Quế Hà
Ông Hồ Lâm cho biết thêm cơ quan chức năng phát hiện ở H.Hàm Thuận Bắc có 9 vị trí tự ý phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm cán bộ công chức có hành vi bao che, tạo điều kiện cho việc phân lô bán nền tự phát trên đất nông nghiệp kể cả cấp tỉnh và huyện.
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng chất vấn cho đến nay Sở TN-MT và Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý thế nào? Đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý sai phạm đối với cá nhân, tổ chức nào vi phạm việc này hay chưa?
Còn ĐB Nguyễn Toàn Thiện (TP.Phan Thiết) cho rằng đất trồng lúa muốn chuyển mục đích phải có điều kiện, đất trồng lúa chuyển mục đích cho người không làm nông nghiệp, ở tận TP. HCM thì có đúng không? Có bao nhiêu trường hợp như vậy Sở TNMT có biết không?
Theo ông Lâm, việc chuyển nhượng đất trồng lúa phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp mới được nhận chuyển nhượng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa phải có kế hoạch và được HĐND tỉnh phê duyệt. Còn việc vi phạm thời gian qua là bao nhiêu trường họp thì sẽ trả lời lời đại biểu sau vì đã có thanh tra kiểm tra, báo cáo tỉnh.
ĐB Nguyễn Toàn Thiện hỏi tiếp, việc khắc phục hậu quả thế nào khi những diện tích đất lúa đã bị san nền, chia lô sai pháp luật? Ông Hồ Lâm cho biết nếu việc san lấp đất ruộng sai thì phải khôi phục lại như ban đầu và H.Hàm Thuận Bắc đã làm khi thanh tra.
ĐB Nguyễn Thi Minh Hiếu chất vấn ở TP.Phan Thiết nhiều vị trí có từ 2.000 m2 đến 5.000 m2 đất lúa, đất nông nghiệp được chuyển đổi, vậy có trách nhiệm của Sở TN-MT hay không? Có cán bộ nào trong Sở TN-MT hưởng lợi trong việc này hay không? Giám đốc Sở TN-MT Hồ Lâm cho rằng việc chuyển đổi phải có quy trình từ Phòng TN-MT, sau đó mới được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt, sau đó Văn phòng cấp quyền mới thực hiện việc cấp quyền sử dụng đất.
ĐB Hiếu hỏi, sổ đỏ do Sở TN-MT ký (chuyển đổi) thì vì sao không báo cáo UBND tỉnh khi thấy dấu hiệu bất thường trong việc chuyển đổi sai, không đúng quy hoạch?
Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng đã dừng chất vấn vụ việc này và yêu cầu các Sở trả lời cho các ĐB đầy đủ bằng văn bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.