Sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông là điểm nóng giao thông dịp tết

02/02/2018 20:03 GMT+7

TP.HCM vẫn còn tồn tại 34 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 2 điểm cực nóng có nguy cơ ảnh hưởng đến giao thông dịp tết là Bến xe Miền Đông và sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 2.2, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị vận tải của các tỉnh lân cận như: Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Thuận… về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán 2018.
Theo Sở GTVT TP.HCM, tình hình đi lại trong đợt tết năm nay tăng khoảng 5 – 10% so với cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 130% so với ngày thường. Trong ngày cao điểm, hành khách xuất bến có thể đạt trên 130 ngàn lượt/ngày.
Bên cạnh đó, TP.HCM hiện quản lý 1.980 xe kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, với 72.000 chỗ; 49.807 xe khách kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Ngoài ra, còn có 3.700 xe (135.000 chỗ) kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định ở các tỉnh, thành chạy đến TP.HCM. Bên cạnh 80 chiếc xe buýt được tăng cường cho bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây thì TP.HCM cũng dự trữ khoảng 120 chiếc xe buýt để ứng phó với tình hình đột xuất tại bến xe. Sở GTVT TP.HCM cam kết điều động đủ xe khách để phục vụ người dân về quê ăn tết cùng gia đình. Tổng cộng 4 bến xe khách có thể đáp ứng gần 1,3 triệu chỗ trong 10 ngày trước tết.
Khu vực bến xe Miền Đông cũng là một điểm nóng về giao thông dịp tết Phạm Hữu
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại 34 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó có 10 điểm nóng và 2 điểm cực nóng có nguy cơ ảnh hưởng đến giao thông dịp tết là bến xe Miền Đông và sân bay Tân Sơn Nhất.

Còn ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, tần suất chuyến bay trong dịp cao điểm tết khung giờ từ 6 giờ - 23 giờ 59 là 44 chuyến/giờ (bay ngày), khung giờ từ 0 giờ - 5 giờ 59 là 37 chuyến/giờ (bay đêm), nâng tần suất bay ở Tân Sơn Nhất trung bình 953 chuyến/ngày (tăng 159 chuyến so với năm 2017). Ước tính sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón trên 4,1 triệu lượt hành khách với tổng cộng 26.288 lượt chuyến bay trong dịp tết Nguyên đán 2018, tăng 25% về hành khách và 20% về sản lượng cất hạ cánh so với tết 2017.
Cũng trong dịp tết, tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm tết của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 10% - 15% so với cao điểm tết 2017. Vietnam Airlines là hãng hàng không tăng chuyến nhiều nhất với 1.300 chuyến bay, Vietjet tăng 1.000 chuyến, Jetstar Pacifc tăng 870 chuyến và Vasco tăng khoảng 140 chuyến bay.
Kết luận ngày làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh tình hình giao thông trong dịp tết tại TP.HCM dự báo sẽ rất căng thẳng, vì thế các đơn vị có liên quan cần phải lên kế hoạch chuẩn bị kỹ càng, không để bị động. Các khu chế xuất, khu công nghiệp phục vụ đưa đón công nhân về quê ăn tết, tổ chức chạy đêm các tuyến đường dài nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân.
Đối với TP.HCM, nghiên cứu xe buýt chất lượng cao, tốc độ cao về các tỉnh xung quanh, bố trí các bến xe và điểm dừng chân phù hợp. Các lực lượng chức năng cố gắng làm hết trách nhiệm, nâng cao tinh thần phục vụ tốt nhất cho người dân trong dịp tết.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ hai từ trái qua) đi thị sát tại ga Sài Gòn vào sáng 2.2 Phạm Hữu
Còn về sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lê Đình Thọ cho rằng thời gian cao điểm tết (từ 25-27 tháng Chạp) dứt khoát phải tăng cường bay đêm để giảm áp lực hành khách đổ về sân bay. Tuy nhiên, nếu bay đêm thì phải tăng cường kết nối phương tiện kết nối đưa đón người dân từ các tỉnh lân cận đến và về từ sân bay.
Ngoài ra, ông Thọ đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam lưu ý các hãng phải thông báo giờ giấc bay phù hợp, tránh tình trạng người dân đến sân bay phải vật vã tại sân bay. Còn nhân viên sân bay chú trọng thái độ phục vụ hành khách, đề nghị cho nghỉ việc với những nhân viên có thái độ ứng xử kém với hành khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.