Saigontourist dùng ấn phẩm ‘đường lưỡi bò’: Sự cố nghiêm trọng

Trung Hiếu
Trung Hiếu
18/10/2019 12:57 GMT+7

Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết việc sử dụng ấn phẩm có hình "đường lưỡi bò" là sự cố nghiêm trọng, và công ty đã ngưng hợp tác với đối tác Trung Quốc đưa ấn phẩm này cho công ty.

Liên quan đến Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (gọi tắt là Saigontourist) sử dụng ấn phẩm quảng bá du lịch in hình “đường lưỡi bò”, sáng 18.10, đại diện Saigontourist có buổi trao đổi với PV Thanh Niên về những vấn đề liên quan.

Nhân viên kinh doanh tưởng “ấn phẩm lưu hành nội bộ”?

Đại diện Saigontourist cho biết công ty thường xuyên đón tiếp rất nhiều đối tác đến giới thiệu tour du lịch. Trong sự cố vừa rồi, đối tác đưa ấn phẩm là Công ty Trung Thế (Trung Quốc) sang TP.HCM dự Hội chợ quốc tế du lịch TP.HCM diễn ra vào tháng 9.2019.

Sau đó, Công ty Trung Thế đến làm việc với Saigontourist để giới thiệu tour Trương Gia Giới  - Phượng Hoàng Cổ Trấn, đã đưa một số ấn phẩm cho Saigontourist . Được biết tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng là tour tăng trưởng nóng với các công ty du lịch Việt Nam thời gian qua.

“Cụ thể, Công ty Trung Thế đưa cho Saigontourist 15 ấn phẩm có in hình “đường lưỡi bò”. Cái lỗi chính ở đây là bộ phận nhận ấn phẩm chỉ xem lướt qua, chứ không xem kỹ nội dung. Điều này giống như Saigontourist khi sang nước ngoài công tác, Saigontourist cũng đem các ấn phẩm của công ty để giới thiệu những cảnh quan, tour trong nước với đối tác nước ngoài”, đại diện Saigontourist nói.

Hình "đường lưỡi bò" nằm ở 2 trang gần cuối của ấn phẩm và rất dễ phát hiện

Trung Hiếu

Theo đại diện Saigontourist, quy định của công ty thì những ấn phẩm lưu hành tại các văn phòng thuộc Saigontourist đều phải thông qua phòng truyền thông của công ty. Tuy nhiên, khi nhận ấn phẩm nói trên, nhân viên nghĩ đây là ấn phẩm lưu hành nội bộ, chỉ dành cho bộ phận kinh doanh xem để nắm thông tin tour, nên đã không làm đúng quy trình. Đến khi Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM sang làm việc vào chiều 17.10, công ty mới biết ấn phẩm có hình “đường lưỡi bò”.

Công ty Trung Thế là đối tác của Saigontourist ở thị trường Trung Quốc, chủ yếu là ở thị trường Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn. Công ty này không phối hợp với Saigontourist để đưa khách Trung Quốc qua Việt Nam tham quan. Sau khi sự cố xảy ra, chiều 17.10, lãnh đạo Saigontourist quyết định ngưng hợp tác với Công ty Trung Thế.

Sáng 18.10, Saigontourist tiến hành họp để xử lý nội bộ, và chiều 18.10 tiếp tục làm việc với Thanh tra Sở Du lịch về các vấn đề liên quan. Saigontourist cũng có công văn khẩn gửi cho hệ thống về việc kiểm soát ấn phẩm và hình ảnh trong toàn hệ thống Saigontourist.

"Đường lưỡi bò" được xem là một dã tâm bất tận của Trung Quốc ở Biển Đông. Tháng 5.2009, Trung Quốc tiếp tục lộ rõ tham vọng độc chiếm Biển Đông với việc đệ trình lên Liên Hiệp Quốc tấm bản đồ “đường 9 đoạn” (hay còn gọi là đường lưỡi bò). Theo đó, Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền đối với khoảng 2 triệu km2 diện tích biển và 13 km2 diện tích đất trên Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bãi cạn Scaborough.
Giới nghiên cứu khẳng định yêu sách “đường lưỡi bò” trên biển Đông của Trung Quốc rất mơ hồ và thiếu chứng cứ. Theo đó, cộng đồng quốc tế có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ, vạch ra những điểm vô lý của nó.
Nhiều năm qua, Trung Quốc còn có rất nhiều luận điệu ngang ngược để đòi độc chiếm Biển Đông. Trong đó, theo một số nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, thì yêu sách “Tứ Sa” là nguy hiểm hơn cả, bởi phạm vi của nó còn rộng lớn hơn nhiều so với yêu sách đường lưỡi bò - vốn đã chiếm tới 80% Biển Đông. Theo yêu sách này, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 4 nhóm cấu trúc ở Biển Đông mà họ gọi là “Tứ Sa”, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Bộ Ngoại giao nhiều lần khẳng định các yêu sách của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Sự việc nghiêm trọng, ngưng hợp tác

Ở một diễn biến khác, trong sáng 18.10, Saigontourist đã có thông tin gửi báo chí. Ông Vũ Duy Vũ, Phó tổng giám đốc Saigontourist, cho biết sau khi nhận được thông tin từ Thanh tra Sở Du lịch, công ty đã lập tức kiểm tra và thu hồi ấn phẩm trên, cũng như tìm hiểu xuất xứ của ấn phẩm.

Theo đó, cuốn ấn phẩm nói trên giới thiệu về các điểm du lịch tại Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn, được đối tác là Công ty Trung Thế gửi lại cho nhân viên công ty sau cuộc họp trao đổi thông tin sản phẩm du lịch vào ngày 30.9. Công ty Trung Thế có văn phòng đại diện tại Trương Gia Giới, và hiện là đơn vị cung cấp sản phẩm tour du lịch cho Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn cho các công ty du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Duy Vũ cho biết Ban Tổng giám đốc Saigontourist nhận định đây là sự việc nghiêm trọng, và trong buổi chiều 17.10 đã phối hợp với đoàn thanh tra thu hồi toàn bộ ấn phẩm (15 cuốn) để nộp cho Thanh tra Sở Du lịch.

Saigontourist đã ra quyết định xử phạt nghiêm khắc với cá nhân, phòng ban nhận ấn phẩm do đối tác đưa mà không qua khâu kiểm duyệt theo quy định công ty.

Đáng chú ý, Saigontourist quyết định chấm dứt lập tức quan hệ với đối tác là Công ty Trung Thế - là công ty đưa ấn phẩm có in hình "đường lưỡi bò".

Saigontourist xin nhận trách nhiệm trong việc để lọt ấn phẩm có nội dung không đúng, sơ sót trong việc kiểm tra nội dung. Công ty nhận lỗi và đây cũng là kinh nghiệm sâu sắc cho toàn thể công ty.

“Công ty ý thức đây là sự việc nghiêm trọng và công ty luôn ý thức, tuân thủ các quy định, chính sách của nhà nước. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ban tổng giám đốc công ty đã ra chỉ thị trong việc siết chặt quy trình kiểm duyệt nội dung ấn phẩm ở toàn bộ văn phòng, chi nhánh, yêu cầu tuân thủ tuyệt đối để không lặp lại sự việc nói trên”, ông Vũ Duy Vũ khẳng định.

Trước đó Báo Thanh Niên có bài viết phản ánh ngày 17.10, ông T.Đ.H ở TP.HCM, cho biết chiều 15.10 ông cùng bạn đến Saigontourist (45 Lê Thánh Tôn, Q.1) để tìm hiểu đặt tour. Ban đầu, ông H. dự tính tìm hiểu tour đi Đài Loan. Tuy nhiên, khi nghe ông H. trình bày, nhân viên của Saigontourist giới thiệu tour đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn của Trung Quốc vì “cảnh vật ở đây đẹp lắm, rất nhiều du khách tham quan”.

Nói xong, nhân viên Saigontourist đưa cho ông H. một cuốn sách khá dày giới thiệu về cảnh vật, thiên nhiên ở Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn để ông tham khảo. “Khi tôi xem tới trang gần cuối thì phát hiện bản đồ Trung Quốc có in hình đường lưỡi bò phi pháp”, ông H. nói.

Sự việc sau đó đã bị Thanh tra Sở Du lịch phát hiện phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản xử lý.

Chiều nay 18.10, Thanh tra Sở Du lịch tiếp tục làm việc với Saigontourist về các vấn đề liên quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.