Sai phạm ở Lạng Sơn: Xem xét trách nhiệm cả lãnh đạo nghỉ hưu lẫn đương nhiệm

Thái Sơn
Thái Sơn
25/03/2020 15:19 GMT+7

UBND tỉnh Lạng Sơn đã lên kế hoạch kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận thanh tra về việc quản lý đất đai, phòng chống tham nhũng và tiếp công dân.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Hùng Trường, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết UBND tỉnh này vừa họp lên kế hoạch xử lý trách nhiệm của những cán bộ, lãnh đạo liên quan đến sai phạm được Thanh tra Chính phủ nêu ra trong Kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và quản lý đất đai giai đoạn 2010 - 2017.
Theo ông Phạm Hùng Trường, tại cuộc họp đầu tuần này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã lập dự thảo về kế hoạch khắc phục sau thanh tra theo khuyến cáo của Thanh tra Chính phủ, đồng thời lên danh sách các cán bộ lãnh đạo có liên quan để tiến hành kiểm điểm.
Do thời hạn thanh tra kéo dài trong 2 nhiệm kỳ, có liên quan đến trách nhiệm của những người đã nghỉ hưu, đã chuyển công tác tại nhiều cơ quan khác nhau nên từng cơ quan sẽ phải xác định thời điểm xảy ra sai phạm và trách nhiệm để xử lý. Mặt khác, theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ phân loại cán bộ thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý thì tỉnh phải có ý kiến với T.Ư để xem xét, xử lý.
“Người đương nhiệm, đang công tác thì tinh thần là làm sớm, đối tượng nghỉ hưu rồi thì việc xem xét kiểm điểm, kỷ luật giãn ra một chút. Đối với cán bộ đương nhiệm thì trong tháng 4 xử lý kiểm điểm xong”, ông Trường cho biết.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về việc Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và giám đốc các sở, ngành không tiếp công dân theo quy định. Đồng thời, tập trung xử lý, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước nói chung và lĩnh vực quản lý về đất đai và đầu tư xây dựng, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, những cá nhân lãnh đạo bị kiểm điểm theo diện này sẽ có ông Vi Văn Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa được luân chuyển về giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lạng Sơn…
Kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố trước đó nêu rõ, trong giai đoạn 2010 - 2017, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố và giám đốc các sở, ngành không thực hiện tiếp công dân đầy đủ giai đoạn 2010 - 2017; đặc biệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lạng Sơn không thực hiện tiếp công dân định kỳ tại 22 kỳ. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ chủ trì tiếp công dân 12/96 kỳ.
Tại dự án khu đô thị Phú Lộc, dự án đô thị lớn nhất ở Lạng Sơn, trong khi Thủ tướng chưa cho phép đầu tư, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chia tách ra thành các dự án thành phần gồm các khu đô thị Phú Lộc 1, 2, 3, 4 để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án độc lập, là vi phạm quy định pháp luật. Mặt khác, khi chia tách dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn không tổ chức đấu giá đất, đấu thầu công trình để lựa chọn nhà thầu là vi phạm các quy định về đấu thầu. Địa phương này cũng thực hiện trái thẩm quyền khi phê duyệt các báo cáo nghiên cứu khả thi và giao cho nhà đầu tư thực hiện các dự án khi chưa được Thủ tướng cho phép.
Theo Thanh tra Chính phủ, sau khi giao các dự án thành phần cho 4 nhà đầu tư thực hiện, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần tiến hành thẩm định, điều chỉnh lại quy hoạch tỷ lệ 1/500 theo yêu cầu của nhà đầu tư.
Cụ thể, khu đô thị Phú Lộc 1 và 2 là 11 lần, khu đô thị Phú Lộc 3 là 5 lần, và khu đô thị Phú Lộc 4 là…17 lần. Sau nhiều lần điều chỉnh, diện tích đất ở tại các dự án kể trên tăng lên hơn 77.000 m2, trong khi đó, diện tích đất cây xanh, khu vui chơi giải trí bị giảm hơn 74.000 m2
Ngoài ra, tại một số dự án khác, đã có hiện tượng chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định, cấp cả đất rừng cho cán bộ là lãnh đạo tỉnh, gây bức xúc trong dư luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.