Sai phạm giao 'đất vàng' 15 Thi Sách: Y án đối với bị cáo Đào Anh Kiệt

Phan Thương
Phan Thương
22/05/2020 16:41 GMT+7

TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở TN-MT (TP.HCM) và 3 bị cáo khác trong vụ giao 'đất vàng' 15 Thi Sách cho công ty của Phan Văn Anh Vũ .

Ngày 22.5, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong việc giao “đất vàng” số 15 Thi Sách (Q.1, TP.HCM) trái quy định cho cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 (do bị án Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT).

4 đồng phạm của Nguyễn Hữu Tín bị bác kháng cáo

Qua đó, HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo: Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) 6 năm 6 tháng tù; Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) 5 năm tù; Lê Văn Thanh (58 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) 4 năm tù và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) 3 năm tù.
Riêng bị cáo chịu trách nhiệm chính là nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín (63 tuổi) bị tuyên phạt 7 năm tù đã không kháng cáo sau bản án sơ thẩm.

4 bị cáo kháng cáo tại tòa phúc thẩm

Ảnh: Ngọc Dương

HĐXX phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là đúng người, đúng tội. Theo đó, nhà đất số 15 Thi Sách là nhà công sản nhưng bị cáo Nguyễn Hữu Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM - Trưởng ban chỉ đạo 09, không giao Ban chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo Sở TN-MT "hướng dẫn thủ tục".
Theo HĐXX, bị cáo Đào Anh Kiệt là Giám đốc Sở TN - MT TP.HCM, chịu trách nhiệm cao nhất của Sở này và chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất cho UBND TP.HCM. Bị cáo Trương Văn Út đã tham mưu, trình bị cáo Kiệt ký các văn bản tham mưu UBND TP.HCM cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất 15 Thi Sách không đúng đối tượng.
Các bị cáo Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát lãng phí trong việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Tại tòa, các bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả. Về nhân thân, các bị cáo đều có thời gian dài làm trong cơ quan nhà nước, có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen… Tuy nhiên, theo HĐXX, đây không phải là các tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.
Theo bản án sơ thẩm ngày 31.12.2019, 5 bị cáo trong vụ án có hành vi sai phạm trong việc giao nhà đất số 15 Thi Sách cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá, gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng tiền khấu trừ, hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Phan Văn Anh Vũ và hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất chưa thu hồi được (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17.9.2018).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.