Sai phạm cấp đất ở Đồng Tâm: Đề nghị mức án cao nhất 7 - 8 năm tù

09/08/2017 12:27 GMT+7

Sáng nay (9.8), tại phiên xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm , Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức đã đề nghị mức án cao nhất là 7 - 8 năm tù.

Cuối buổi làm việc sáng nay (9.8), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức có mặt tại tòa đã công bố bản luận tội. Theo đó, đa số các bị cáo đều nhận tội, một số bị cáo chỉ nhận một phần sai phạm, nhưng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức đã có đủ căn cứ kết luận hành vi của các bị cáo.
Cụ thể, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, từ năm 2002 - 2013, các bị cáo nguyên là lãnh đạo xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định. Lỗi của các bị cáo là thực hiện hành vi cố ý, gây hậu quả nghiêm trọng, cần thiết phải xử lý nghiêm.
4 bị cáo Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi) và Lê Đình Thuần (61 tuổi), đều nguyên là Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; Nguyễn Xuân Trường (58 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm) và Nguyễn Tiến Triển (63 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) được xác định phạm tội nhiều lần.
Trong đó, bị cáo Nguyễn Xuân Trường biết việc làm của mình là trái luật nhưng vẫn thực hiện, thể hiện sự bất chấp kỷ cương, coi thường pháp luật.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức xác định bị cáo Trường giữ vai trò chính trong vụ án nên cần thiết phải có một bản án nghiêm khắc. Ngoài ra, các bị cáo khác có hành vi hưởng lợi, biết sai nhưng vẫn vi phạm nên cần xử nghiêm mới đủ sức răn đe.
Với 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mỹ Đức không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, dẫn đến những sai phạm trong quản lý đất đai gây bức xúc cho nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức đề nghị cần thiết có hình phạt tù nghiêm khắc.
Về phần dân sự,  Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên hiện trạng những mảnh đất người dân đã sử dụng lâu dài, ổn định. Những khu đất đã giao cho dân nhưng vi phạm quy hoạch thì kiên quyết thu hồi. Bị cáo Trường phải nộp lại 2,5 triệu đồng do tiền bán đất sai quy định.
Từ bản luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức có mặt tại tòa sơ thẩm đã đề nghị mức án đối với các bị cáo. Cụ thể như sau:
- Nguyễn Văn Sơn, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, mức án từ 30 - 36 tháng tù giam
- Lê Đình Thuần, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, mức án từ 48 - 60 tháng tù giam
- Nguyễn Văn Bột, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, mức án từ 18 - 24 tháng tù giam
- Nguyễn Văn Đức, nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm, mức án từ 24 - 30 tháng tù giam
- Nguyễn Tiến Triển, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, mức án từ 36 - 42 tháng tù giam
- Nguyễn Xuân Trường, nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm, mức án 7 - 8 năm tù giam
- Bùi Văn Dũng, nguyên Trưởng ban Tài chính xã Đồng Tâm, mức án 24 - 30 tháng tù giam
- Bùi Văn Hồng, nguyên Xã đội trưởng xã Đồng Tâm, mức án từ 24 - 30 tháng tù giam
- Nguyễn Văn Minh, nguyên Trưởng công an xã Đồng Tâm, mức án từ 18 - 24 tháng tù giam
- Nguyễn Văn Khang, nguyên Kế toán ngân sách xã Đồng Tâm, mức án từ 18 - 24 tháng tù giam
- Phạm Hữu Sách, nguyên Trưởng Phòng TN-MT huyện Mỹ Đức, mức án từ 30 - 36 tháng tù giam
- Đinh Văn Dũng, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, mức án từ 36 - 42 tháng tù giam
- Bạch Văn Đông, nguyên Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức,  mức án từ 36 - 42 tháng tù
- Trần Trung Tấn, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, mức án từ 24 - 30 tháng tù treo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.