Sài Gòn hào hiệp với ‘gạo miễn phí, người một bịch' ăn Tết

30/01/2016 19:45 GMT+7

“Bình thường vợ chồng toàn ăn cơm 2.000 đồng với cơm từ thiện chứ tiền đâu mà mua gạo, nay có bịch gạo này nấu cơm cúng giao thừa khỏe rồi”, chị Nguyễn Thị Bảy (43 tuổi, nhặt ve chai) hồ hởi chia sẻ.

“Bình thường vợ chồng toàn ăn cơm 2.000 đồng với cơm từ thiện chứ tiền đâu mà mua gạo, nay có bịch gạo này nấu cơm cúng giao thừa khỏe rồi”, chị Nguyễn Thị Bảy (43 tuổi, nhặt ve chai) hồ hởi chia sẻ.

Những người lao động nghèo vui mừng với túi gạo miễn phí - Ảnh: Vũ PhượngNhững người lao động nghèo vui mừng với túi gạo miễn phí - Ảnh: Vũ Phượng
Nhiều người nói Sài Gòn là thành phố đáng sống, nhiều người tự hào nhận mình là người Sài Gòn sau quãng thời gian gắn bó với đô thị bậc nhất cả nước bởi với họ ba chữ “người Sài Gòn” từ bao giờ đã thân thương biết bao.
“Năm nay có được mâm cơm ngày tết”
Không chỉ có trà đá miễn phí, vá xe miễn phí, tủ thuốc miễn phí, bánh mì miễn phí, Sài Gòn nay còn có thêm gạo miễn phí ăn tết làm ấm lòng bao nhiêu người trong xa xứ trong những ngày cận tết.
“Bình thường vợ chồng toàn ăn cơm 2.000 đồng với cơm từ thiện chứ tiền đâu mà mua gạo, nay có bịch gạo này nấu cơm cúng giao thừa khỏe rồi, mình no mà các cụ cũng ấm lòng”, chị Nguyễn Thị Bảy vui mừng chia sẻ sau khi nhận được túi gạo từ thiện từ tay anh bảo vệ.
VIDEO: Người nghèo mưu sinh ở Sài Gòn hạnh phúc vì bịch gạo miễn phí ăn Tết - Thực hiện: Vũ Phượng
Nhiều người vui mừng không nói nên lời khi nhận được phần quà tết ấm áp - Ảnh: Vũ PhượngNhiều người vui mừng không nói nên lời khi nhận được phần quà tết ấm áp - Ảnh: Vũ Phượng
Chị Bảy và chồng lên Sài Gòn nhặt ve chai đã được 8 năm nhưng chẳng thể đủ ăn, tất cả số tiền làm được trong tháng được vợ chồng dành dụm để gửi về quê lo cho đứa con trai 12 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo đang sống cùng người cô.
“Từ khi cha mẹ mất mình ở trên này cũng lập bàn thờ, nhưng không có điều kiện mua đồ về cúng, bình thường từ thiện cho cái gì mình cúng cái đó. Tết năm ngoái con trai đổ bệnh nặng nhưng cũng không dám về thăm con vì phải để tiền đó mua thuốc cho con. Năm nay nhận bịch gạo này mà thấy vui lắm, hạnh phúc lắm”, chị Bảy nghẹn ngào.
Nói rồi chị Bảy leo lên chiếc xe đạp cọc cạch chất đầy “thành quả lao động” trong ngày chở về vựa, dáng chị nhỏ thó trên chiếc xe cồng kềnh khuất xa phía dòng xe tấp nập.
Bảo vệ phòng khám xếp gạo để phát cho mọi người - Ảnh: Vũ PhượngBảo vệ phòng khám xếp gạo để phát cho mọi người - Ảnh: Vũ Phượng
Chị Bảy vừa đi khỏi, một người đàn ông chạy trên chiếc xe Dream đời cũ dừng trước bàn nhận gạo. Anh ngượng ngùng trong chiếc áo sơ mi trắng rộng thùng thình đã ngả vàng, rồi thỏ thẻ: “Cho tui một bịch được không?”. Anh phát gạo cười hiền đáp: “Tại sao lại không chứ, anh lấy về nấu cho mấy đứa nhỏ bữa cơm ngon ngày tết”.
Lúc này, người đàn ông trên chiếc xe Dream mới thở phào, anh cho biết tên anh là Lê Văn Minh (48 tuổi, quê Bình Định), vợ anh bị tai nạn nên mất sức lao động, tất cả 4 miệng ăn trong nhà đều phụ thuộc vào những chuyến xe ôm của anh.
Một người nhặt ve chai hạnh phúc với túi gạo miễn phí - Ảnh: Vũ PhượngMột người nhặt ve chai hạnh phúc với túi gạo miễn phí - Ảnh: Vũ Phượng
Anh Minh kể: “Ngày có khách thì không sao, chứ có những ngày không có chuyến nào, mình ngại chẳng dám về nhà, nhìn vợ nằm một chỗ, con đói nheo nhóc lại không đành lòng. Từ hôm qua đi ngang đây thấy mọi người nhận, mình cũng định nhận nhưng nghĩ còn có những người khó hơn mình, nên lại thôi, nhưng cũng muốn cho mấy đứa con có bữa cơm no bụng nên nay mình quay lại”.

Qua đến nay có những người xin 2 bịch nói là về cho nhà hàng xóm bên cạnh, tôi cũng đưa cho họ. Không phải cứ lấy 2 bịch gạo là tham đâu, nhìn vào ánh mắt của họ, mình tin tưởng là họ nói thật. Hơn nữa mình cũng làm từ thiện, điều hướng tới cuối cùng là san sẻ với mọi người không nên quá khắt khe đánh giá.

Ông Đặng Văn Tài

“Từ khi vợ bị tai nạn đến nay cũng hơn 3 năm, chưa năm nào vợ chồng con cái về quê. Làm đồng nào xào đồng đó hết. Đi ngoài đường khát nước thì uống trà đá miễn phí, đói thì xin cơm từ thiện ở bệnh viện, vậy nên vẫn bám trụ được ở Sài Gòn, không quen biết mà ai cũng sống đầy tình người”, anh Minh tâm sự.
“Không phải lấy hai bịch gạo là tham”
Theo tìm hiểu, gạo miễn phí này là của chị L., Trợ lý giám đốc một phòng khám đa khoa quốc tế, bắt đầu phát cho người dân từ 29.1.
Ông Đặng Văn Tài (54 tuổi, bảo vệ phòng khám) cho biết trong vòng 2 ngày phòng khám đã phát khoảng 700 - 800kg gạo cho mọi người với mong muốn góp một phần sức của mình để mọi người có cái tết ấm áp hơn.
“Qua đến nay có những người xin 2 bịch nói là về cho nhà hàng xóm bên cạnh, tôi cũng đưa cho họ. Không phải cứ lấy 2 bịch gạo là tham đâu, nhìn vào ánh mắt của họ, mình tin tưởng là họ nói thật. Hơn nữa mình cũng làm từ thiện, điều hướng tới cuối cùng là san sẻ với mọi người không nên quá khắt khe đánh giá”, ông Tài cho biết.
Nhiều người ấm lòng với món quà tết ý nghĩa - Ảnh: Vũ PhượngNhiều người ấm lòng với món quà tết ý nghĩa - Ảnh: Vũ Phượng
Trước đó, trong ngày 29.1, hình ảnh “Gạo miễn phí, mỗi người lấy một túi” cũng được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng. Nhiều ý kiến bình luận chia sẻ nhận được sự ủng hộ của cư dân mạng.
Nickname Binh Nguyen bình luận: “Chỉ có thể là Sài Gòn! Mọi sự quyên góp của Thành phố này cho công tác xã hội sẽ thấy tấm lòng nhân ái của nhân dân ở đây. Có thể chưa giàu nhưng ai lập nghiệp ở đây, trước sau gì sẽ làm theo, đó là sức lan tỏa”.
Trong khi đó, nickname Nguyễn Văn Trấn thì bình luận: “Tôi yêu Sài Gòn. Tự hào và hãnh diện quá! Sài Gòn mãi đẹp, mãi thơ, thân thiện, bác ái, đầy nhân bản và rất năng động”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.