Rừng phòng hộ bị người dân róc vỏ mang về trồng phong lan

08/05/2019 14:21 GMT+7

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (Gia Lai), có 981 cây thông bị người dân vào róc vỏ để lấy vỏ về trồng… phong lan.

Ngày 8.5, Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (BQL) cho biết đã có báo cáo về công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng thông trồng tại tiểu khu 309, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai (Gia Lai).
Theo BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, tiểu khu này có diện tích khoảng trên 60 ha với khoảng 50 ha là rừng thông trồng 40 tuổi. Năm 2009, khu rừng thông này cũng đã được UBND tỉnh ra quyết định thu hồi của BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ để xây dựng Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành bàn giao.
Thời gian qua, những cây thông tại đây liên tục bị sâm hại bằng các đốt cháy thân, lột sạch vỏ. Theo BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, thời gian qua rất nhiều người dân vào róc vỏ khô của cây thông để lấy về trồng… phong lan. Qua công tác kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường đã xác định có 981 cây thông bị róc vỏ. Trong đó có 276 cây thông đã bị chết khô, thân còn đứng nguyên tại hiện trường, vỏ cây đã mục và bị bóc sạch vỏ từ gốc lên khoảng 2 - 3 m so với mặt đất.
Ông Nguyễn Tất Thành, Phó trưởng ban phụ trách BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, cho biết “Trong quá trình tuần tra, đơn vị có phát hiện người dân vào róc vỏ cây thông nhưng không bắt được mà chỉ thu giữ được một số dụng cụ róc vỏ cây mà người dân bỏ lại” .
Ngoài việc tuần tra bảo vệ, BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã cử riêng một người túc trực tại rừng thông để bảo vệ đồng thời cắm các biển cấm xâm hại đến rừng cây. Đối với những cây đã chết, BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đánh giá giá trị sử dụng còn thấp nên đã đề nghị cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống gần rừng được thu gom để làm củi đun. Bên cạnh đó, cho chặt, tỉa những cây có khả năng chết vì mật độ không đều, khả năng cạnh tranh ánh sáng, dinh dưỡng yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.