Rực rỡ sắc màu miền châu thổ

19/04/2012 08:55 GMT+7

Triển lãm hội chợ (TLHC) thành tựu 10 năm phát triển ĐBSCL do Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ phối hợp tổ chức sẽ  chính thức diễn ra tại Khu đô thị mới 586 (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) từ 27.4-1.5.2012. Song hành với những chương trình lễ quan trọng, hội nghị, hội thảo là các hoạt động văn hóa nghệ thuật mang đậm nét đặc trưng của miền châu thổ Cửu Long.


Phối cảnh sân khấu chính nơi diễn ra các chương trình nghệ thuật - Ảnh: Quang Minh Nhật

Nhiều cuộc thi hấp dẫn


Tổng đạo diễn Nguyễn Văn Tuấn - Ảnh: Quang Minh Nhật

Ông Bùi Ngọc Sương, Phó BCĐ Tây Nam bộ kiêm Trưởng ban tổ chức (BTC), cho biết tại TLHC đặc biệt này sẽ diễn ra nhiều cuộc thi văn hóa nghệ thuật hấp dẫn, như các cuộc thi: Nhiếp ảnh nghệ thuật chủ đề Tây Nam bộ 10 năm thành tựu và phát triển;  Ảnh đẹp ĐBSCL qua mạng internet; Viết cảm nhận Tây Nam bộ-10 năm thành tựu và phát triển; và các hội thi: Giọng hát hay với những ca khúc cách mạng truyền thống, Hoa khôi ĐBSCL 2012… “Đến nay, điều kiện, thời gian, đối tượng, thể lệ... của các cuộc thi này được triển khai rộng khắp và đã được đông đảo người dân ở nhiều tỉnh thành đăng ký dự thi”, ông Sương nói.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng ban BTC TLHC kiêm Trưởng BTC cuộc thi Ảnh đẹp ĐBSCL qua mạng internet, cho biết để cuộc thi đạt kết quả cao, BTC quyết định mở rộng đối tượng dự thi. Theo đó, những nhà nhiếp ảnh không chuyên nghiệp, khách nước ngoài đang cư trú, làm việc, du lịch trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam đều có quyền gửi ảnh dự thi.

Trong khi đó, ông Phạm Tường Thi, Giám đốc Công ty CP công nghệ cao GMS, Phó BTC cuộc thi Viết cảm nhận Tây Nam bộ-10 năm thành tựu và phát triển, cũng cho biết những người từ 12 tuổi trở lên, có hộ khẩu thường trú tại 13 tỉnh thành ĐBSCL đều có quyền gửi bài viết tham gia cuộc thi này. Thí sinh là học sinh THPT có bài dự thi vào danh sách 20 bài được bình chọn nhiều nhất sẽ được BCĐ Tây Nam bộ tặng bằng khen.

“Chúng tôi tin chắc rằng, các chương trình: Khai mạc khu triển lãm và trình diễn các loại hình văn hóa phi vật thể đặc trưng của 4 dân tộc: Kinh, Khmer, Hoa, Chăm;  Giao lưu nghệ thuật các dân tộc ở ĐBSCL; Tôn vinh văn hóa lịch sử và con người đồng bằng…diễn ra tại TLHC lần này sẽ thu hút được đông đảo người xem”, ông Nguyễn Văn Út, Phó chánh văn phòng BCĐ Tây Nam bộ nhận định.

Sắc diện mới của đồng bằng

 

Kính mời độc giả đón đọc Chuyên trang “Nhịp sống ĐBSCL” trên Báo Thanh Niên ngày 26.4.2012. Đây là chuyên trang số đặc biệt, chào mừng sự kiện “Triển lãm - Hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển ĐBSCL”, tổ chức tại TP.Cần Thơ từ ngày 27.4 đến 1.5.2012.

Chuyên trang ĐBSCL ngày 26.4 sẽ tăng thêm trang nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ đại biểu cùng hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia hội chợ. Đặc biệt trên chuyên trang này, các công ty, doanh nghiệp sẽ dành nhiều chương trình ưu đãi cho khách tham quan mua sắm tại hội chợ.

 THANH NIÊN

Cuộc triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng phát triển ĐBSCL là cơ hội quảng bá, nhận diện nhân lực, vật lực, thế mạnh của từng tỉnh thành để liên kết nội vùng trong phát triển kinh tế xã hội, cũng như chiến lược nâng cao giá trị lúa gạo, thủy sản trở thành thương hiệu quốc tế, gắn phát triển với ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đồng bằng trong hệ thống động đang vận hành của đất nước.

Nhà báo Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Đài PT-TH Hậu Giang (HGTV), Tổng đạo diễn, cho biết chương trình nghệ thuật Tây Nam bộ-Liên kết phát triển và chung kết Hoa khôi ĐBSCL 2012 sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV (VTV1, VTV2, VTV Cần Thơ, VTV9), HGTV, Đài PT-TH TP.Cần Thơ và nhiều đài trong khu vực. Theo ông Tuấn, những chương trình nghệ thuật lớn của TLHC đều diễn ra tại sân khấu chính bên bờ sông Hậu mênh mang gió và nước. Các ca khúc (tân, cổ nhạc) trong chương trình đều do người gốc gác miền Tây sáng tác và lực lượng văn nghệ sĩ tham gia biểu diễn phần lớn cũng đều xuất thân từ “vựa lúa” lớn nhất nước này. Ông Tuấn bật mí: “Tại các chương trình nghệ thuật TLHC thành tựu 10 năm xây dựng phát triển ĐBSCL, hình ảnh những anh Hai Lúa, anh Ba Khía; hình ảnh xuồng ba lá, cầu khỉ, cây dừa nước... sẽ không còn là chủ đạo nữa mà một diện mạo mới của đồng bằng sẽ hiện lên với hình ảnh những phố thị đồng bằng trù phú; dịch vụ, thương mại, công nghiệp đang trên đà phát triển. Bên cạnh đó là hình ảnh  những con người miền Tây hào hiệp, sáng tạo và năng động. Riêng đêm chung kết và chung kết xếp hạng Hoa khôi ĐBSCL, chúng tôi sẽ dành nhiều tiết mục nghệ thuật thú vị nhằm phục vụ đông đảo người xem”.

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực BCĐ Tây Nam bộ kiêm Trưởng ban chỉ đạo TLHC 10 năm thành tựu phát triển ĐBSCL 2012, nói: “Trong đêm mừng chiến thắng 30.4 tới đây, pháo hoa sẽ xuất hiện rực rỡ trên bầu trời Cần Thơ. Hy vọng mọi người dân đều được thưởng lãm những khoảnh khắc tuyệt vời này”.  

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.