“Rời” làng bằng dây kéo

Mạnh Cường
Mạnh Cường
01/11/2020 06:57 GMT+7

Thêm một ngôi làng ở vùng cao Quảng Nam bị cô lập nhiều ngày, người dân muốn di chuyển ra ngoài đành chấp nhận mạo hiểm kéo dây sang sông.

Sau nhiều ngày nỗ lực thông tuyến, đến hôm qua 31.10, lực lượng cứu hộ của H.Bắc Trà My (Quảng Nam) mới tiếp cận được ngôi làng ở thôn 6, xã Trà Bui, nơi có hơn 80 hộ dân. Sau hơn 2 giờ di chuyển bằng ghe máy dọc lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, thêm hơn 1 giờ đi bộ cắt đường rừng, đoàn công tác của UBND H.Bắc Trà My mới đến được nơi hàng chục hộ dân bị cô lập.

Kinh hoàng cảnh lũ quét cuốn trôi hàng chục nhà dân ở Quảng Nam

Ông Hồ Thanh Trân, người sống hàng chục năm trong làng, cho hay chưa bao giờ thấy nước ngập qua cây cầu treo độc đạo. Nhưng chiều 27.10, lũ thậm chí đã cuốn phăng cây cầu. Kể từ đó, người dân bị đứt liên lạc với bên ngoài. “Khi nước lũ rút bớt, nhóm thanh niên trong làng đã kéo tạm một sợi dây qua ngang sông để có chỗ bám víu tạm khi di chuyển qua lại. Dù biết là nguy hiểm nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác”, ông Trân nói.
Nhà chị Nguyễn Thị Hồng bị lũ cuốn trôi, cả gia đình phải sang ở tạm tại nhà bà con. Nhiều hộ khác cũng chỉ biết chạy tháo thân khi lũ đột ngột. “Mọi tài sản dành dụm lâu nay bị cuốn trôi cả rồi. Lương thực, thực phẩm cũng cạn dần”, chị Hồng lo lắng.
Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Bui, cho biết do ảnh hưởng của đợt bão lũ vừa rồi, tuyến đường ĐH8 từ Trà Đốc đi Trà Bui (H.Bắc Trà My) bị sạt lở nhiều điểm nghiêm trọng với hơn 3.000 m3 đất đá. Lưu thông ách tắc vì đường sá ngổn ngang, nhất là chiếc cầu treo duy nhất để người dân trong thôn 6 qua bị lũ cuốn. Ít nhất 10 nhà dân bị trôi, 3 nhà bị sạt lở đất… “Địa phương rất lo lắng, nhất là về khoản lương thực, thực phẩm tiếp tế”, ông Tiến nói.

Những nước mắt tuyệt vọng đầy ám ảnh trong thảm nạn sạt lở ở Trà Leng

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Toại, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cho hay sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, địa phương tiếp tục huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ lương thực, nước uống cho người dân và hỗ trợ y tế phòng tránh dịch bệnh bùng phát. Những hộ dân bị lũ cuốn trôi nhà thì được sắp xếp ở tạm tại nhà sinh hoạt thôn hoặc nhà người thân. “Lương thực, thực phẩm vài ngày tới cho người dân bị cô lập thì vẫn đảm bảo, nhưng điều mà chúng tôi lo sợ nhất là những ngày sắp có mưa lớn. Mà nước sông dâng cao thì không thể tiếp tế lương thực. Đường lên xã Trà Bui đang bị sạt lở. Địa phương đã tính phương án nếu không tiếp tế kịp thì sẽ mượn đỡ gạo dự trữ của học sinh bán trú trên địa bàn xã”, ông Toại nói.
Theo ông Toại, không riêng gì Trà Bui mà nhiều xã khác cũng lâm cảnh cô lập tương tự, như Trà Ka, Trà Giác. Chính quyền H.Bắc Trà My huy động lực lượng công an, quân sự gùi cõng lương thực cho những thôn, làng cô lập . “Chúng tôi đã lập nhiều phương án, bằng mọi cách không để người dân thiếu đói”, ông Toại nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.