Rau sói

21/02/2012 03:29 GMT+7

Biết tôi là khách từ vùng khác đến, chị bạn đồng nghiệp người Núi Thành (Quảng Nam) bảo sẽ giới thiệu với tôi một món ăn vô cùng đặc biệt, và cam kết là lần đầu tiên tôi được thưởng thức. Quả là háo hức với giới thiệu của chị.

Khi món ăn được dọn ra, tôi ngỡ ngàng và thấy thú vị vô cùng. Trên đĩa rau sống với những loại quá đỗi quen thuộc như rau thơm, xà lách, cải con, giá, diếp cá..., còn một loại cũng gọi là rau nhưng hình hài thì giống những loại san hô tuyệt đẹp thường mọc dưới đáy biển sâu, trong suốt, có màu hồng nhẹ và rất mềm mại. Nhìn đã thấy thích mắt.

Chị bạn “tường thuật”, đây là rau sói - loại rau chỉ vùng biển Núi Thành mới có được. Đây thực ra là một loại rong của biển, thường xuất hiện dày đặc ở những bãi san hô. Mỗi năm rong chỉ mọc kéo dài từ cuối xuân đến đầu hè. Để có loại rau đặc biệt này, những người dân sống ở đây phải lặn xuống biển sâu mới hái được, vì vậy mà giá đắt hơn những loại rau khác. Một ưu thế của rau sói là có thể phơi khô, nhờ vậy mà các hàng quán trong vùng có rau để bán quanh năm. Thế nhưng, vẫn không gì ngon bằng rau sói ăn khi còn tươi dong.

Để thưởng thức, rau sói phải được ngâm trong nước ngọt vài tiếng đồng hồ, sau đó rửa thật sạch cho bớt mùi tanh của biển và những rác bẩn trong quá trình thu gom. Rau sói được dọn cùng các loại rau khác, nhưng hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Rau có vị giòn, khi nhai nghe sừn sựt, và nghe vị mặn dìu dịu tỏa lan nơi đầu lưỡi, sau cùng là sự thanh mát nơi vòm cổ. Nhiều người cho rằng, ngoài việc giải nhiệt, rau sói còn có khả năng chữa bệnh bướu cổ theo cách của người xưa.

Thường rau được dọn để ăn kèm với các loại hải sản như cá, mực hấp, nướng. Vị rau sói chính là sự khác biệt rất lớn khi thưởng thức đặc sản nơi đây. Giữa các loại hải sản và rau sói có một sự kết hợp rất hòa quyện, khiến những người mới chỉ một lần thưởng thức đã không thể nào quên. Và rau sói cũng trở thành niềm tự hào của người địa phương, khi “đặc quyền” chỉ nơi này mới có... 

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.