Rất uổng khi bổ nhiệm người chuyên môn giỏi mới qua 30 tuổi thành cán bộ

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/05/2019 19:21 GMT+7

Đừng để những người có chuyên môn giỏi sau 30 tuổi trở thành cán bộ vì như thế rất uổng. Những người này nên cố gắng đầu tư thêm để trở thành kỹ sư, nhà khoa học giúp đất nước có những công trình có ý nghĩa.

Ngày 5.5, tại Hội trường Thành ủy số 111 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3 (TP.HCM) diễn ra chương trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 do Tổng liên đoàn Lao động VN tổ chức.
Cuộc gặp gỡ có sự tham dự của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, các Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể…
Là người phát biểu đầu tiên, ông Nguyễn Xuân Quang, đến từ Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan (Tập đoàn dầu khí VN) nêu hiện nay có tình trạng sinh viên các trường đại học, cao đẳng mới ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp do việc đào tạo trong trường nặng về lý thuyết, thiếu thực hành.
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh phat biểu tại buổi gặp gỡ Ngọc Dương

Do đó, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức đào tạo công nhân lao động kỹ thuật cao nói riêng và đào tạo nghề đảm bảo đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động cạnh tranh. 

Đáng chú ý, ông Quang nêu cần phải làm sao đừng để những người có chuyên môn giỏi sau 30 tuổi trở thành cán bộ vì như thế rất là uổng. Những người chuyên môn giỏi nên cố gắng đầu tư thêm để trở thành kỹ sư, nhà khoa học để đất nước có những công trình có ý nghĩa.

“Chứ hiện tại đang có xu hướng những người có chuyên môn giỏi, xuất sắc sau 30 tuổi được bổ nhiệm lên làm quản lý. Do đó chính sách quản lý cần có lượng hóa, đưa ra tỷ lệ để giữ người giỏi lại làm công tác chuyên môn”, ông Quang nói.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cồ phần cơ điện lạnh REE, cho hay khi có nhu cầu, REE thường tuyển người ở các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật, các trường nghề. Tuy nhiên có một thực tế rằng nhân sự tuyển về không thể bắt tay vào làm việc được ngay, kể cả người tuyển là kỹ sư.

Thậm chí rất nhiều kỹ sư những ngày đầu tiên vào làm việc ngỡ ngàng khi nhìn vào hệ thống máy móc, cơ điện, không biết đâu là bộ phận chính, bộ phận phụ của máy móc. Do đó, REE thường mất thời gian huấn luyện 1 năm đối với người giỏi, 2 năm đối với người trình độ kỹ thuật yếu.

Công nhân nên bớt thói quen “lướt web, chơi game, uống cà phê kéo dài"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định công nhân kỹ thuật cao là lực lượng lao động đang có nhu cầu rất lớn, tăng cao và không lo bị rô bốt thay thế. 

Theo Thủ tướng, sự cạnh tranh của doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế trong nước còn hạn chế một phần do thiếu hụt nghiêm trọng công nhân kỹ thuật cao cả về số lượng lẫn chất lượng, từ đó dẫn tới năng suất lao động thấp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp gỡ với công nhân kỹ thuật cao Ảnh: Ngọc Dương

Từ đó, Thủ tướng khẳng định việc cần làm của Chính phủ là tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực, nhất là tập trung đào tạo, phát triển đội ngũ công nhân thực hành giỏi, tay nghề cao đáp ứng nhu cầu chuyên sâu. Mục tiêu là biến VN thành quốc gia khởi nghiệp, năng động, sáng tạo và tạo sự tin cậy của các tập đoàn lớn, công nghệ cao cũng như đáp ứng nhu cầu danh nghiệp trong nước.

 “Một vấn đề nữa mà nhiều lần tôi đề cập. Đó là “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Công nhân VN phải tự học, tự rèn, học nữa học mãi, học suốt đời. Tôi đề nghị công đoàn VN phát động về vấn đề này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị công nhân cần có hoài bão, khát vọng thay đổi cuộc sống. Công nhân cần vượt qua những thói quen làm lãng phí thời gian như việc “lướt web, chơi game, uống cà phê kéo dài", tránh xa với tệ nạn xã hội. Công nhân cần dành thời gian rỗi cho việc đọc sách, trau dồi kiến thức, kỹ năng...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.