Rác vẫn ứ đọng khắp TP.Bảo Lộc, chính quyền địa phương nói gì?

20/08/2019 08:29 GMT+7

Khắp các tuyến đường từ ngoại thành đến khu trung tâm TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) đâu cũng thấy rác thải ứ đọng ngổn ngang, ghi nhận của PV đến hết ngày 19.8.

Rác chất thành đống hàng tấn trên các tuyến đường bốc mùi hôi thối; rác nằm ngổn ngang nhếch nhác trước cửa nhà dân do lâu ngày không được thu gom…

Dùng bạt phủ rác giữa đường

Sau khi Thanh Niên phản ánh về tình trạng hàng trăm tấn rác bị ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc đã chọn phương án dùng bạt phủ các đống rác lớn giữa đường để hạn chế mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, khi những đống rác lớn được che bạt để giảm mùi hôi thối, thì hàng ngàn đống rác nhỏ trước cửa nhà dân lại xuất hiện. Câu chuyện rác ở Bảo Lộc vẫn chưa thể được giải quyết rốt ráo.
Rác nằm ngổn ngang trước cửa nhà dân gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị

Rác nằm ngổn ngang trước cửa nhà dân gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị

Ảnh: Trùng Dương

Theo ghi nhận đến ngày 19.8, ngoài những đống rác lớn nằm ngổn ngang tại các tuyến đường, hơn 1 tuần nay, rác tại nhà dân cũng không được thu gom. Chính điều đó, khiến lượng rác ứ đọng tại nhà dân ngày càng nhiều, nên bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Đường Trần Phú (Quốc lộ 20) từ kéo dài hơn 15 km từ xã Đại Lào đến xã Lộc Nga đâu đâu cũng thấy rác ứ đọng

Ảnh: Trùng Dương

Trên địa bàn TP.Bảo Lộc đang tồn đọng hàng chục tấn rác lớn bốc mùi hôi thối

Ảnh: Trùng Dương

Do lâu ngày không được thu gom, nên những đống rác lớn ngày một phình to bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Trong khi đó, những đống rác nhỏ cũng xuất hiện ngày càng nhiều trước cửa nhà dân.

Rác tràn ngập khắp các tuyến đường ở TP.Bảo Lộc, người dân khốn khổ

Ông Hoàng Văn Khôi (ngụ đường Trần Phú, P.Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc) phản ánh: “Bà con chúng tôi cứ đến tháng đều đóng tiền rác đầy đủ. Thế nhưng, hơn 1 tuần nay không có người đến thu gom rác, nên ai cũng bức xúc. Những ngày đầu, chúng tôi đều gom rác đưa ra những bãi tập kết ven đường. Nhưng từ hôm chủ nhật (18.8) đến nay, do các bãi tập kết quá nhiều rác nên bà con đành phải chất rác trước cửa nhà. Giờ cửa nhà nào cũng thấy rác, khổ sở vô cùng. Chính quyền cần có biện pháp để xử lý lượng rác tồn đọng này, chứ cứ để vậy người dân không chấp nhận được”.

Rác bủa vây khắp TP.Bảo Lộc gây ô nhiễm môi trường

Ảnh: Trùng Dương

Trên địa bàn TP.Bảo Lộc,  đâu đâu cũng thấy rác ứ đọng

Ảnh: Trùng Dương

Bà Bùi Thị Nga (ngụ đường Huỳnh Thúc Kháng, P2, TP.Bảo Lộc), nói: “Đống rác hàng tấn trước cửa nhà tôi đã để hơn 1 tuần nay rồi, nhưng vẫn không được thu gom. Mùi hôi thối bốc lên rất kinh khủng, nên ai cũng kêu trời. Thấy bà con chúng tôi kêu quá, giờ họ lại đem bạt phủ lại thế này có giảm bớt mùi hôi, nhưng không biết đến lúc nào mới xử lý. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có phương án để sớm giải quyết tình trạng rác bị ứ đóng. Còn không người dân chúng tôi cứ phải sống chung với mùi hôi thối từ rác thải thế này thì khổ lắm”.

Chính quyền nói gì?

Theo ông Phan Văn Cương, Phó chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc, để giải quyết lượng rác bị ứ đọng, những ngày qua địa phương liên tục làm việc với nhà máy xử lý rác để tìm phương án giải quyết.
“Hiện tại Nhà máy xử lý rác tại xã Đại Lào có 2 lò đốt rác, với công suất xử lý được thiết kế gần 200 tấn/ngày đêm. Nhưng đến hiện tại, mới chỉ có 1 lò đốt hoạt động làm lượng rác bị ứ đọng ngày càng nhiều. Sau nhiều lần làm việc, đôn đốc thì phía Nhà máy thống nhất tới đây sẽ đưa lò đốt thứ 2 vào hoạt động. Hiện tại, do lượng rác tồn đọng quá nhiều, nên TP đã chỉ đạo Công ty Công trình Đô thị phủ bạt các đống rác lớn để hạn chế ô nhiễm; đồng thời, tiến hành thu gom, sát trung, vệ sinh các khu vực công cộng. Riêng đối với bãi chứa rác dự phòng, thì địa phương đang gấp rút triển khai giải phóng mặt bằng để sớm đưa vào sử dụng có chỗ tập kết rác khi Nhà máy gặp sự cố”, ông Cương cho biết.
Còn ông Lê Đình Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Môi trường xanh Friendly (đơn vị đầu tư, vận hành Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc) thì cho biết từ khi hoạt động trở lại sau 6 tháng bị sự cố, nhà máy đang gặp phải rất nhiều khó khăn.
Cũng theo ông Trọng, hiện tại, lò đốt thứ 2 đang sẵn sàng hoạt động nhưng còn vướng một số thủ tục cần chính quyền "ra tay".  
“Nếu cả 2 lò đốt cùng hoạt động thì công suất xử lý có thể lên tới 170 - 200 tấn/ngày đêm. Song chúng tôi đang vướng một số thủ tục từ phía đơn vị chuyển giao công nghệ và cần chính quyền chung tay hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn. Do lò đốt thứ 2 chưa hoạt động, nên chúng tôi buộc phải hạn chế lượng rác đưa vào xử lý", ông Trọng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.