Rác tràn ngập khu du lịch Hòn Chông

29/10/2015 10:18 GMT+7

Là di tích cấp quốc gia và điểm du lịch chính của Kiên Giang, nhưng gần đây khách đến khu du lịch Hòn Chông (H.Kiên Lương) bị thất vọng vì tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm...

Là di tích cấp quốc gia và điểm du lịch chính của Kiên Giang, nhưng gần đây khách đến khu du lịch Hòn Chông (H.Kiên Lương) bị thất vọng vì tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm...

Thắng cảnh Hòn Chông nổi tiếng một thời trông chẳng khách gì chợ cá ở các miền quê - Ảnh: Hải LăngThắng cảnh Hòn Chông nổi tiếng một thời trông chẳng khách gì chợ cá ở các miền quê - Ảnh: Hải Lăng
Rác thải tràn lan
Từ lâu, Hòn Chông được ví như một bức tranh sơn thủy, bởi nơi đây là một quần thể nhiều di tích, thắng cảnh đẹp, trong đó nổi tiếng nhất là Chùa Hang, Hòn Phụ Tử và Bãi Dương... Đến Hòn Chông, du khách có thể chiêm ngưỡng hình thù độc đáo của những ngọn núi đá vôi, khám phá các hang động huyền ảo…
Những năm trước đây, Hòn Chông từng thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi ngày, nhiều khách sạn, nhà nghỉ mọc lên, các hàng quán buôn bán nhộn nhịp. Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý của các cơ quan chức năng khiến cho khu du lịch này trở nên nhếch nhác.
Chị Nguyễn Thị Huệ, du khách ở Vĩnh Long đến Hòn Chông lần thứ hai, thất vọng nói: “Sau 15 năm quay trở lại đây, tôi thấy bãi biển vẫn còn bẩn; quán xá bán hàng ăn thì nhiều nhưng mất vệ sinh và rất lụp xụp”.
Bây giờ, đến Hòn Chông dễ dàng thấy rác thải tràn ngập trên các bãi biển. Còn các lối đi trong khu du lịch này dường như bị che kín toàn bộ bởi những hàng quán được dựng tạm bợ bằng lều bạt trông rất nhếch nhác, lộn xộn, thức ăn bày bán ngổn ngang. Thậm chí nhiều hàng quán còn che khuất cả lối vào Chùa Hang linh thiêng, người ăn xin ngồi dọc đường đi trông rất phản cảm…
Chị Cindy Nguyễn, Việt kiều Mỹ, cho biết: “Tôi đi theo người nhà đến đây lần đầu, thấy những hòn đảo rất đẹp nhưng dưới bãi biển rác thải nhiều quá, gây ấn tượng không tốt. Thú thật tôi không có cảm giác thích thú để trở lại lần thứ hai”.
Hạ tầng xuống cấp
Lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng những năm gần đây khiến cho các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn lâm vào cảnh khó khăn, nhiều nơi không cầm cự nổi buộc phải đóng cửa. Một số cơ sở kinh doanh còn tồn tại cũng chỉ cố gắng duy trì với hy vọng sẽ sớm có sự đầu tư nghiêm túc.
Bà Lê Thị Kim Hải, Giám đốc Hòn Trẹm Resort & Spa, cho rằng Khu Chùa Hang - Hòn Phụ Tử là di tích được nhiều du khách biết đến, nhưng cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp. “Khách tới sẽ có ấn tượng không tốt, có thể sẽ không quay trở lại. Tôi thấy đã đến lúc phải đầu tư, xây dựng đường xá và các ki ốt cho người dân buôn bán, quy hoạch lại cho gọn gàng”, bà Hải nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sáu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Kiên Giang, thừa nhận hiện điểm du lịch Hòn Chông chưa phát huy tốt tiềm năng. Riêng khu du lịch Hòn Phụ Tử đã được đầu tư từ những năm 2000, đến nay cơ sở xuống cấp, sản phẩm du lịch chưa tạo mới nên việc thu hút khách du lịch gần đây có phần sụt giảm. “Trước mắt, chúng tôi sẽ phối hợp với huyện sắp xếp lại các hoạt động kinh doanh, phục vụ tốt hơn nhu cầu du khách”, ông Sáu nói.
Tuy nhiên, theo nhiều nhà làm du lịch, để Hòn Chông thật sự lấy lại niềm tin của du khách, điều quan trọng trước mắt là cần có sự quản lý chặt chẽ từ phía các cơ quan chức năng, đặc biệt là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của khách du lịch, người dân địa phương và những cơ sở đang kinh doanh.
Còn theo ông Sáu, hiện Kiên Giang đã tranh thủ được nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) để chỉnh trang, sau đó là đầu tư nhiều hạng mục mới tại khu du lịch Hòn Chông. Trong đó có đường phục vụ du khách đến tham quan hang Kim Cương, giếng Tiên mà lâu nay chưa có đường đi bộ qua; mở rộng cầu cảng để phục vụ cho khách du lịch đi tham quan các đảo trong quần đảo Bà Lụa... dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.